คลัสเตอร์แคลคอมพ์ พุ่ง 2,374 ราย เร่งตรวจเชิงรุก-ฉีดวัคซีน-ผุด รพ.สนาม

คลัสเตอร์แคลคอมพ์ยังพุ่ง
ภาพจากเฟซบุ๊ก Prd-Phetchaburi Province

คลัสเตอร์แคลคอมพ์ จังหวัดเพชรบุรี จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง สะสม 2,374 ราย เร่งตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่ม

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 2,996 ราย แยกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง อีกส่วนคือคลัสเตอร์โรงงาน หรือที่เรียกว่าคลัสเตอร์แคลคอมพ์ ซึ่งล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 2,374 ราย เป็นแรงงานไทย 899 ราย ที่เหลือเป็นแรงงานต่างด้าว 1,478 ราย ประกอบด้วย 5 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา อินเดีย ลาว และจีน

ด้าน นายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า สำหรับคลัสเตอร์โรงงาน จะมีการค้นหาเชิงรุก โดยรถพระราชทานชีวนีรภัย ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันสามารถค้นหากลุ่มเสี่ยงเฉลี่ยวันละ 1,500 – 2,000 ราย

นอกจากนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงรอบ ๆ เขตเขาย้อย ที่อยู่ใกล้โรงงาน ซึ่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ฉีดวัคซีนไปได้ 534 ราย วันนี้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 1,000 ราย ตั้งเป้าจะฉีดให้แล้วเสร็จภายในวันพุธ

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ปัจจุบัน จังหวัดเพชรบุรีมีเตียงในโรงพยาบาลทุกแห่ง 278 เตียง อีกทั้งยังได้เปิดโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ 2,400 เตียง ในโรงงาน เพื่อดูแลแรงงานต่างชาติ

“วันนี้เราได้เปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 390 เตียง ขึ้นอีก 1 แห่ง ตอนที่แถลงข่าวคนไข้ได้เริ่มเดินเข้าไปเป็นคนแรก ซึ่งการบริหารจัดการเตียงตอนนี้ได้รวมศูนย์บริหารจัดการทั้งจังหวัด พี่น้องที่ไปอยู่โรงพยาบาลสนามซึ่งมีอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือไม่มีอาการเลย เรียกว่าสีเขียว ให้ไปอยู่โรงพยาบาลสนาม สำหรับพี่น้องที่มีอาการหรือว่าอาการสีเหลืองหรือสีแดง เราก็จะสามารถดูแลได้ที่โรงพยาบาล” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้ากล่าว