ผู้ว่าฯปูวอนอย่าตัดวัคซีนจนไม่พอสู้ นึกถึงใจคนสมุทรสาครบ้าง

ผู้ว่าปูวอนอย่าตัดวัคซีนสมุทรสาคร
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร โพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจ อย่าถึงขนาดตัดวัคซีนจนไม่มีพอสู้สถานการณ์โควิดในพื้นที่ ขอให้นึกถึงใจคนสมุทรสาคร ที่ทำเพื่อภาพรวมประเทศมาตลอด 

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้จังหวัดสมุทรสาคร

7 เดือนครับ ตั้งแต่เริ่มมีวิกฤตโควิดครั้งใหญ่ที่สมุทรสาคร ผมเห็นหลายฝ่ายในจังหวัดเราร่วมใจกันแก้ปัญหา ภาคธุรกิจยอมเจ็บตัว บางกิจการไม่มีรายได้ แต่ก็ยอมเพื่อช่วยกันลดการระบาด โรงพยาบาลสนามที่เรามี ยังยินดีให้ผู้ป่วยจาก กทม.และจังหวัดใกล้เคียงได้ใช้ เพราะหวังให้วิกฤตในภาพรวมทุเลาลงไปด้วยกัน

ผมไม่ได้คิดว่าจังหวัดเราจะต้องได้รับการดูแลทุกอย่างเป็นที่หนึ่ง ขอเพียงแค่มีวัคซีนที่เพียงพอมาช่วยเป็นหนึ่งแรงสนับสนุนให้เราต่อสู้กับโควิดได้ต่อไปเท่านั้น ยอดจัดสรรวัคซีนที่เคยตั้งไว้ 330,000 ส่วนกลางจะตัดทอนด้วยเหตุผลความจำเป็นต่าง ๆ ผมเข้าใจและไม่ว่ากัน เพราะต้องแบ่งปันกันทั่วประเทศ

แต่อย่าถึงขนาดให้เหลือน้อยจนเรามีกำลังไม่พอสู้เลย นึกถึงใจคนสมุทรสาครบ้าง เรานึกถึงภาพรวมของประเทศตลอดครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์กล่าวในรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” ว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 171 ราย แต่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาในเดือนกรกฎาคม 2564 จำนวน 70,000 โดส ซึ่งถือว่าน้อยมาก จากเดิมจะได้รับการจัดสรร จำนวน 3 แสนกว่าโดส

ทั้งที่สมุทรสาครมีปัจจัยสำคัญหลายประการ ได้แก่ 1) มีตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ยังไม่ลดลงเลย ความหวังอยู่ที่วัคซีน 2) สมุทรสาครมีโรงพยาบาลสนาม ซึ่งไม่ได้ใช้เฉพาะคนสมุทรสาคร แต่ได้เปิดรับผู้ติดเชื้อโควิดจากจังหวัดอื่นเข้ามาใช้ด้วย 3) สมุทรสาครเป็นศูนย์กลางโรงงานที่สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย 5-6 แสนล้านบาทต่อปี

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ควรจัดสรรวัคซีนให้จังหวัดสมุทรสาคร ไม่ควรจะเป็นอย่างที่เห็นอยู่