โควิด โรงงานสงขลาแคนนิ่ง ยังอ่วม ตั้ง รพ.สนามเพิ่ม 4 แห่ง

โควิดโรงงานสงขลาแคนนิ่ง ยังอ่วม ตั้ง รพ.สนามเพิ่ม 4 แห่ง TU จองซิโนฟาร์ม 7 พันโดส ฉีดคนงานกว่า 3 พันคน

วันที่ 23 มิ.ย. 2564 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 35/2564 เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมหารือร่วมกันวันนี้มีประเด็นหลักๆ ในเรื่องการเตรียมขยายโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นจากปัจจุบันมี 6 แห่ง จะเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 4 แห่ง 

ผงะ! สงขลาแคนนิ่ง เครือไทยยูเนี่ยน พบพนักงานติดโควิดพุ่ง 263 ราย

รวมถึงให้แต่ละพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการยกระดับดูแลชุมชน/หมู่บ้านในพื้นที่อำเภอต่างๆ ให้จัดทำพื้นที่กักตัวให้กลุ่มเสี่ยงต่ำ เนื่องจากการกักตัวในบ้านอยู่กันหลายคนอาจจะไม่เหมาะสม โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีแรงงานจากโรงงานสงขลาแคนนิ่ง มีกลุ่มเสี่ยงต่างๆที่เข้าไปในพื้นที่ ตามมาตรการ Local Quarantine 

“ในส่วนของโรงพยาบาลสนามได้มีการพูดคุยเพื่อขยายเตียงให้เพิ่มมากขึ้นในจุดที่เปิดโรงพยาบาลสนามไว้อยู่แล้ว รวมถึงสถานที่ที่จะปรับเป็นโรงพยาบาลสนามขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้รองรับในกรณีที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ได้ประสานให้แต่ละอำเภอตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เพื่อใช้รองรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ของตนเอง”

ส่วนแนวทางการเปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On site ที่ประชุมได้มีมติให้ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ประกาศเลื่อนการเปิดการเรียนการสอนจากวันที่ 28 มิถุนายน 2564 เป็นวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 ในพื้นที่ โดยระหว่างนี้ให้คณะกรรมการฝ่ายการศึกษาลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ในสถานศึกษา ติดตามความเตรียมพร้อมของระบบ และขั้นตอนในการสร้างความปลอดภัยแก่นักเรียนและบุคลากร

นายจารุวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลว่า จังหวัดสงขลามีการประกาศปิดเมืองนั้น เป็นจ้อมูลเก่าปี 2563 ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการปิดเมืองใดๆทั้งสิ้น ซึ่งรัฐบาลเองไม่มีนโยบายปิดเมือง เพราะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก แต่จะให้แต่ละพื้นที่พิจารณาหากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด อาจพิจารณาปิดชั่วคราว

ส่วนเรื่องวัคซีนทางจังหวัดได้ทำหนังสือไปถึงศบค.แจ้งว่า เป็นพื้นที่แพร่ระบาดทั้งในขุมชนและโรงงาน จึงขอจัดสรรเพิ่มจาก 51,000 โดส เป็น 1 แสนโดสในเดือนมิถุนายน แต่คาดว่าคงไม่ทันอาจจะเป็นเดือนกรกฎาคม ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ได้สั่งจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 50,000 โดส เทศบาลนครหาดใหญ่ สั่งจองไป 50,000 โดส เทศบาลคลองแห สั่งจองไป 7,000 โดส แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้มาเท่าใด นอกจากนี้ ในส่วนของภาคเอกชนทราบมาว่า ทาง บมจ.ไทยยูเนียน กรุ๊ป หรือ TU ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทสงขลาแคนนิ่ง ได้สั่งจองวัคซีนทางเลือกเพื่อมาฉีดให้พนักงานในโรงงานสงขลาแคนนิ่ง อีก 7,000 โดส เพื่อฉีดให้พนักงานทั้งหมด 3,500 คน

สำหรับสถานการณ์การโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ของจังหวัดสงขลาในวันนี้ (23 มิ.ย. 64) มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น จำนวน 185 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 3,943 ราย ติดเชื้อในประเทศ 3,920 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 23 ราย พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 1,558 ราย หายกลับบ้านแล้ว 2,369 ราย และเสียชีวิต 16 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ 185 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อจากในโรงงาน 66 ราย และติดเชื้อจากในชุมชน 119 ราย โดยมีรายละเอียดดังนี้..

1. พบผู้ป่วยจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มพนักงานโรงงานสงขลาแคนนิ่ง จำนวน 57 ราย ซึ่งเป็นผู้อยู่ภายใต้กระบวนการแยกกักกันตัวควบคุมโรค

2. ผู้ป่วยจากการติดตามค้นหาผู้เดินทางกลับจากโรงเรียนสอนศาสนาในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี จำนวน  33 ราย

3. ผู้ป่วยจากการติดตามกลุ่มผู้เดินทางไปร่วมงานแต่งงาน ใน จ.ปัตตานี จำนวน  24 ราย

4. ผู้ป่วยยืนยันจากการตรวจคัดกรองพนักงานกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ในโรงงาน 4 แห่ง จำนวน 9 ราย ซึ่งผู้ป่วยทุกรายอยู่ภายใต้มาตรการกักกันตัวควบคุมโรค โดยมิได้มีการสัมผัสกับภายนอก

5.ผู้ป่วยยืนยันกลุ่มอื่นๆ อีก 62 ราย กลุ่มสัมผัสเก้าเส้ง, กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยจะนะ, กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยร้านโทรศัพท์, กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ เป็นต้น 

ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้งหมด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ทำการสอบสวนโรคและส่งตัวเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว