โควิด คลัสเตอร์ศรีตรังโกลฟส์ เพิ่มอีก 61 ราย เร่งค้นหาเชิงรุกครอบครัว-ชุมชน

สถานการณ์โควิดจังหวัดตรัง คลัสเตอร์ศรีตรังโกลฟส์ ติดเชื้อเพิ่ม 61 ราย เร่งค้นหาเชิงรุกครอบครัว-ชุมชน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ของจังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่ม 76 ราย เป็นคนไทย 46 ราย และเมียนมา 27 ราย รวมมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในการระบาดรอบเดือนเมษายน 2564 (1 เมษายน 2564 – 31 พฤษภาคม 2564) จำนวน 501 ราย เป็นลำดับ 1 ของภาคใต้ และลำดับ 7 ของประเทศ

•สั่งปิดโรงงานถุงมือศรีตรังโกลฟส์ จ.ตรัง ไม่มีกำหนด ติดโควิดเพิ่ม 37 ราย

โดยผู้ป่วยทั้ง 76 รายในวันนี้มาจากคลัสเตอร์โรงงาน ถุงมือยางศรีตรังโกลฟส์ 61 ราย, ร้านภาสินี 3 ราย, ผู้ต้องขัง 1 ราย และอยู่ระหว่างสืบสวนโรค 11 ราย ในขณะที่รักษาหายวันนี้ 3 ราย รักษาหายสะสม 286 คิดเป็นร้อยละ 57

นายแพทย์ตุลกานต์ กล่าวต่อไปว่า จังหวัดตรัง มีอัตราผู้ป่วยรายวันเฉลี่ยรายสัปดาห์ (25-31 พฤษภาคม 2564) อยู่ที่ร้อยละ 24.4 รายต่อวัน โดยมีคลัสเตอร์ใหญ่ที่โรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ดังนั้น ควรลดความเสี่ยงโดยหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของพนักงานในสถานที่ทำงานให้ได้มากที่สุด เหลื่อมเวลาทำงาน งดการจับกลุ่มพูดคุยหรือรับประทานร่วมกัน จัดแบ่งช่วงเวลาในการรับประทานอาหารเพื่อลดความแออัด หากจำเป็นต้องอยู่ใกล้ชิดกัน เช่นขณะปฏิบัติงาน ขณะโดยสารรถรับส่ง ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้ออย่างเข้มงวด

“โดยเน้นมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลารวมทั้งเวลาที่อยู่ภายในอาคารสถานที่ เว้นระยะห่างในการปฏิบัติงานให้ได้มากที่สุด หมั่นล้างมือ จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลสนับสนุนไว้ตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ลิฟต์ราวบันได ลูกบิดประตู เป็นต้น นอกจากนี้ ทุกสถานประกอบการต้องมีระบบการคัดกรองผู้ที่มีอาการไข้ หรืออาการทางเดินหายใจก่อนเข้าทำงาน รวมถึงกำหนดให้พนักงานรายงานตัวหากสงสัยว่าตนเองเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องรอให้มีอาการป่วย” นายแพทย์ตุลกานต์กล่าว

นายแพทย์ตุลกานต์กล่าวต่อไปว่า ตามที่จังหวัดตรังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ศรีตรังโกลฟส์ นั้น จังหวัดตรัง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ได้เร่งค้นหาเชิงรุก (Active case finding) เพื่อนำกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาทำการตรวจหาเชื้อโควิด -19 จากโพรงจมูกและคอ (SWAB) โดยได้ดำเนินการไปครบแล้ว จำนวน 1,579 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ จังหวัดตรัง ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการ ดำเนินการตามแนวทางควบคุมโรค คือ Factory Quarantine ให้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือพนักงานชายทั้งหมด กักตัวอยู่ภายในโรงงาน ซึ่งเป็นสถานที่มิดชิด ไม่มีโอกาสแพร่เชื้อสู่ภายนอก เป็นเวลา 14 วัน และรอรับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 จากโพรงจมูกและคอ (SWAB) ซ้ำอีก 2 ครั้ง

“ขณะเดียวกัน จังหวัดได้รับตัวกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพศหญิงเข้ารับการกักกันตัวที่ Local Quarantine เรียบร้อยแล้ว เพื่อมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง และเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน


อย่างไรก็ตาม การที่จังหวัดตรังพบการระบาดเป็นกลุ่มในโรงงานอุตสาหกรรมในครั้งนี้ แสดงว่ามีการแพร่กระจายเชื้ออยู่ในชุมชนและในครัวเรือน โดยอาจเป็นการแพร่โรคจากผู้ติดเชื้อที่มีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ จึงขอให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยจังหวัดตรังได้ลงพื้นที่เชิงรุกติดตามครอบครัวหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดของพนักงานโรงงานที่ตรวจพบเชื้อ มาทำการตรวจหาเชื้อและกักกันตัวตามแนวทางควบคุมโรคต่อไป” นายแพทย์ตุลกานต์กล่าว