เพชรบุรีจัดใหญ่ฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว PHETCHABURI RISING

จังหวัดเพชรบุรีจัดใหญ่ฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว “PHETCHABURI RISING”

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเพชรบุรีได้เปิดงานแถลงความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี “PHETCHABURI RISING”

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ภายใต้ชื่อ “PHETCHABURI RISING” ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของภาคอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ได้ขานรับการแถลงการณ์ของท่านนายกรัฐมนตรีในการที่ประเทศไทยจะเปิดประเทศ และให้ทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมในการดำเนินธุรกิจไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้คนไทยกลับมาทำมาหากินได้ตามปกติ

โดยการประเมินสถานการณ์และคิดถึงความปลอดภัยของทุกคนเป็นสำคัญ เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมของจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็น 1 ใน 10 จังหวัดเป้าหมายในการเปิดเมืองลำดับแรก ๆ

“ผมเห็นว่าความร่วมมือของภาคเอกชนครั้งนี้ถือเป็นพลังที่สำคัญยิ่งของจังหวัดเพชรบุรี และเป็นโอกาสดีที่ได้มาร่วมมือขานรับนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเปิดประเทศทั้งประเทศภายใน 120 วัน ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดเพชรบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งมีความพร้อมที่จะสามารถดำเนินการได้เร็วก่อนกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ในเดือนตุลาคมนี้”

ทั้งนี้ แผนการกระจายวัคซีนเป้าหมายจากประชากร 5 แสนคน เราได้รับวัคซีนมาแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนไปถึงเดือนกันยายน 2564 นอกจากนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แห่งพร้อมเสนอซื้อวัคซีนทางเลือกจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 15,000 โดส โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อก็เห็นชอบให้ใช้เงินสะสมซื้อได้ ฉะนั้นยืนยันว่าจะทันการเปิดประเทศ 120 วันอย่างแน่นอน

นายพันธุ์ธัช หิรัญจิรวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ตระหนักถึงผลกระทบของวิกฤตทางเศรษฐกิจทั้งภาคการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว จึงได้วางแนวทางทั้งการป้องกันและการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19

โดยทางหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นตัวแทนองค์กรภาคเอกชนได้ช่วยเหลือสนับสนุนภาครัฐด้านอุปกรณ์และอื่น ๆ ในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ และได้ร่วมกับสถาบันการเงินแนะนำให้คำปรึกษาธุรกิจเอกชนรวมถึงช่องทางการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่บนช่องทางออนไลน์ ควบคู่กับการวางแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของพนักงานในองค์กรและครอบครัว โดย “วัคซีน” จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นใจทั้งในหมู่ชาวเมืองเพชรและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

ปัจจุบันจังหวัดเพชรบุรีมีประชากร 502,825 คน และจากเป้าหมายสากลคือ 70% ของจำนวนประชากรในพื้นที่คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 351,978 คน ที่ควรได้รับวัคซีนภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงไตรมาสท้ายของปีอันจะเป็นการเปิดให้เพชรบุรีกลับมามีชีวิตชีวาด้วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบุรีร่วมกันทุกภาคส่วน

นางสาวอารี ชติวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการฯ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงงานที่มีโรงงานขนาดเล็กใหญ่ จำนวน 300 กว่าโรงงาน มีแรงงานมากกว่า 65,000 คน ที่อยู่ในหลักประกันสังคม ซึ่งสถานประกอบการและแรงงานในจังหวัดเพชรบุรีต้องการสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นในการควบคุมการแพร่ระบาด โดยการร่วมมือร่วมใจฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และขณะนี้แรงงานลงทะเบียนขอรับวัคซีนแล้วมากกว่า 40,000 ราย คิดเป็น 70% ของภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว

นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการ MOU กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทำการจองวัคซีนทางเลือกเพื่อรองรับให้แรงงานในสถานประกอบการ ซึ่งจะสามารถรับวัคซีนได้ 100%

นายพิพัฒน์ พัฒนานุสรณ์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ผู้แทนผู้ประกอบการโรงแรมจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า โรงแรมต้องปรับกลยุทธ์เพื่อควบคุมทุกอย่าง ไม่เพียงการปรับลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ แต่คือการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจเพื่อที่จะเดินทางออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น

โดย “วัคซีน” คือคำตอบสุดท้าย มีความจำเป็นสำหรับผู้ให้บริการที่เป็น Frontiners ของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการด้วย มิเช่นนั้นการท่องเที่ยวเพชรบุรีคงไม่อาจพลิกฟื้นขึ้นมาได้

ด้าน นายสายัณต์ สิทธิโชคธรรม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า สมาคมฯ ได้
เตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรทางการท่องเที่ยวและสถานประกอบการเพื่อยกระดับได้รับ SHA Plus+
ซึ่งรับรองว่าสถานประกอบการมีมาตรการทางสาธารณสุขในการควบคุมโรคโควิด-19 พร้อมทั้งระบบ โดยพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเกิน 70% ทั้งโรงแรม ที่พักโฮมสเตย์ ภัตตาคาร ร้านอาหาร ภายในเดือนสิงหาคมนี้

รวมถึงบุคลากรจากอาหารการกิน รถขนส่ง บริษัทนำเที่ยว สถานสุขภาพความงาม ห้างสรรพสินค้า สถานที่กีฬา เพื่อการท่องเที่ยว สถานจัดที่กิจกรรมประชุมสัมมนา โรงละคร ร้านขายของฝากของที่ระลึก รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทุกอำเภอ

นายกรัณย์ สุทธารมณ์ รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีศักยภาพสูงมาก ทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม ซึ่งสามารถสร้าง GPP ภาคบริการและการท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 59 และมีการจ้างงานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกว่า 35,000 อัตรา หากการท่องเที่ยวฟื้นฟูได้ก็จะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับคืนมาได้

ทั้งนี้ อยากเชิญชวนให้ทุกคนฉีดวัคซีน โดยทางสภาฯ ได้ร่วมทำเข็มกลัด I’m Covic-19 Vaccinated เพื่อมอบแก่บุคลากรด้านการท่องเที่ยว ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านนวดแผนโบราณ สปา รวมถึงร้านขายของที่ระลึกทุกแห่งในจังหวัดเพชรบุรีฟรี และเชื่อว่าเพชรบุรีจะไร้ซิ่งกลับมาอีกครั้ง

นางสาวเลิศจันทา สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดเพชรบุรี (YEC Phetchburi) กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นักธุรกิจรุ่นใหม่กลับมาต่อยอดธุรกิจครอบครัวเป็นจำนวนมากขึ้นประมาณ 10% จากจำนวนเดิม ปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 80-100 ราย กระจายทั่วจังหวัด ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง

“เราคิดว่าจะทำอย่างไรแก้ปัญหาและแก้ไขสถานการณ์เพื่อช่วยเหลือองค์กรต่าง ๆ เท่าที่ความรู้ความสามารถเรามี และเราต้องอาศัยความเชื่อมั่นจากคนในจังหวัดและนอกจังหวัด เพื่อกลับมาจับจ่ายใช้สอยให้เกิดการเติบโตของธุรกิจ เราเชื่อว่าด้วยความร่วมมือของทุกคนเพชรบุรีจะกลับมาเป็นไฟนอลเดสติเนชั่นอีกครั้ง”