โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ : ส่องงบฯ อบจ.สมุทรปราการ-เงินเดือน-กองผังเมือง

ส่องงบฯอบจ.สมุทรปราการ
ภาพจากเฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ

เปิดงบประมาณ อบจ.สมุทรปราการ ไตรมาส 2 ปี 2564 หลังเกิดกรณีโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ 

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้และระเบิดที่โรงงานผลิตเม็ดโฟม ในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ซึ่งทำให้ประชาชนตั้งข้อสังเกตเรื่องความไม่พร้อมในด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ในการควบคุมสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นชุดป้องกันเพลิง ชุดป้องกันสารเคมี หน้ากากป้องกันสารพิษที่มีมาตรฐาน ฯลฯ ไม่นับแผนรับมือภาวะวิกฤตและการตั้งศูนย์ศูนย์บัญชาการที่ไม่มีรายงานเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ยังมีการยกประเด็นเรื่องผังเมือง ที่ รองศาสตราจารย์ ดร.พนิต ภู่จินดา หัวหน้าภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายกสมาคมนักผังเมืองไทย พยายามเสนอแนะทางแก้ เพื่อไม่ให้โรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติ ไปตั้งอยู่ข้างสนามบินและชุมชน พร้อมสรุปปิดท้ายอย่างแหลมคมว่า กฎหมายผังเมือง เป็นเหมือนดาบไม้สำหรับเล่นลิเก ไม่ใช่ดาบเหล็กน้ำพี้เพื่อปกป้องโลกได้

รวมถึงกรณีที่ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย หรือ “พี่ตู่” ในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ที่ถูกถามหาทั่วโซเชียลว่าหายไปไหน ? ก่อนจะมีการเฉลยว่าเดินทางไปมอบวีลแชร์ให้ผู้ที่มาฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีน ปากน้ำ (หอชมเมือง) และสุดท้ายได้ออกให้ความช่วยเหลือ หลังเหตุการณ์ผ่านไปแล้ว 1 วัน

“ประชาชาติธุรกิจ” ตรวจสอบข้อมูล การใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2564 ไตรมาส 2 เดือนมกราคม-มีนาคม 2564 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ พบรายละเอียดดังนี้

ไตรมาส 2 มกราคม-มีนาคม อบจ.สมุทรปราการ เบิกจ่าย 2.8 พันล้านบาท จากงบประมาณที่ตั้งไว้ 9.2 พันล้านบาท คงเหลือ 6.4 พันล้านบาท โดยมีการเบิกจ่ายงบบุคลากร แบ่งเป็น เงินเดือนฝ่ายการเมือง 3.5 ล้านบาท เงินเดือนฝ่ายประจำ 37 ล้านบาท

โดยภาพรวมการใช้จ่ายงบประมาณ พบว่า เบิกจ่ายไปแล้ว ร้อยละ 30.40 ยังไม่ได้เบิกจ่าย 69.60 และเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก ร้อยละ 10.25

ส่วนงบฯสำหรับกองผังเมือง ในไตรมาส 2 จากการตรวจสอบพบว่า มีงบประมาณตั้งไว้ที่ 74 ล้านบาท เบิกจ่าย 18 ล้านบาท คงเหลือ 55 ล้านบาท ซึ่งการเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก ร้อยละ 14.17

ตรวจสอบคำแถลงงบประมาณ ประกอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้ชี้แจงประธานและสมาชิกได้ทราบถึงสถานะการคลัง ตลอดจนหลักการและแนวนโยบายการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 มีรายละเอียดดังนี้

ขณะที่ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรปราการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รอบ 6 เดือน (เดือนตุลาคม 2563-มีนาคม 2564) พบว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนใด ๆ

 


ข้อมูลจาก เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