กระบี่ พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามแผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์

กระบี่พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เกาะพีพี-อ่าวไร่เลย์-เกาะไหง จ.กระบี่ พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามแผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์

วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดินทางมาตรวจความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เกาะพีพี ตามแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 หรือภูเก็ตแซนด์บอกซ์ โดยมี พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ นำเสนอข้อมูลเรื่องการเตรียมความพร้อม

ซึ่งมีการตรวจเช็ค อินบริเวณท่าเทียบเรือเกาะพีพี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเกาะพีพี ทั้งมาจากจังหวัดกระบี่และจังหวัดภูเก็ตจะต้องมาเช็กอินที่ท่าเทียบเรือแห่งนี้เพียงจุดเดียว เรือจะเข้าได้ทางเดียว คือท่าเทียบเรือเกาะพีพี (อ่าวต้นไทร) เรือโดยสาร และเรือท่องเที่ยวต้องเข้ามา check-in ผ่านจุดคัดกรองเพียงจุดเดียวเท่านั้น

ส่วนเรือหางยาวที่เป็นของประชาชนในเกาะพีพี ทาง อบต.อ่าวนาง ได้มีการกำหนดจุดการเข้าจอด โดยการจัดวางทุ่น เพื่อความเป็นระเบียบ และสะดวกต่อการคัดกรองนักท่องเที่ยวมาก เป็นจุดตรวจเอกสารนักท่องเที่ยวเพื่อผ่านเข้าพื้นที่และแจ้งให้นักท่องเที่ยว download application Thailand Plus และหมอชนะ ภาคภาษาอังกฤษ

สำหรับความพร้อมของโรงพยาบาลเกาะพีพี ปัจจุบันแพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะพีพี 2 คน แพทย์จากคลินิกเอกชน 4 คน พยาบาลวิชาชีพ 15 คน พยาบาลวิชาชีพจากคลินิกเอกชน 15 คน ในกรณีที่นักท่องเที่ยวตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 พื้นที่มีมาตรการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลกระบี่โดยเรือสปีดโบ๊ต ใช้เวลาประมาณ 45-60 นาที มี ALQ/LQ จำนวน 2 แห่ง หรือกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลที่มีเงื่อนไขกับประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยว

หลังจากนั้นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ทั้งที่เกาะพีพี อ่าวไร่เลย์และเกาะไหง เสนอความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใต้แผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ พื้นที่เกาะพีพีนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวเกาะพีพี สามารถเที่ยวได้ในบริเวณของเกาะพีพีดอน และอ่าวต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ในช่วง 1-31 กรกฎาคม 2564 อ่าวโละมุดี แหลมตง อ่าวโละลานา อ่าวโละบาเกา อ่าวผักหนาม อ่าวนุ้ย อ่าวลิงใหญ่ อ่าวโต๊ะกอ หินแพ (Shark Point) ตั้งแต่ 1 สิงหาคม-30 กันยายน 2564 พื้นที่เกาะพีพีเล เปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงมีพื้นที่เพิ่มสำหรับการท่องเที่ยวเกาะพีพีเล อ่าวปีเละ อ่าวโละซามะ แต่ห้ามขึ้นหาด แต่อนุญาตให้ดำน้ำดูปะการังได้ อ่าวมาหยา ห้ามขึ้นชายหาด และเกาะไผ่

สำหรับพื้นที่อ่าวไร่เลย์ นักท่องเที่ยวเที่ยวชมได้ทั้งหมด ทั้งบริเวณเกาะปอดะและทะเลแหวก เช่นเดียวกับเกาะไหง จะปิดพื้นที่เฉพาะในส่วนของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา สำหรับการฉีดวัคซีนที่เกาะพีพีและอ่าวไร่เลย์จะทำการฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นี้ ส่วนที่เกาะไหงมีการฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการที่ได้พบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ทั้ง 3 พื้นที่ ประกอบด้วย เกาะพีพี อ่าวไร่เลย์ อำเภอเมืองกระบี่ และเกาะไหง อำเภอเกาะลันตา ถือว่ามีความพร้อมสูงมากในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามแผนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ทุกภาคส่วนมีความพร้อม การฉีดวัคซีนก็จะได้ครบตามเป้าหมายที่วางไว้