ดีเดย์ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เปิดเมืองรับต่างชาติจะรอดหรือร่วง

นับถอยหลังอีกเพียง 11 วัน ประเทศไทยก็จะเปิดประเทศรับชาวต่างชาติอย่างเป็นทางการโดยไม่ต้องกักตัว ด้วยการใช้ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” เป็นโมเดลนำร่องขับเคลื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวหลายแสนล้านบาทให้กลับคืนมา

ก่อนที่จะขยายไปสู่เมืองท่องเที่ยวอีก 9 จังหวัด ได้แก่ กระบี่, พังงา, สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย-เกาะพะงัน-เกาะเต่า), ชลบุรี, เชียงใหม่, กรุงเทพฯ, ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน), เพชรบุรี (ชะอำ) และบุรีรัมย์ ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศที่ยังไม่ลดลง แต่ประเทศไทยก็พร้อมที่จะเสี่ยงดำเนินการตามแผนเปิดประเทศต่อไป “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจความพร้อมของจังหวัดต่าง ๆ

“ภูเก็ต” ทุกส่วนพร้อมแล้ว

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวภูเก็ตพร้อมรับข้อเสนอการเปิดประเทศในทุกเงื่อนไขของรัฐบาล เพื่อให้นโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” เดินหน้าและสามารถคิกออฟเปิดเมืองได้ในวันที่ 1 ก.ค. 64 ตามเป้าหมาย การเปิดภูเก็ตครั้งนี้ยังไม่อยากให้เน้นเรื่องเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากเป็น “ช่วงทดลองและเตรียมความพร้อม” โดยหัวใจสำคัญก็คือ เมื่อเปิดแล้วต้องไม่มีการแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ นั่นหมายความว่าจะต้องมีระบบบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี มาตรการต่าง ๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดออกมาทุกภาคส่วนต้องทดลองปฏิบัติก่อน จากนั้นค่อย ๆ ปรับแก้กันไป

“เท่าที่เช็กผลตอบรับของนักท่องเที่ยวต่างชาติกับสายการบินต่าง ๆ ที่บินเข้าภูเก็ตพบว่า ยอดบุ๊กกิ้งที่มีชัดเจนคือ เดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยในเดือนกรกฎาคมนี้ยอดบุ๊กกิ้งยังไม่มากนัก แต่ต้องมองว่า เป็นการเริ่มต้น หากเปิดได้จริง เดือนต่อไปจะมีจำนวนยอดบุ๊กกิ้งที่มากขึ้น”

วันนี้ภาคการท่องเที่ยวของภูเก็ตมีความพร้อมมาก ๆ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ

อันดามันแซนด์บอกซ์

ด้าน นายชยพล หิรัณย์กนกกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า ในวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภาคการท่องเที่ยว 3 จังหวัด (ภูเก็ต-พังงา-กระบี่) ได้ประชุมหารือร่วมกันในการจัดทำ “อันดามันแซนด์บอกซ์” และเตรียมยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาภูเก็ตในวันที่ 1 ก.ค. 64 โดยเสนอขอเปิดพังงา-กระบี่ ในวันที่ 1 ส.ค. 64 ให้เป็นแซนด์บอกซ์เช่นเดียวกับภูเก็ต โดยให้ภูเก็ตนำร่องก่อน พอวันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวสามารถเลือกพัก 14 วันในแซนด์บอกซ์ที่ใดก็ได้ใน 3 จังหวัดนี้

นอกจากนี้ จังหวัดพังงายังขอวัคซีนอีก 300,000 โดสให้เข้ามาในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมเดือนละ 150,000 โดสให้ทันตามแผนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ขอให้จังหวัดพังงา-กระบี่เลือกเปิดพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ไม่จำเป็นต้องเปิดทั้งจังหวัด โดยพังงาเสนอ 4 พื้นที่ ได้แก่ เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า, ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง, เกาะยาว อ.เกาะยาว และหาดนาใต้ อ.ตะกั่วทุ่ง ส่วนการเตรียมความพร้อมของโรงแรมเขาหลัก หาดนาใต้ เกาะยาว รวม 156 แห่ง ห้องพักรวม 10,223 ห้อง ทั้งหมดเร่งทำ SHA Plus ให้ทัน 1 สิงหาคมนี้

พีพีแซนด์บอกซ์

นางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กระบี่มีความพร้อมมากในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเตรียมเปิดพื้นที่ 3 เกาะ เช่น เกาะพีพี-อ่าวไร่เลย์-เกาะไหง เป็นโซนแรก ส่วนโซนรองลงมาจะเป็นหาดอ่าวนาง-เกาะลันตา-หาดคลองม่วง-หาดทับแขก และตัวเมืองกระบี่ โดยจังหวัดจะได้รับวัคซีนครบ 100% ทันในวันที่ 1 ก.ค.นี้ และกำลังรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวกระบี่ตื่นตัวมากที่จะยกระดับเป็น SHA Plus ทั้งหมดในไม่ช้านี้

