สมุทรสาครวิกฤต! โควิดพุ่งอีก 587 ราย สั่งทุกตำบลตั้ง รพ.สนาม 100 เตียง

รพ.สนาม
รพ.สนาม สมุทรสาคร

สมุทรสาครวิกฤตติดเชื้อโควิดพุ่ง 587 ราย เร่งติดตั้งถังออกซิเจน รพ.สนามรับผู้ป่วยมีอาการ เตรียมยกระดับมาตรการเข้มกว่าศบค. ผู้ว่าสั่งหาที่ตั้งรพ.สนามอีกตำบลละ 100 เตียง รับมือ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากสมุทรสาครเปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 เวลา 24.00 น.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 587 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ติดเชื้อภายในโรงพยาบาล 271 ราย 2.การค้นหาเชิงรุก 137 ราย 3.ผู้ป่วยในโรงงานที่ทำ Bubble&Seal และในเรือนจำ รวม 179 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษาในโรงพยาบาล 4,160 ราย อยู่ระหว่างสังเกตอาการ 1,555 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,345 ราย หายป่วยแล้ว 6,134 ราย เสียชีวิตสะสม 46 ราย ประชาชนวัคซีนแล้ว 317,212 โด๊ส

วานนี้(9ก.ค.64)นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครโดยมีการพิจารณาตามที่ ศบค.ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้มี ข้อสรุปมาตรการต่างๆที่จะใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในห่วง 14 วันต่อจากนี้ ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครซึ่งอยู่ในกลุ่ม 6 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ก็จะได้มีการออกคำสั่งจังหวัดตามที่ ศบค.ชุดใหญ่ได้มีมติ

แต่อาจมีบางข้อที่จังหวัดพิจารณาดูแล้วเป็นความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ก็อาจสั่งการเพิ่มเติมได้ โดยขอให้ประชาชนติดตามรายละเอียดของคำสั่งจังหวัดที่จะมีการออกมาอีกครั้ง

“สำหรับมาตรการที่ถูกนำมาใช้ในครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า ที่ผ่านมาจังหวัดสมุทรสาครก็เคยมีประสบการณ์มาแล้ว ดังนั้นเชื่อว่าคำสั่งดังกล่าวที่ออกมา จะสามารถดำเนินการได้ เช่น เรื่องการเดินทางข้ามจังหวัดหากมีเหตุจำเป็นก็สามารถทำได้แต่ต้องมีหนังสือรับรอบแบบครั้งที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ตามสำหรับการออกมาตรการในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการจำกัดการเคลื่อนย้ายและการรวมกลุ่มของบุคคลขั้นสูงสุด รวมทั้งกำหนดเวลาการออกนอกเคหะสถาน ควบคู่ไปกับการเร่งรัดมาตรการด้านการป้องกันโรค การฉีดวัคซีน การควบคุมโรค การรักษาพยาบาล รวมทั้งการเยียวยา ดังนั้นจึงขอความร่วมมือชาวสมุทรสาครให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้จังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้โดยเร็ว

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีมติให้แต่ละตำบลจัดตั้งโรงพยาบาลสนามตำบลหรือ community Isolation ตำบลละ 100 เตียง ควบคู่กับการใช้ระบบ Home Isolation ในตำบลของตนเอง โดยให้นายอำเภอเป็นผู้บริหารจัดการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากเตียงในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามเข้าขั้นวิกฤติ

รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร แจงว่า จะมีการปรับโรงพยาบาลสนามที่ปกตินั้นจะรองรับผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ให้มารองรับกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองที่มีอาการน้อยสุดด้วย ที่ตอนนี้อยู่ในโรงพยาบาลหลักมากกว่า 80%

โดยเบื้องต้นวางแผนว่าจะปรับที่ โรงพยาบาลสนามของอำเภอบ้านแพ้ว อาคารรวบรวมผลผลิตทางการเกษตร สหกรณ์การเกษตรบ้านแพ้ว ที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยอาจจะต้องเลื่อนการเปิดรับผู้ป่วยไปอีกราว 1 สัปดาห์ เพราะต้องติดตั้งระบบการให้ oxygen เพิ่มเติมในโรงพยาบาลสนาม

จากนั้นจะมาปรับที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรม ตามด้วยโรงพยาบาลสนามอาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตเทศบาลนครอ้อมน้อย เพื่อทำให้จำนวนเตียงด้านในโรงพยาบาลหลักว่างมากขึ้น จากนั้นจะติดตั้งระบบ hight flow เพิ่มเติม ซึ่งต่อไปจะต้องจัดหาอุปกรณ์ตัวนี้เพื่อใช้ในโรงพยาบาลหลักด้วย