โรงแรม 5 ดาวเมืองพิษณุโลก-ตรัง ตั้งทัพลุยดีลิเวอรี่ประคองธุรกิจสู้โควิด

โรงแรม 5 ดาว จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดตรัง ตั้งทัพลุยดีลิเวอรี่ ทำอาหารขายเพื่อประคองรายได้พนักงาน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 จากพิษโควิด-19 โหมกระหน่ำมาในระลอก 3 เรียกได้ว่าทำผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่างล้มทั้งยืน บ้างปิดตัวลงหรือชะลอตัวรอโอกาสฟื้นกลับมา ขณะเดียวกันยังมีที่พยายามปรับตัวเดินหน้าต่อ อาทิ ธุรกิจโรงแรมในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดตรัง ที่หันมากู้วิกฤตทำอาหารขายเพื่อประคองรายได้พนักงานไว้ หลังจากหลายโรงแรมต้องปิดตัวเอง

โดยผู้บริหารในเครือ The Imperial Hotel โรงแรมระดับ 5 ดาวของจังหวัดพิษณุโลก ได้ยก The Imperial Food Market ศูนย์รวมของอร่อย มาตรฐานโรงแรม ราคาประหยัด มาตั้งบริการลูกค้าที่บริเวณหน้าโรงแรม ให้พนักงานและเซฟ ทำอาหารจำหน่ายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอาหารรสชาติระดับ 5 ดาว ที่สามารถจับต้องได้ในราคา 40 บาทขึ้นไป

สำหรับเมนูมีตั้งแต่ไข่กระทะเวียดนามหน้าหมูสับเกาหลี, หน้าหมูสับผัดซอสพริกหม่าล่าเผาชีส, หน้าหมูสับเบคอนชีส, ขนมปังเวียดนามหน้าหมูสับเกาหลีชีส, หน้าหมูสับผัดซอสพริกหม่าล่าเผาชีส โจ๊ก ข้าวต้ม ส่วนในตอนเย็น จะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของโรงแรม อาทิ ไก่ยัดไส้เผือกทอดน้ำพริกผัดหมูแกงส้มชะอมกุ้ง ข้าวผัดมันกุ้งไก่ย่างซอสญี่ปุ่น สปาเก็ตตี้ซอสครีมเกาหลี สลัดหลวงพระบาง ฯลฯ หมุนเวียนเมนูไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน

นายกันตภณ เสือสี ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโส โรงแรมดิอิมพีเรียล เปิดเผยว่า ทางโรงแรม ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนและเป็นการช่วยเหลือพนักงานของโรงแรมให้มีรายได้ แล้วก็ให้คนภายนอก ได้สัมผัสอาหารของโรงแรมที่มีคุณภาพแต่ราคาย่อมเยา

“ในสถานการณ์ของโควิด-19 เราไม่มีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการโรงแรม เราก็ต้องทำเพื่อความอยู่รอด อาหารที่นำมาจะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของโรงแรม มีหลากหลายทั้งอาหารไทย อาหารจีน อาหารยุโรป มีสลัดที่เราคิดค้นมาคือ สลัดหลวงพระบาง เปิดขายตั้งแต่ตั้งแต่ 06.00 น. ถึง 08.00 น. ช่วงเย็น เวลา 16.00 น. ถึง 20.00 น. ก็จะเป็นอาหารไทย อาหารจะเป็น Takeaway หรือใส่ถุงกลับบ้าน อยากให้ลูกค้ามาช่วยกันอุดหนุนและให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้”

ขณะเดียวกันโรงแรมเรือรัษฎา โรงแรมระดับ 5 ดาว ในจังหวัดตรัง ก็ได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ใช้บริการลดลงเช่นกัน งานเลี้ยงสัมมนาต้องถูกยกเลิกจึงต้องปิดชั่วคราว ซึ่งก็ทำให้พนักงานทั้งหมดต้องขาดรายได้ไปด้วย และทุกคนก็ล้วนมีภาระค่าใช้จ่าย จึงได้คิดหาหนทางที่จะช่วยกันหารายได้

โดยทางเชฟ และพนักงานโรงแรมเรือรัษฎาได้ร่วมกันตั้งเต็นท์จำหน่ายอาหาร ที่บริเวณหน้าห้างสิริบรรณ เขตเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มีทั้งอาหารจานด่วน ได้แก่ ข้าวเป็ดย่าง ข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดง บะหมี่ เกี๊ยวกุ้ง ราคาเริ่มต้นกล่องละ 55 บาท ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำผลปั่น และเครื่องดื่มอิตาเลี่ยนโซดารสชาติต่าง ๆ ราคาเริ่มต้น แก้วละ 25 บาท ซึ่งทุกเมนูที่นำมาขายอยู่ภายใต้การควบคุมและปรุงโดยเชฟ สิทธิโชติ วรรณโส (เชฟกระทะเหล็ก) executive sous chef ของโรงแรมเรือรัษฎา

นางสาวเกศกนก ตันเฮงชวน ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมเรือรัษฎา กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โรงแรมฯ ปิดชั่วคราว แต่ทางโรงแรมไม่อยากให้พนักงานขาดรายได้ เพราะพนักงานทุกคนล้วนมีภาระค่าใช้จ่าย จึงมีนำมาสู่การเปิดร้านขายอาหารและเครื่องดื่มดังกล่าว โดยแบ่งพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 150 คน เป็นสามกลุ่ม

คือ กลุ่มเตรียมอาหาร กลุ่มจำหน่ายหน้าร้าน และกลุ่มจัดส่งอาหาร (ดีลิเวอรี่) แต่ละวันจะมีพนักงานหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาทำงานในกลุ่มงานของตน แม้รายได้จากการขายอาหารจะไม่มากเท่ากับเงินเดือนประจำในช่วงปกติ แต่ทุกคนก็สามารถเลี้ยงตัวเองได้ในช่วงวิกฤตโควิด

“อาหารที่นำมาขายนั้นล้วนเป็นเมนูหลักของโรงแรม ส่วนใหญ่จะในรูปแบบของโต๊ะจีน ทั้งเป็ดย่าง หมูกรอบ หมูแดง และเกี่ยวกุ้ง รวมทั้งเมนูซิกเนเจอร์ อย่างซาลาเปาทอดไส้เกาหยุก และน้ำมะม่วงเบาปั่น ทางโรงแรมนำมาขายในราคาที่สามารถจับต้องได้ และยังคงรสชาติตามแบบฉบับของโรงแรมฯ

นอกจากเปิดการจำหน่ายหน้าร้านแล้ว ทางโรงแรมเรือรัษฎายังมีการจัดส่งอาหารแบบดีลิเวอรี่ โทร 075-214230 หรือไลน์แอด @772kxffd พร้อมจัดส่งถึงหน้าบ้านให้แก่ลูกค้าด้วย และจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 18.00 น. จำหน่ายทุกวันจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น”