เพชรบุรี ติดโควิด-19 พุ่งต่อเนื่อง ยอดติดเชื้อ “แคล-คอมพ์” 2,589 ราย

โควิด
Rdzyna จาก Pixabay

เพชรบุรี ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งต่อเนื่อง ยอดติดเชื้อคลัสเตอร์ “แคล-คอมพ์” 2,589 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (วันที่ 25 พฤษภาคม 2564) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการและคณะกรรมการฯ ร่วมประชุมคณะกรรมกาโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยสถานการณ์ว่า คลัสเตอร์โรงงาน “แคล-คอมพ์” พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 215 ราย รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 2,589 ราย 

แยกเป็นแรงงานไทย 1,02 1 ราย แรงงานต่างด้าว 1,568 ราย โดยแรงงานต่างด้าวจะทำการดูแลรักษาบริเวณโรงพยาบาลสนาม ของทางโรงงานแคลคอมพ์ ที่โรงงานหมายเลข 11 ซึ่งได้รับความกรุณาจากกองทัพบกโดยมณฑลทหารบกที่ 15สนับสนุนรถในการลำเลียงผู้ติดเชื้อไปส่งที่โรงพยาบาลสนาม

นายภัคพงศ์ กล่าเพิ่มเติมว่า หลังจากเปิดอาคารโรงงานที่ 11 เป็นโรงพยาบาลสนาม ได้เพิ่มโรงงานอาคารโรงที่ 12 รองรับบุคคลกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมีเตียงเพียงพอรองรับต่อการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ โดยมีศูนย์ประสานบริหารจัดการเตียงโควิด-19เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วย

นอกจากนี้ พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพน้อยที่ 1/รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1(มทน.1/รอง ผอ.รมน.ภาค 1)  ได้ลงพื้นที่เขาย้อย เปิดเผยว่า พื้นที่เขาย้อยยังมีอีกหลายโรงงาน พร้อมกำชับการตรวจดูสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวว่าถูกต้องตามสุขลักษณะหรือไม่ เพราะบางครั้งสถานที่ที่อยู่อาศัยที่ไม่ถูกสุขลักษณะจะเป็นแหลงเพาะเชื้อเป็นอย่างดี และต้องควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงาน ป้องกันการออกนอกพื้นที่ ที่อาจจะไปพร้อมโรคและอาจจะไปแพรเชื่อที่อื่นก็ได้ 

โดยย้ำให้ผู้ป่วยทั้งหมดจะต้องเข้าโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามทั้งคนไทยและต่างด้าวให้เสร็จสิ้น โดยจำกัดเวลาอย่างเร่งด่วน

ด้านนางสาวอารี โชติวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของบริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี มีโรงงานแคล  -คอมพ์ในพื้นที่ประมาณ 9 โรง ได้แก่ โรงงานที่ 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9, 11, 12  มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 20,000 คน ตอนนี้ได้มีการสั่งปิดพื้นที่เข้า-ออกทั้งหมดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อควบคุมสถานการณ์ 

ทั้งนี้ จังหวัดเพชรบุรี มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานหรือ รง.4 ทั้งหมด 300 กว่าแห่ง ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ อ.เขาย้อยกว่า 200 แห่ง 

“ตอนนี้ทุกสถานประกอบการพยายามควบคุมโรงงานของตนเอง โดยเฉพาะโรงงานในพื้นที่ อ.เขาย้อย หากพบว่าพนักงานท่านใดอยู่บ้านร่วมกับพนักงานของบริษัทแคลคอมพ์ฯก็มีการสั่งให้หยุดงานและกักตัว 14 วันแล้ว”