เอกชนภูเก็ต ขานรับเปิดเมือง 1 ก.ค. ดันตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูธุรกิจ

ภาคเอกชนภูเก็ตขานรับ “ภูเก็ต แซนด์บอกซ์” เปิดเมือง 1 ก.ค. ดันตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูธุรกิจ

วันที่ 31 พ.ค. 64 ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นกรณีการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Phuket Sand Box) จากกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม สถานบริการ สถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการและร้านอาหาร กลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อเตรียมการเปิดเมืองตามแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

•เอกชนหวั่นไทม์ไลน์ “ภูเก็ตโมเดล” เลื่อน
•1 มิ.ย. เข้าภูเก็ตต้องฉีดวัคซีน-ลงหมอชนะ-แจ้งการเดินทางผ่านเว็บจังหวัด

ว่าที่ร้อยตรีวิกรมกล่าวว่า การที่จังหวัดภูเก็ตจะเปิดเมืองหรือภูเก็ตแซนด์บอกซ์ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เพื่อรับนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยไม่กักตัวต้องมีการเตรียมการแต่ละภาคส่วน การรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้จะสรุปภาพรวมจังหวัดเสนอต่อ ศบค.ชุดเล็ก วันที่ 2 มิ.ย.และเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ที่จะหารือกันในวันที่ 4 มิ.ย.จากนั้นจะนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาตัดสินใจว่าจะให้จังหวัดภูเก็ตเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติภูเก็ตแซนด์บอกซ์ตามกำหนดไว้หรือไม่ 

“วันนี้ทุกภาคส่วนพร้อมที่จะผลักดันไปสู่การเปิดเมือง แต่มาตรการทั้งหลายไม่ได้กำหนดอยู่ที่จังหวัดอย่างเดียว มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานต่าง ๆ ต้องหาข้อยุติให้ได้ว่าข้อเสนอและมาตรการที่เสนอไปนั้น รัฐบาลเห็นด้วยที่จะให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องเปิดเมืองหรือไม่” ว่าที่ร้อยตรี วิกรมกล่าวและว่า 

อย่างไรก็ตามการจะเปิดเมืองได้หรือไม่ขึ้นกับความพร้อมของทุกภาคส่วนจะต้องมีการประเมินกัน คาดว่าน่าจะได้คำตอบประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้ ว่าจะเปิดเมืองได้หรือไม่  จากนั้นทางจังหวัดจะแจ้งให้มีการตั้งรับนักท่องเที่ยวกันต่อไป

300 รร. ดันตั้ง “กองทุนเยียวยาฟื้นฟู”

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า  การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ โรงแรมมีความพร้อมกว่า 300 แห่งต้องปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามกำลังที่มีและต้องกู้เงินมาปรับปรุง 

“การจะเปิดโรงแรมกลับมารับนักท่องเที่ยวนั้น สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ขอเสนอให้ช่วยเหลือการจ่ายเงินพนักงาน 50%  ลักษณะโคเพย์ จ่ายคนละครึ่งพยุงจ้างงาน และซอฟต์โลนที่ยังติดเงื่อนไขกับธนาคารที่ผู้ประกอบการยังเข้าไม่ถึง อยากให้ผ่อนปรน ซึ่งจะต้องมีเงินไปซ่อมปรับปรุงโรงแรมต้องมีกองทุนเข้ามาช่วยเหลือ จึงขอเสนอให้มีการตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูผู้ประกอบการด้วย 

ที่ผ่านมา เข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้รับมาน้อย ซึ่งกลุ่มโรงแรมขนาดกลางมีหนี้เริ่มต้นเกิน 500 ล้านบาท กลุ่มนี้จะไม่ได้ซอฟต์โลน เพราะติดเงื่อนไขเกิน 500 ล้านบาท  จึงขอเสนอให้ภาครัฐตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูจากรัฐบาลเสมือนซอฟต์โลน ที่ธนาคารจะให้เงินกู้ออกมาเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการนำไปปรับปรุงรีโนเวตโรงแรมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว 

การเปิดเมืองครั้งนี้นักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามา 100% อาจกลับมา 20%  น่าจะเป็นการเปิดแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป อาจมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหรือยังไม่มีเข้ามาเลยหรืออาจเข้ามาหลักร้อย ในการทำตลาดทางสมาคมร่วมกับ ททท.จะหาลูกค้าให้มากที่สุดและขอให้ทุกโรงแรมช่วยกันสื่อสารเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เคยมีด้วยรวมทั้งต้องจริงจังกับมาตรฐาน SHA PLUS  

