โควิดสงขลาพุ่ง 275 ราย คุมเข้มเข้า-ออกจังหวัด

โควิดวันที่ 23 พ.ค.
ภาพโดย Pete Linforth จาก Pixabay

โควิดสงขลาพุ่ง 275 ราย คุมเข้มเข้าออกจังหวัด-ไม่ปิดแคมป์คนงาน-นั่งกินร้านอาหารได้ถึง 3 ทุ่ม

วันที่ 28 มิ.ย. 64 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันนี้มีการแพร่ระบาดตัวเลขค่อนข้างจะสูง 275 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวจากกลุ่มมัรกัสที่มาจากจังหวัดยะลา ปัตตานี เกือบ 100 คน ซึ่งถือเป็นการแพร่ระบาดไปสู่วงที่ 2 นอกจากนั้นเป็นคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมทั้งพนักงาน และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในวงที่ 2

คลัสเตอร์ 10 โรงงานยักษ์สงขลา ติดโควิดพุ่งกว่าพันคน 8 รพ. สนามล้น

ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดได้มีมาตรการปิด ควบคุมการเข้า-ออก จำกัดการเดินทางในจุดที่มีการระบาดสูงในชุมชน หมู่บ้านต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะเดาบางส่วน โดยมอบอำนาจให้คณะกรรมการระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน โดยมีนายอำเภอกำกับดูแลอย่างเหมาะสมในพื้นที่ของตัวเอง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ โดยการสนับสนุนจากทุกหน่วยงาน

นายจารุวัฒน์กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันมีโรงพยาบาลสนาม 10 แห่ง ได้มีการขยายเตียงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ และกำลังหาที่เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ต่าง ๆ

“โรงพยาบาลสนามเปิดเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าการแพร่ระบาดพุ่งสูงขึ้นอย่างตัวเลขวันนี้ สิ่งหนึ่งที่จะต้องช่วยกันในการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยวิธีการและมาตรการตามที่ อสม. และสาธารณสุขแนะนำ”

ในส่วนของโรงงานได้มีส่วนราชการเข้าไปตรวจและให้คำแนะนำมีมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

ส่วนในเรื่องแคมป์คนงานเบื้องต้นจังหวัดสงขลาไม่มีการปิดแคมป์คนงาน ยังทำงานได้ตามปกติ แต่การเคลื่อนย้ายคนงานได้เคยออกมาตรการไว้แล้ว โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายจากสถานที่พักไปสถานที่ทำงาน ขอให้เคลื่อนย้ายไม่เกิน 20 คน หรือให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายออกนอกจังหวัด

สำหรับคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลากรณีเดินทางออกจากพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยการเดินทางทางบก ประชาชนทั่วไปให้ยื่นบัตร ปชช.หรือบัตรอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ พร้อมเอกสารรับรองความจำเป็น ผู้ขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์และการดำรงชีวิต, ผู้ปฏิบัติงานในกิจการด้านสาธารณูปโภค ให้ยื่นบัตร ปชช. พร้อมเอกสารรับรองการทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่จากผู้ประกอบการ กรณีผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การธนาคาร การศึกษา หรือกรณีเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งต่าง ๆ ทางราชการ ให้ยื่นบัตร ปชช. หรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ พร้อมเอกสารรับรองการทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่

โดยยื่นคำขอต่อผู้ประกอบการ นายจ้าง บริษัท หรือหัวหน้าหน่วยงาน กรณีมีความจำเป็นต้องติดต่อราชการ ยื่นบัตร ปชช. พร้อมเอกสารรับรองการติดต่อราชการ กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตหรือเกิดความเสียหายร้ายแรง สามารถให้หัวหน้าจุดตรวจ ณ จุดที่ถูกเรียกตรวจหรือจุดคัดกรอง พิจารณายกเว้นให้ตามความเหมาะสม ในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดสงขลาเพื่อเป็นทางผ่านไปยังจังหวัดอื่น ให้ยื่นบัตร ปชช.พร้อมเอกสารรับรองความจำเป็นจากจังหวัดต้นทาง สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส เข้ามาในพื้นที่จังหวัดสงขลา จะต้องเตรียมบัตรประชาชน และเอกสารรับรองความจำเป็น หรือเอกสารรับรองการทำงานหรือปฏิบัติหน้าที่ เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดคัดกรองโรค บริเวณเขตรอยต่อ จะมีการคัดกรองบุคคลโดยเฉพาะจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ผ่านกระบวนการคัดกรองที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของจังหวัดสงขลา ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณากรณีการอนุญาตให้นั่งทานอาหารภายในร้านได้ ตามคำสั่งเดิมนั่งทานได้ถึง 3 ทุ่ม สั่งกลับบ้านได้ถึง 5 ทุ่ม และจำกัดที่นั่งไม่เกินร้อยละ 50 ที่ประชุมได้มีการเสนอให้แก้ไข คือ ไม่อนุญาตให้นั่งทานอาหารในร้านในบางพื้นที่ โดยพิจารณาตามการแพร่ระบาดและความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงภาคประชาชน ผู้ประกอบการ และหลาย ๆ ปัจจัย หรืออาจจะมีมาตรการที่เพิ่มความปลอดภัยหรือมาตรการเสริมที่เข้มงวดขึ้น


นายแพทย์อิฏฐผล เอี้ยววงษ์เจริญ รองนายแพทย์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถานการณ์ติดโควิด-19 จ.สงขลาถึง 24.00 น.ผู้ป่วยใหม่ 275 ราย ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.แรงงาน เป็นปัญหาใหญ่ใน จ.สงขลา เพราะมีการแพร่กระจายในกลุ่มแรงงานและไปยังสมาชิกร่วมบ้าน 2.กลุ่มที่เดินทางกลับจากโรงเรียนสอนศาสนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งคนเดินทางที่เดินทางกลับมาและผู้สัมผัสร่วมบ้าน 3.กลุ่มที่ติดต่อจากกลุ่มก้อนก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ในการกักกันอยู่แล้ว มีผู้เสียชีวิตหญิงอายุ 76 ปี มีประวัติเป็นโรคประจำตัว