ภูเก็ตไม่พร้อม ธุรกิจท่องเที่ยวไม่มั่นใจ ยังไร้กติกาเปิดประเทศ

เอกชนเผยเปิดเกาะภูเก็ต 1 ก.ค. ส่อล่ม! เงื่อนไขรัฐไม่มีอะไรชัด ล่าสุดฉีดวัคซีน 2 เข็มต้องกักตัว 14 วัน

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพื่อฟื้นเศรษฐกิจนั้น ขณะนี้รัฐบาลโดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยังไม่มีความพร้อม ยังไม่มีการตั้งมาตรฐานการนำนักท่องเที่ยวเข้ามา ยังไม่มีข้อสรุปเมื่อไหร่จะรับนักท่องเที่ยวได้จริงหรือไม่ รวมถึงเงื่อนไขเรื่องการกักตัวจากเดิมกำหนดให้อยู่ภูเก็ต 7 วัน ไม่ต้องกักตัว ตอนนี้บอกต้องกักตัว 14 วัน นอกจากนี้ วัคซีนที่จะจัดสรรมาให้ก็ยังไม่ชัดเจน ตอนนี้เหลืออีก 28 วันจะถึงวันที่ 1 ก.ค. 64 แต่ความมั่นใจเหลือต่ำกว่าครึ่ง

“ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นคือเราโดนคำถามเยอะจากต่างประเทศว่า เงื่อนไขการเดินทางเข้าคืออะไร ต้องทำอะไรแบบไหนอย่างไรเหลืออีก 28 วัน จะ 1 ก.ค. จะมีคนมาอย่างไร เราตอบไม่ได้ เพราะหน้าที่อำนาจนี้เราไม่มี บางเรื่องเป็นเรื่องเกินพื้นที่ ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบ ที่ผ่านมากำหนดเน้นว่านักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนสองเข็มแล้วไม่ต้องกักตัว ซึ่งคนภูเก็ตระดมรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จึงเห็นว่าเหลืออีก 28 วันนี้จะเป็นสำคัญของภูเก็ตและประเทศไทย ถ้าเซตติ้งไม่ชัดเจน ภูเก็ตแซนด์บอกซ์เปิดไม่ได้ จะเป็นเรื่องที่ต้องบอกประชาคมโลกให้ได้ว่า ที่ผ่านมาเราทำอะไรกันอยู่ และเราจะพูดต่อเขาจะเชื่อเราต่อไปหรือไม่”

สิ่งที่เรียกร้องคือขอให้เปิดภูเก็ตทั้งเกาะ โดยนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่ต้องกักตัว 14 วัน ไม่ทำซีลรูทในเกาะ ส่วนการรับรองเรื่องการฉีดวัคซีนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหน้าที่ภาครัฐออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ (COE) นักท่องเที่ยว ที่ผ่านมาทางภูเก็ตได้ปักธงเรื่องนี้มาตลอด เข้าใจมาว่าเข้ามาแล้วอยู่ภูเก็ต 7 วันไม่กักตัว อยู่ ๆ มาบอกต้องกักตัว 14 วัน วัคซีนก็ยังไม่ชัดเจน ภาคเอกชนภูเก็ตทำทุกทางที่ทำได้แล้ว คนมีความหวังการเปิดเมืองแล้ว จึงเป็นเรื่องล้อเล่นไม่ได้ จึงอยากขอความชัดเจนจากภาครัฐให้เร็วที่สุด

เรื่องแซนด์บอกซ์ ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่ง ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่ยังไม่มีความชัดเจน มีหน่วยงานรับผิดชอบหลัก 3 กระทรวง คือ สาธารณสุข การท่องเที่ยวและกีฬา และต่างประเทศ เมื่อ 3 หน่วยงานคุยกันให้ชัด จะทำอย่างไรรูปแบบไหน ที่ทำให้คนต่างชาติสามารถเดินทางมาได้ บนพื้นฐานของแซนด์บอกซ์ คือ การมาภูเก็ตแบบไม่กักตัว ระหว่างนั้นมีการกำหนดประเทศ การจัดการ ทดสอบหรือเทรสติ้งแอปพลิเคชั่น ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีแอปนี้ใช้งานได้เลย ที่ผ่านมามีการหารือมาตลอด แต่ยังไม่ได้คำตอบ

จึงร้องขอความชัดเจนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าชัดเจนได้สามารถจะมีคำตอบให้ทางต่างประเทศได้ ก็จะมีการเดินทางเข้ามา จะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจให้เดินไปได้ แต่ถ้าเซ็ตติ้งไม่ชัดเจน ภูเก็ตแซนด์บอกซ์เปิดไม่ได้ จะเป็นเรื่องที่ต้องบอกให้ประชาคมโลกให้ได้ว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรกันอยู่และเราจะพูดต่อเขาจะเชื่อเราต่อไปหรือไม่

ด้าน นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ความพร้อมของโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต เปิด 300-400 แห่ง มีหลายหมื่นห้อง เพียงพอ เชื่อว่าทัวร์ แท็กซี่ เพียงพอ อาจต้องมีอบรมเพิ่มคุณภาพให้พนักงาน เราพร้อมเต็มที่ขอให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามา สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ดี


ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาครัฐ เอกชน ประชาชนในจังหวัดพยายามกันมาตลอด การเปิด 1 ก.ค. ไดันั้น คือ 1.ภูเก็ตต้องพร้อม 2.ประเทศไทยพร้อม 3.ทั่วโลกพร้อม การเปิดได้หรือไม่ขึ้นกับข้อเท็จจริง ถ้าเปิดไม่ได้ก็ไม่มีโอกาสฟื้นกลับมา สิ่งที่รัฐบาลให้งบประมาณภูเก็ตกว่า 1 พันล้านบาทจะนำมาจ้างงานเร่งด่วน ให้คนมีงานทำมีรายได้เราจะสู้กันต่อไป บททดสอบโควิดผ่านมาหลายครั้งจะแก้ไขจุดบกพร่องให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม
ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม