สมุทรสาคร เตรียมเปิดแอปฯ “สาครรวมใจ” จองวัคซีนซิโนฟาร์ม

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร
นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาคร เตรียมเปิดแอปฯ “สาครรวมใจ” บริการประชาชนจองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ลอตแรก 

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ข้อความว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงกรณีที่ อบจ.สมุทรสาคร ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอให้มีการอนุมัติเห็นชอบให้ อบจ.สมุทรสาคร จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ระบุว่า ขณะนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครได้พิจารณาเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้ว่าฯ ระบุว่า อบจ.สมุทรสาคร ได้ยื่นจองวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 200,000 โดส เพื่อฉีดให้กับประชาชน 100,000 คน ส่วนท้องถิ่นอื่นในจังหวัดยังไม่มีที่ไหนยื่นขอมาเพิ่ม แต่หากท้องถิ่นใดจะจัดซื้อก็สามารถทำได้ เพียงทำตามขั้นตอนและให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครพิจารณา

สำหรับการจองวัคซีนทางเลือกของ อบจ. สมุทรสาคร ขณะนี้ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลต่าง ๆ ร่วมกันวางแผน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน และต้องวางระบบการจองขึ้นมา ซึ่งมีแผนว่าจะต้องเปิดแอปพลิเคชั่น “สาครรวมใจ” เพื่อจองวัคซีนซิโนฟาร์มโดยเฉพาะ ควบคู่ไปกับการจองในรูปแบบเดิมที่มีอยู่ โดยจะต้องรีบจองภายในวันที่ 24 มิถุนายน เนื่องจากวันที่ 25 มิถุนายน เป็นกำหนดการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มวันแรกทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ ยังกังวลในเรื่องของจำนวนวัคซีนที่ยื่นขอมา 200,000 โดสจะได้ไม่ครบ และยังไม่ทราบว่าจังหวัดสมุทรสาครจะได้จัดสรรมาได้เท่าไร เนื่องจากวัคซีนซิโนฟาร์มที่จะเข้ามาลอตแรกมีจำนวน 1,000,000 โดส และต้องกระจายทั่วประเทศ ส่วนรูปแบบการจอง การบริหารจัดการ หลังได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มมาแล้ว ทางจังหวัดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แจ้งว่า การจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ครั้งที่ 1 ให้กับองค์กรและบริษัท ภาคองค์กรธุรกิจที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์มสูงสุด 4 อันดับแรก ได้แก่

  • ภาคธุรกิจบริการด้านอุปโภคและบริโภค 17.42 %
  • ภาคอุตสาหกรรมและการผลิต 14.80 %
  • ภาคธุรกิจการเงิน 11.58 %
  • กลุ่มองค์กรด้านการแพทย์และการสาธารณสุข 10.82%

สำหรับภาคธุรกิจที่ได้รับการจัดสรรจากจำนวนที่ยื่นขอรับการจัดสรรสูงสุด 4 อันดับแรก ได้แก่

  • ภาคกลุ่มองค์กรด้านการศึกษา 100%
  • ภาคกลุ่มองค์กรการกุศล 100%
  • ภาควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 82%
  • ภาคองค์กรด้านการแพทย์และสาธารณสุข 81%

สำหรับ หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มอื่น ๆ รวมถึงองค์กรหรือบริษัทที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรในครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารและรายละเอียดเพื่อลำดับความสำคัญของกลุ่มผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ตลอดจนลักษณะและความเสี่ยงของกิจกรรมและกิจการ โปรดติดตามประกาศในครั้งต่อไป