โควิดเรือนจำสมุทรสาครยังเป็นศูนย์ นักโทษใหม่อยู่แดนแรกรับ 28 วัน

ผู้ต้องขัง

ผอ.รพ.สมุทรสาคร เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำสมุทรสาครยังเป็นศูนย์ ห่วงการเดินทางเข้า-ออกจังหวัด ยืนยันพร้อมฉีดวัคซีนให้คนไทยและแรงงานข้ามชาติ

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 มติชนรายงานว่า นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากการเข้าไปตรวจสอบเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ทางเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครมีการบริหารจัดการที่ดีมาก มีการแบ่งโซนก่อนเข้าถึง 3 โซน และผู้ต้องขังรายใหม่จะต้องอยู่ในสถานแรกรับอย่างน้อย 28 วัน

จากนั้นผู้ต้องขังจึงจะถูกส่งตัวเข้าสู่แดนต้องขัง แต่ที่น่ากังวลอยู่บ้าง คงเป็นเรื่องความแออัดเท่านั้น แต่ที่สามารถยืนยันได้คือ เรือนจำจังหวัดสมุทรสาครยังไม่พบผู้ติดเชื้อ หรือจะเรียกว่าผู้ติดเชื้อในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครยังมีตัวเลขเป็นศูนย์อยู่ในขณะนี้

ขณะที่สถานการณ์โดยรวมของ จ.สมุทรสาคร ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใหม่ที่น่ากังวล ส่วนที่น่ากังวลคือ การเดินทางติดต่อกันระหว่างคนในสมุทรสาครกับกรุงเทพมหานคร และการติดเชื้อกันเองในครัวเรือน เพราะรอบนี้เป็นการติดกันภายในครัวเรือนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทุกคนคงจะต้องตั้งสติ ยกการ์ดให้สูงตลอดเวลา ถึงแม้จะฉีดวัคซีนครบไปแล้วก็ตาม

สำหรับการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนให้แรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาครนั้น นายแพทย์อนุกูล ระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้ให้นโยบายแล้วว่าคนไทยฉีดวัคซีนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และต้องได้รับการฉีดก่อน ส่วนแรงงานข้ามชาติมีค่าใช้จ่าย แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่แรงงานเหล่านั้นต้องจ่ายผ่านระบบประกันสุขภาพ หรือประกันสังคม ซึ่งยืนยันได้ว่า สมุทรสาครมีความพร้อมในการฉีดวัคซีนให้กับทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติอย่างแน่นอน