150 ร้าน “ตลาดท่าเสด็จ” อ่วม ไวรัสทำนักท่องเที่ยวหาย-ยอดขายซบ

การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ส่งผลกระทบไปยังหลายภาคธุรกิจ “ประชาชาติธุรกิจ” ลงพื้นที่สำรวจตลาดสินค้าอินโดจีน หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันในชื่อ “ตลาดท่าเสด็จ” ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย

ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าในแถบอินโดจีนและยุโรปตะวันออกที่หลากหลายชนิด มีทั้งผลิตภัณฑ์อาหารแห้ง อาหารแปรรูป และข้าวของเครื่องใช้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า นาฬิกา และเครื่องครัว เป็นต้น

ซึ่งปกตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดหนองคายจะมาจับจ่ายซื้อหาสินค้าที่ระลึกนำกลับไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ กัน แต่ตอนนี้บรรยากาศภายในตลาดท่าเสด็จช่วงนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2564 เริ่มส่งผลทำให้ตลาดซบเซาอย่างต่อเนื่องกว่าช่วงที่มีการระบาดของโรคโดวิด-19 ช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา

นางจริยาภรณ์ ทิพยารมย์ เจ้าของร้านโยท่าเสด็จกล่าวว่า ตลาดท่าเสด็จแห่งนี้โดนพิษโควิดมาแล้ว 3 ครั้งแม้ว่าทางจังหวัดจะไม่มีคำสั่งปิดตลาด แต่จำนวนคนมาเดินจับจ่ายซื้อสินค้าน้อยลงมาก

ก่อนเดือนเมษายนดูเหมือนเศรษฐกิจกำลังจะพื้นตัว แต่โควิดก็มาอีกรอบในช่วงสงกรานต์ แม้ทางตลาดจะทำตามมาตรการความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขทุกอย่างแล้ว

แต่ก็ไม่มีคนมาเดิน จากร้านที่มีกว่า 150 ร้านค้าผู้ประกอบการบางรายเลือกที่จะปิดร้านชั่วคราวไปเลยจนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิดจะดีขึ้น

แต่บางรายก็เลือกที่จะเปิดร้าน แม้จะไม่สามารถขายของได้เลยก็ตาม และบางรายก็มีลูกค้าประจำมาซื้อ ส่วนบางรายเลือกช่องทางใหม่โดยขายทางตลาดออนไลน์

ด้านแม่ค้าอีกรายบอกว่า หลังจากโควิดระลอกใหม่นี้ตลาดเงียบมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าเลย วันหนึ่งคนเดินตลาดหลักสิบคนเท่านั้น

แต่ยังดีที่เจ้าของห้องเช่าได้ลดค่าเช่าให้ครึ่งหนึ่งแต่ก็ยังไม่มีเงินมาจ่าย ซึ่งตนยังไม่ได้จ่ายมาเป็นปีแล้ว แต่เจ้าของยังใจดีให้เช่าอยู่