ทางจังหวัดกระบี่ขอเสนอ “พีพีแซนด์บอกซ์ (Phi Phi Sandbox)” เนื่องจากมีสภาพเป็นเกาะ มีประชากร 3,000 กว่าคนสามารถฉีดวัคซีน 2 เข็มให้ครบ 100% ภายใน 1 ก.ค.นี้แน่นอน

“หากพีพีแซนด์บอกซ์ ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์นำร่อง ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยจังหวัดกระบี่ไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัวได้ ความเสียหายจะเกิดอย่างมหาศาล เพราะจะเป็นอีกไฮซีซั่นที่ไม่มีรายได้ จะมีผู้ประกอบการล้มหายตายจากไปอีกมากอย่างไม่มีวันได้หวนกลับ” น.ส.ศศิธรกล่าว

รัสเซียพร้อมเที่ยว “สมุย”

ส่วน นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า แผนการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของเกาะสมุยในวันที่ 15 ก.ค. ได้ผ่านความเห็นชอบจาก ศบค.ชุดเล็กแล้ว มีเงื่อนไข 7 วันแรกนักท่องเที่ยวต้องอยู่ในพื้นที่นำร่องตามเส้นทางท่องเที่ยวระบบปิด ส่วนอีก 7 วันหลังสามารถไปเที่ยวในเกาะสมุยได้ทุกพื้นที่ รวมถึงเกาะพะงันและเกาะเต่าได้

ตอนนี้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวหลายชาติแสดงความสนใจเข้ามาจำนวนมาก เช่น รัสเซีย-อิสราเอล-ยุโรป โดยรัสเซียจะเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) บินมาเดือนละ 10,000 คน ตอนนี้กำลังดูเรื่องเอกสารและอยู่ระหว่างพิจารณาว่าสายการบินจะลงอย่างไร ส่วนโรงแรมที่ได้รับ SHA แล้วมีจำนวน 200 แห่ง ห้องประมาณ 10,000 กว่าห้อง จะพัฒนาไปสู่ SHA Plus ได้ แต่อยากให้ภาครัฐสนับสนุนด้านสินเชื่อให้ผู้ประกอบการที่ต้องการรีโนเวต

Sealed Route พัทยา

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตามแผนที่ได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะทำภายใต้โครงการ “พัทยามูฟออน” เป็นการท่องเที่ยวพื้นที่ปิด (sealed route) เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วในพื้นที่ 2 อำเภอคือ บางละมุงกับสัตหีบ ในวันที่ 1 ส.ค. แต่จะต้องผลักดันให้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้ 2 อำเภอนำร่องจำนวน 450,000 คน
ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ “ผู้ประกอบการเร่งเตรียมความพร้อม ทั้งโรงแรม 100 กว่าแห่ง สถานที่ท่องเที่ยวหรือที่แสดงโชว์ 12-15 แห่ง”

เชียงใหม่ยังไม่พร้อม

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า “เชียงใหม่แซนด์บอกซ์” เป็นโครงการที่ดี แต่หากมองในแง่ความพร้อมในพื้นที่ยังมีความน่ากังวลอยู่หลายส่วน โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ซึ่งปัจจุบันเปิดบริการไม่ถึง 30% เพราะโรงแรมส่วนใหญ่หยุดให้บริการเกือบ 2 ปีแล้ว ขาดสภาพคล่องไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โรงแรมจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนเยียวยา เพื่อให้มีความพร้อมในการเปิดให้บริการ เพื่อรองรับการเปิดเมือง

นอกจากนี้ โรงแรมในเชียงใหม่มีเพียง 1 แห่งเท่านั้นได้ตามมาตรฐาน ALQ และมีโรงแรมหลายแห่งต้องการปรับมาตรฐานเป็น ALQ แต่ต้องใช้เงินลงทุนที่ค่อนข้างสูงมาก ส่วนโรงแรมและร้านอาหารมี SHA 200-300 แห่ง ต้องปรับมาตรฐานเป็น SHA Plus อีก อีกหนึ่งข้อกังวลก็คือ การกระจายวัคซีนสู่เมืองนำร่องของแต่ละโครงการแซนด์บอกซ์นั้น เชียงใหม่เป็น 1 ใน 6 จังหวัด แต่ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง

บุรีรัมย์ดึงอีเวนต์กีฬากระตุ้น


นางสาวรัตภชา ธีรภัทรกิจ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การเตรียมพร้อมเปิดเมืองของบุรีรัมย์ขณะนี้อยู่ในระยะวางแผน 120 วันตามที่นายกฯประกาศออกไป ยังต้องหารือในรายละเอียดระหว่างหน่วยงาน การกำหนดวันเปิดเมืองขึ้นกับเงื่อนไขการฉีดวัคซีนครบ 70% ของประชากร ซึ่งขณะนี้เป็นไปตามที่ได้ตั้งเป้าไว้แล้ว ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้วกว่า 80% เบื้องต้นเป้าหมายที่จะเปิดเมืองคือ ดึงอีเวนต์สปอร์ตเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก