รถมือสองเหนือ-อีสานขายดี ปรับตัวค้าออนไลน์ดีมานด์ทั่วไทยวิ่งมาซื้อ

“ตลาดรถมือสอง” เชียงใหม่-อุบลฯ-อุดร-ขอนแก่น ความต้องการซื้อสูง แต่แบงก์ตั้งเงื่อนไขเข้ม ปล่อยสินเชื่อยาก ด้านนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเผยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ผู้ประกอบการปรับตัวทำตลาดออนไลน์ 95% ดีมานด์พุ่ง

นายมงคล จุลทัศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มงคลคาร์เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองรายใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า สถานการณ์ระบาดของโควิด-19

นับตั้งแต่รอบแรกมีผลกระทบยอดขายรถยนต์มือสองตัวเลขหายไป 5-10% แต่ระยะหลังลูกค้าเริ่มปรับตัวได้ ทำให้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 น้อยกว่าธุรกิจอื่น

ปัจจุบันบริษัทมงคลคาร์เซ็นเตอร์ มีอยู่ 5 สาขา ได้แก่ อุบลราชธานี 3 สาขา อำนาจเจริญ 1 สาขา และเขตรังสิต กทม.อีก 1 สาขา เฉลี่ยการขาย60-70 คันต่อเดือน ตัวเลขของปี 2563 เทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564

ถือว่าใกล้เคียงกัน แม้จะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ยอดขายตลาดรถมือสองยังทรงตัว เพราะแต่ละจังหวัดยังมีความจำเป็นต้องใช้รถอยู่ และรถมือสองค่างวดไม่สูงเท่ากับมือ 1 ทำให้ภาพธุรกิจถือว่าอยู่ในระดับเสมอตัว

“แต่ช่วง 1-2 ปีนี้ ธนาคารพาณิชย์มีความระมัดระวังการผ่อนชำระของลูกค้ารถยนต์มือสองมากขึ้น จนส่งผลให้ไม่มีลูกค้าใหม่ แต่ล่าสุดธนาคารเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อลงมากทำให้จัดไฟแนนซ์ได้ง่ายขึ้น

เพราะรถมือสองมีกลุ่มลูกค้าอยู่มาก จะช่วยสร้างทั้งดอกเบี้ย และสร้างกำไรได้สูง ลูกค้าบางส่วนที่เคยพักชำระหนี้ยังสามารถกลับมาผ่อนชำระได้อยู่ แต่หากในอนาคตธนาคารเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้า ตลาดรถยนต์มือสองเดินต่อไปได้ยากแน่นอน” นายมงคลกล่าว

นายมงคลกล่าวต่อไปว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การซื้อขายรถยนต์มือสองปรับเปลี่ยนรูปแบบไปมาก ลูกค้าไม่ได้ซื้อรถเฉพาะอยู่ในพื้นที่ของตัวเองเท่านั้น แต่มองหารถจากแบรนด์หรือบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ

ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ เช่น ช่อง Youtube เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย ทำให้การทำตลาดของบริษัท มงคลคาร์เซ็นเตอร์ ปัจจุบันมีสัดส่วนการขายออนไลน์ประมาณ 80% โดยลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ

รูปแบบการขายจะเป็นการคุยกันและส่งข้อมูลรายละเอียดผ่านระบบออนไลน์ ชัดเจนตรงไปตรงมา หลังจากนั้น บริษัทจะส่งรถให้กับลูกค้าถึงบ้าน อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลสามารถเชื่อมโยงการค้าขายไปยังประเทศใกล้เคียงได้ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตลาดเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันรถยนต์มือสองนั้นราคาไม่ถูกลงเลย เพราะมีกำลังซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และรถใหม่ก็ผลิตน้อยลง ซึ่งกลุ่มลูกค้ามีอยู่ทุกอาชีพ ตั้งแต่เกษตรกร พนักงานประจำ ข้าราชการ

และรถยนต์มือสองส่วนใหญ่อายุการใช้งานน้อยลงไม่เกิน 10 ปี หากอายุการใช้งานเกิน 10 ปี ไฟแนนซ์ไม่จัด หรือจัดก็คิดดอกเบี้ยสูง สำหรับรถยอดนิยมที่ตลาดต้องการส่วนใหญ่ยังคงเป็นรถกระบะ รถอีโคคาร์ แต่ของบริษัทมงคลคาร์เซ็นเตอร์ส่วนใหญ่ขายรถเอสยูวีซึ่งตัวเลขไม่ได้ลดน้อยลง

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 แต่ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ประชาชนยังมีความต้องการรถมือสองอยู่มาก

ทำให้สถานการณ์ตอนนี้ยอดขายดีกว่ารถยนต์มือ 1 ซึ่งภาพรวมทั้งประเทศ รถยนต์มือสอง รวมทั้งรถจักรยานยนต์ มียอดขายหมุนเวียนที่ดี เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2563 ประมาณ 1,500,000 คัน

ส่วนรถมือสองใหม่ขายได้อยู่ที่ประมาณ 800,000 คัน ถือว่ายอดขายทรงตัว โดยตลาดใหญ่ในระดับภูมิภาคยังคงเป็นกรุงเทพฯ ถัดมาเป็นหัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น

ปัจจุบันลูกค้ายังมีกำลังซื้อ เข้ามาขอสินเชื่อจำนวนมาก แต่ธนาคารจะระวังการปล่อยสินเชื่ออยู่ เนื่องจากธนาคารยังคาดการณ์ไม่ได้ว่า ลูกค้าที่พักชำระหนี้จะสามารถกลับมาผ่อนได้เหมือนเดิมหรือไม่

ตอนนี้ธนาคารมีการปล่อยสินเชื่ออย่างรัดกุมมากขึ้น และหันมาสนใจกลุ่มลูกค้าเกรด A ที่ไม่เคยมีประวัติหนี้เสีย ส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงจะปล่อยสินค้าน้อยลง หรือให้ใช้เงินดาวน์มากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากสถานการณ์ปกติ

สำหรับภาพรวมผู้ประกอบการที่ปรับตัวไปทำตลาดออนไลน์สามารถอยู่ได้ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว ผู้ประกอบการรุ่นเก่าต้องปรับตัว เหมือนผู้ประกอบการรุ่นใหม่หันมาทำธุรกิจบนออนไลน์มากขึ้น ทั้งนี้ คิดเป็นสัดส่วนการขายอยู่บนระบบออนไลน์กว่า 90-95% ซึ่งสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีเสถียรภาพ

“หากคนทำธุรกิจรถมือสองเข้าใจหลักการจะรู้ว่า ธุรกิจไม่ได้แย่อย่างที่คิด แต่ไม่ได้ขายดี ทุกอย่างยังทรงตัว แต่ลูกค้าที่เดินเข้าไปหาผู้ซื้อนั้นมีอยู่ไม่มาก เช่น ในภาคเหนือ ภาคอีสาน แต่ค่อย ๆ หายไป เพราะทุกวันนี้ลูกค้าต้องการรถสักคัน จะหาข้อมูลผ่านโลกออนไลน์มาก่อน และตัดสินใจเบื้องต้นแล้ว”

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับมาตรการของภาครัฐ และเรื่องวัคซีน ซึ่งเป็นปัจจัยว่าจะส่งให้เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ และบ่งชี้ได้ว่าตลาดรถมือสองจะไปในทิศทางบวกกี่เปอร์เซ็นต์ หากตลาดรถมือหนึ่งแย่ลงมากส่งผลให้ตลาดรถมือสองแย่ตามไปด้วย

แต่ในวันที่เศรษฐกิจไม่ดี รถมือสองจะขายดี ผู้ที่เข้าใจในการซื้อขายรถจะเห็นว่าราคารถมือสองสูงขึ้น เพราะซัพพลายใหม่ที่เข้ามาสู่ตลาดจะน้อยลง ด้วยปัจจัยคือ 1.จากมาตรการพักชำระหนี้ทำให้ธนาคารไม่สามารถยึดรถเข้าสู่ระบบได้

2.รถที่จะเข้าสู่ระบบรถมือสองตอนนี้เป็นรถใหม่ป้ายแดงนำมาขายแลกเงินสด ทำให้ซัพพลายขาดตลาดและราคาสูงขึ้นไปตามกลไกตลาด โดยอายุของรถมือสองที่นำมาขายมีตั้งแต่ 1 เดือน-20 ปี โดยแบรนด์ยอดนิยมยังคงเป็นโตโยต้า และฮอนด้า