หอการค้าชายแดนใต้ชงแก้หนี้ ติดแบล็กลิสต์กู้ได้-พักเงินต้นดอกเบี้ย 1 ปี

หนี้

หอการค้า“สงขลา-สตูล-ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส” ชง ศอ.บต.ประกาศ 5 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตศก.พิเศษ ดันแบงก์ชาติ-คลังตั้ง “กองทุนแก้หนี้” จัดโครงสร้างใหม่คลายล็อกผู้ประกอบการที่ติดแบล็กลิสต์ พักเงินต้น-ดอกเบี้ยอีก 6-12 เดือน งดดอกเบี้ยบัตรเครดิต-ไฟแนนซ์บ้าน-รถยนต์ 9 เดือน ลดภาษีโอนอสังหาฯ ขอเยียวยาประกันสังคม ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ และฉีดวัคซีนโควิดให้ครบ 70% ของประชากรภายในเดือนกันยายน 2564

นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดภาคใต้กลุ่มอ่าวไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้หารือมายังหอการค้า 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เพื่อรับทราบถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัดประสบ และได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ

โดย ศอ.บต.จะประสานไปยังหน่วยงานส่วนกลางที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งที่ประชุมสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข 3 ประเด็นในการแก้ปัญหาฟื้นฟูเยียวยาให้ผู้ประกอบการเดินหน้าได้

ประเด็นที่ 1 ด้านการเงิน แบ่งเป็น 3 เรื่อง ได้แก่ 1) โครงการคลินิกแก้จน (แก้หนี้) สําหรับผู้ประกอบการ เสนอให้ตั้งคณะกรรมการประจำจังหวัดขึ้นมา มีการทำเป็น one stop service เพื่อให้ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปขอคำปรึกษาโดยมีธนาคารแห่งประเทศไทยและหอการค้าจังหวัดเป็นกรรมการ

2) ให้ ศอ.บต.ประกาศ 5 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในสถานการณ์โควิด-19 จะได้เร่งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน

3) เสนอจัดตั้งกองทุนขึ้นมาแก้หนี้ให้แต่ละจังหวัด

ประเด็นที่ 2 เรื่องการฟื้นฟูกิจการ ให้หาวิธีการที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ปัญหา เช่น ช่วยแก้การติดแบล็กลิสต์, ผู้ที่ขาดสภาพคล่อง มีหนี้เก่ายังเคลียไม่หมด กู้ใหม่ไม่ได้ ช่วยจัดโครงสร้างหนี้ใหม่ มีการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6-12 เดือน รวมถึงการมาตรการลดภาษีการโอนซื้อ-ขายบ้าน ที่ดิน เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

2) การแก้ใขปัญหาให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ ได้แก่

  • (1) โรงแรมที่ไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินช่วยหาวิธีให้สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้
  • (2) ของบฯเยียวยากองทุนประกันสังคม จ่ายเงินทดแทนการว่างงาน 70% ของค่าจ้าง
  • (3) ขอลดการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมนายจ้างและลูกจ้างเหลือ 1%
  • (4) ขยายเวลาลดหย่อนค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้าไปถึงสิ้นปี 2564
  • (5) ยกเว้นเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวขนาดใหญ่ไปถึงสิ้นปี 2564 ดำเนินการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้ผู้ประกอบการ
  • (6) ช่วยยกเว้นการจัดเก็บภาษีที่ดิน ภาษีป้าย ภาษีบำรุงท้องที่ ค่าธรรมเนียมผู้เข้าพักในโรงแรมในปี 2564
  • (7) ขยายเวลาพักชำระหนี้ หรือหยุดชำระหนี้ บัตรเครดิต ไฟแนนซ์บ้าน และรถยนต์ โดยไม่เก็บดอกเบี้ย 9 เดือน หรือจนกว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น

ประเด็นที่ 3 เรื่องเร่งด่วนขอให้ ศบค.จัดสรรวัคซีนแก่ 5 จังหวัดมากขึ้นและฉีดให้ครบ 70% ของประชากรภายในเดือนกันยายน 2564


ล่าสุด ศอ.บต.แจ้งว่า ได้เสนอพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหา และนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว