แรงงานเมียนมา เดินเท้าข้ามสันแดนเข้าประจวบฯ ไร้หน่วยงานรัฐสกัดจับ

ชาวประจวบคีรีขันธ์ข้องใจ แรงงานเถื่อนชาวเมียนมา เดินข้ามสันแดนทะลุหมู่บ้านไร้หน่วยงานรัฐสกัดจับ หวั่นนำเชื้อมาเผยแพร่

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ระบุว่า นางลั่นทม งุ่ยไก่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้าน กม.12 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยผ่านมติชนออนไลน์ว่า ได้ควบคุมตัวต่างด้าวชาวเมียนมา ที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังเดินลงจากชายป่าแนวเทือกเขาตะนาวศรี ที่บริเวณช่องทางธรรมชาติคุ้มเขาดิน

หลังจากหลบซ่อนตัวในสวนมะม่วงของชาวบ้าน จากนั้นเดินไปซื้ออาหารที่ร้านค้าในหมู่บ้าน จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เข้าควบคุมตัวจำนวน 17 คน เป็น ชาย 12 ราย หญิง 5 ราย ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.อ่าวน้อย ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอตรวจหาเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อสอบถามทราบว่าทั้งหมดจะไปทำงานที่โรงงานปลากระป๋องแห่งหนึ่งที่ จ.สมุทรสาคร หากได้ทำงานจะต้องหักค่าแรง 15,000 บาท โอนให้นายหน้าในฝั่งพม่า และหักค่าแรงอีกวันละ 50 บาทต่อหัว เพื่อจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน

จากนั้นเดินเท้าระยะทาง 12 กิโลเมตร จากบ้านมูด่อง ตรงข้ามชายแดนไทยพม่าที่ด่านสิงขร โดยเดินข้ามเทือกเขาเพื่อไปยังจุดนัดหมายที่จะมีรถมารับไปส่งที่โรงงาน แต่รอนานหลายวัน ไม่มีนายหน้ามารับกระทั่งอาหารที่เตรียมมาหมดจึงให้เพื่อนออกมาซื้อน้ำและอาหาร

นอกจากนี้ยังรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับแรงงานเถื่อนชาวพม่าที่หนีเข้าเมืองมากกว่า 100 ราย ได้เดินเท้าถึงพื้นที่ชั้นในในเขตหมู่บ้านใน ต.อ่าวน้อย หลายครั้ง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2564 โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปตั้งด่านสกัด หรือลาดตระเวนที่ช่องธรรมชาติตามแนวทางที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้นโยบายสั่งการแนวทางการปฏิบัติในจังหวัดชายแดนทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อินเดีย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวฝ่ายปกครองระดับจังหวัด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทหารและ ตชด.ได้แบ่งพื้นที่เขตรับผิดชอบ โดยห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ตั้งด่านใกล้ชายแดน ไปลาดตระเวนหากลุ่มบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมือง อ้างว่าเพื่อเป็นการป้องกันการเข้าใจผิด

สำหรับพื้นที่ใกล้ชายแดน จะมีทหาร ตชด.จะเป็นผู้รับผิดชอบ ให้ฝ่ายปกครองรับผิดชอบพื้นที่ชั้นนอก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นพบชาวพม่าเดินเข้ามาถึงหมู่บ้านทำให้ประชาชนหวาดผวาหวั่นนำเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาด