พม.เชียงใหม่ประกาศหาห้องเช่าไม่เกิน 1,500 บาท รองรับผู้ได้รับผลกระทบโควิด

พม.เชียงใหม่รุกแก้ไขปัญหาคนยากไร้และได้รับผลกระทบจากโควิด จัดโครงการ “Room for rent: คนเจียงใหม่…บ่ไร้บ้าน” ประกาศหาผู้มีห้องเช่า/ที่พักว่าง เพื่อให้เช่าที่พักราคาถูก​ ไม่เกิน 1,500 บาท ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19/คนไร้บ้าน แก้ไขปัญหาวิกฤตกระทบผู้ยากไร้ได้รับความเดือดร้อนสูง

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินโครงการ “Room for rent: คนเจียงใหม่…บ่ไร้บ้าน” โดยเล็งเห็นปัญหาความเดือดร้อนของคนไร้บ้านที่จะเกี่ยวเนื่องกับการระบาดของโควิด-19 จึงจะได้ประกาศหาผู้มีห้องเช่า/ที่พักว่าง เพื่อให้เช่าที่พักราคาถูก​ ไม่เกิน 1,500 บาท ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และคนไร้บ้านในพื้นที่เมืองเชียงใหม่

ทั้งนี้ จากการสำรวจมีคนไร้บ้านอยู่ประมาณ 120 คน และการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ทำให้คนไร้บ้านตกอยู่ในภาวะเสี่ยงการติดเชื้อเนื่องจากคนไร้บ้าน ส่วนมากมีอาชีพเก็บหาของเก่าตามที่ทิ้งขยะจุดต่าง ๆ และมีความเสี่ยงจากการสัมผัสหน้ากากอนามัยที่ปนเปื้อน รวมไปถึงการเข้าถึงหน้ากากอนามัย เจลล้างมือและวิธีการป้องกันต่าง ๆ นอกจากนั้นยังได้จัดตั้งจุดประสานงานคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ทุกวันจันทร์​ พุธ​ ศุกร์​ เพื่อเป็นจุดสำรวจ​ ให้ข้อมูล​ของรัฐแก่คนไร้บ้านและลงทะเบียน​ฉีดวัคซีนโควิดด้วย

นางจิราพรกล่าวต่อว่า แนวคิดการตั้งจุดประสานงานในพื้นที่สาธารณะเพื่อคนไร้บ้านและคนจนเมือง เกิดขึ้นจากเครือข่ายที่ทำงานด้านคนไร้บ้านและหน่วยงานของรัฐที่จะพยายามหาพื้นที่ที่มีคนไร้บ้านอาศัยอยู่จำนวนมาก เช่น บริเวณท่ารถช้างเผือก ประตูท่าแพ ตลาดวโรรส สถานีรถไฟเชียงใหม่ เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้คนไร้บ้านเข้ามารับบริการหรือแจ้งเหตุความเจ็บป่วย รวมไปถึงการเข้าถึงปัจจัยในการป้องกันโควิด-19 เช่นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ รวมถึงอุปกรณ์อย่างอื่นและจุดที่จะสามารถเข้ามารับฟังข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องของวัคซีนที่จะได้รับจากหน่วยงานสาธารณสุข