การเปิดเมืองใหม่ ๆ ต้องมีภาพคือทุกคนเฝ้ารอว่าเปิดจริงหรือไม่ มีเงื่อนไขตามที่ได้รับข่าวลือว่ามีข้อจำกัดสิ่งนั้นสิ่งนี้หรือไม่ ซึ่งมีอะไรที่มีความกังวลอยู่มาก คาดว่าถ้าเข้ามาจริงน่าจะประมาณเดือนสิงหาคมนี้ อาจมีเข้ามาบ้าง แต่ที่เข้ามาจำนวนมาก 30% น่าจะเป็นเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยว กลุ่มตลาดยังเน้นกลุ่มยุโรป และเอเชียหลายประเทศ เน้นจีน แต่จีนยังไม่ให้คนออกนอกประเทศ ถ้าเป็นไปได้อยากให้เจาะบับเบิลระหว่างมณฑลของจีนกับภูเก็ตน่าจะทำได้  เข้ามาสัก 2 แสนคนก็เต็มแล้ว 

โรงแรมที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบันมี 400-500 แห่ง เปิดจำนวนกว่า 300 แห่ง มีทั้งโรงแรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่  โรงแรมระดับ 4- 5 ดาวได้เปรียบมีลูกเล่นราคาลดลงมาจากขาย 5 พันบาท เสนอราคาขาย 1-2 พันบาท ส่วนโรงแรมขนาดเล็กจะขายราคา 500,800 บาทซึ่งไม่รู้จะคุ้มทุนหรือไม่ แต่โรงแรมเปิดแน่เพราะมีภาระต้องเปิดเนื่องจากต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูพนักงานทุกคน” นายก้องศักดิ์กล่าวและว่า 

ผู้ประกอบการจะต้องอบรมพนักงานในด้านภาษาและขอให้ท้องถิ่นเตรียมพร้อมปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วย รวมทั้งขอให้เข้าถึงระบบการแจ้งเข้าเมืองผ่านแอปฯ Thailandplus และเว็บไซต์ของจังหวัดภูเก็ต  www.gophuget.com ให้มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เตรียมบุคคลกลุ่มเซเลบ และบล็อกเกอร์ต่างประเทศไว้แล้วจำนวนกว่า 100 คนจากทั่วโลกว่าเข้ามาเมื่อไหร่ กลุ่มเหล่านี้จะเข้ามาภูเก็ตและช่วยกระจายข่าวความสวยงามสถานที่ท่องเที่ยวรวมทั้งเงื่อนไขที่ผ่อนคลายต่าง ๆ ของภูเก็ต ซึ่งจะมีคนติดตามดูจำนวนมาก เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่งด้วย 

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง  ยื่นหนังสือ  ขอให้พิจารณาการเปิดปิดสถานบันเทิง แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยมี ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับมอบหนังสือ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต 

นายวีรวิชญ์กล่าวว่า การที่ภูเก็ตจะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภูเก็ตยังมีความพร้อมไม่รอบด้าน หรือหลากหลายครบวงจรอย่างที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการจำนวนมากยังคงปิดกิจการ และยังคงมองไม่เห็นแนวทางที่จะเปิดดำเนินกิจการได้

“เนื่องจากยังคงมีคำสั่งปิดกิจการอย่างไม่มีกำหนดเปิด ทำให้ไม่รู้ว่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในเดือนกรกฎาคมนี้ จึงขอให้ทางจังหวัดเปิดสถานบันเทิงสถานประกอบการที่เหมือนสถานบันเทิงได้ตามปกติ ภายในมิถุนายนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว  ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19   ” นายวีรวิชญ์ กล่าว 

ทางชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ขอเสนอ ควรฉีดวัคซีนให้คนภูเก็ตให้ครบก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว เสนอขอให้หน่วยงานราชการมีส่วนร่วม จัดตำรวจ ปกครอง พยาบาล ประจำจุดตรวจ จุดคัดกรอง และเดินตรวจในป่าตอง จะสร้างความมั่นใจและภาพลักษณ์ที่ดีในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว  

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการสถานบริการ สถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการและร้านอาหาร เสนอให้จังหวัด หาแหล่งเงินทุนให้เดินหน้าได้ใน 3-6 เดือน เสนอให้จัดช่องทางโปรโมตร้านต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เสนอให้ร้านค้าสถานประกอบการที่มีวัคซีนครบสองเข็มให้เปิดรับนักท่องเที่ยวได้    

เสนอให้รวมข้อดีของทุกแอปพลิเคชั่นเข้าด้วยกันเชื่อมต่อกันเพื่อควบคุมคนที่เข้ามา และเฝ้าระวังควบคุมโรค เสนอให้เปิดแบบมีมาตรการที่ชัดเจน เสนอขอให้มีการเยียวยาสถานบันเทิงที่ถูกสั่งปิดทั้งหมด เสนอเงินทุนให้ผู้ประกอบการเดินได้ กับซอฟต์โลน เสนอให้ช่วยเหลือคนตกงาน และ เสนอขอกองทุนฟื้นฟูผู้ประกอบการ