10 จว. สีแดงเข้ม ไปเชียงใหม่ “ไม่ต้องกักตัว” หากฉีดวัคซีนครบแล้ว

เชียงใหม่
Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประกาศผู้เดินทางมาจาก 10 จังหวัด “สีแดงเข้ม” หากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องยื่นเอกสาร ชม.4 ให้เจ้าหน้าที่

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศเรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ประกาศดังกล่าว มีใจความว่า ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (10 จังหวัด) และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากประสงค์จะขอผ่อนผัน ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 (swab) และไม่ต้องกักตัว กรณีฉีดวัคซีนครบแล้ว (ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน และวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม หรือวัคซีนยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด)

ทั้งนี้ ให้ยื่นเอกสารหลักฐานพร้อมแบบ ชม. 4 ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อออกคำสั่งคุมไว้สังเกต (Control for observation) ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการผ่อนผันจะต้องบันทึกรายละเอียดประจำวันเพื่อประเมินตนเอง ตามแบบ ชม.3 ด้วย

สำหรับกรณีผู้เดินทางตามวรรคแรก มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออาจใช้ดุลพินิจออกคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (swab) และต้องกักตัว (Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน นับแต่วันที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ ณ สถานกักกันโรคของรัฐ หรือโรงแรมที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนด โดยผู้กักตัวออกค่าใช้จ่ายเอง