สมุทรสาคร สั่งปิดสถานที่เสี่ยงแพร่โควิดตั้งแต่ 12 ก.ค.ไปไม่มีกำหนด

“วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งปิดสถานที่เสี่ยงแพร่โควิดตั้งแต่ 12 ก.ค. ไม่มีกำหนด

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดสมุทรสาครที่ 1907/2564 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 66 ลงวันที่ 10 ก.ค. 64 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 64 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

มีสาระสำคัญพอสรุปได้ว่า ให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการชั่วคราว ได้แก่สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สถานรับเลี้ยงเด็กทุกประเภท หรือสถานที่อื่นในลักษณะเดียวกัน ยกเว้นสถานที่ รับเลี้ยงเด็กในโรงพยาบาล สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอบไอน้ำ อบสมุนไพร

สนามชนไก่ และสนามซ้อมชนไก่ สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นในลักษณะทํานองเดียวกัน, โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร, สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสําหรับเด็ก สถานที่เล่นสเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน, สถานที่เล่นสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่งหรือตู้เกม, ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต, สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ, ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา

สถานที่แสดงมหรสพ หรือสถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ, สนามกีฬา สถานที่เพื่อการออกกําลังกาย ยิม ฟิตเนส ยกเว้นการใช้สถานที่เป็นที่ เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

ส่วนสนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกําลังกายที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้งสามารถ เปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. และเฉพาะเพื่อการฝึกซ้อมและการออกกําลังกายเท่านั้น, สนามมวย โรงเรียนสอนมวย ทั้งของรัฐและเอกชน

สถานประกอบการนวดแผนไทย (รวมทั้งบริการนวดฝ่าเท้า) นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงาม สปา สถานเสริมความงาม สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

กําหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เฉพาะในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยห้ามผู้ใดกระทําการหรือดําเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะ ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ดังต่อไปนี้

โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท ให้งดใช้อาคารหรือสถานที่ เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทํากิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นจํานวนมากและมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่ายทําให้เสี่ยงต่อการแพร่โรค ให้สามารถทํากิจกรรมดังต่อไปนี้ได้

– เป็นการเรียนการสอนหรือกิจกรรมเพื่อการสื่อสารแบบทางไกลหรือด้วยวิธีการ ทางอิเล็กทรอนิกส์

– เป็นการใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ สงเคราะห์ อุปถัมภ์ หรือให้การอุปการะแก่บุคคล

– เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการหรือกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

– เป็นโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีขนาดเล็กที่มีจํานวนนักเรียน รวมทั้งโรงเรียนไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบคน

ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจํานวนรวมกันมากกว่าห้าคน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร โดยให้ดําเนินการตามมาตรการ ป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนด

กิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่เคยอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ตามข้อกําหนด ที่ได้ประกาศไว้แล้วก่อนหน้านี้ หากประสงค์จะจัดกิจกรรมในช่วงระยะเวลานี้ให้ผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรม ดังกล่าวดําเนินการขออนุญาตต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบและทบทวนมาตรการป้องกันโรค ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวปฏิบัติ ที่ ศปก.ศบค. กําหนด

การจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งรวมถึงร้านที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมหรือสถานที่ จัดนิทรรศการ โรงแรม สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย หรือสถานประกอบการ อื่นใดที่มีการจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้เปิดดําเนินการได้ตั้งแต่เวลา 04.00-20.00 น. แต่คงห้ามการบริโภคในร้าน โดยให้ดําเนินการเฉพาะการนํากลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น

การจําหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สําหรับร้านอาหารหรือสถานที่ จําหน่ายสุรา ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะ คล้ายกัน ให้เปิดดําเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. และเปิดให้บริการเฉพาะการจําหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิต ยาและเวชภัณฑ์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เครื่องมือช่างและอุปกรณ์ การก่อสร้าง ธนาคาร สถาบันการเงินหรือธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ไปรษณีย์และพัสดุภัณฑ์ การให้บริการ ซ่อมแซมหรือบํารุงรักษา การให้บริการฉีดวัคซีนหรือบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขอื่น ๆ และส่วนที่เป็นที่ทําการของรัฐหรือเอกชน

ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิดดําเนินการได้ จนถึงเวลา 20.00 น. โดยจํากัดเวลาสําหรับร้านสะดวกซื้อซึ่งตามปกติเปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืน ให้ปิดให้บริการในระหว่างเวลา 20.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น

สําหรับตลาด ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดค้าส่ง ตลาดโต้รุ่ง หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้กําหนดเวลา เปิด-ปิดที่ชัดเจน โดยให้แจ้งขออนุญาตเวลาเปิด-ปิด ณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตั้งอยู่

โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการ ให้เปิดดําเนินการได้ ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ โดยให้งดกิจกรรมจัดการประชุม การสัมมนา และการจัดเลี้ยง

ส่วนร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม ให้ยังคงเปิดดําเนินการได้แต่ต้องปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนดอย่างเคร่งครัด

ห้ามการจัดกิจกรรมทางสังคมมากกว่าห้าคน โดยให้ประชาชนงดจัดกิจกรรมทางสังคม ที่มีการรวมกลุ่มในลักษณะการสังสรรค์ จัดเลี้ยง หรืองานรื่นเริง เพื่อลดการติดต่อสัมผัสกันระหว่างบุคคล เว้นแต่เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยมตามที่ได้กําหนดเตรียมการไว้แล้ว

โดยขอให้เป็นไปเพื่อความเหมาะสมและมีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการ กําหนด และให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดการอบรม การสัมมนา หรือการประชุมในช่วงระยะเวลานี้ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ ศปก.ศบค. กําหนด

ให้ปิดสถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นการชั่วคราว ดังต่อไปนี้

สถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร หรือพื้นที่ดําเนินการก่อสร้างหรือสถานที่ ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรือถอนอาคารประเภทอาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารสูงอาคารขนาดใหญ่ อาคารที่อยู่อาศัยรวม อาคารสาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือโครงการจัดสรรทุกประเภท ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

สถานที่พักอาศัยชั่วคราวสําหรับคนงานทั้งภายในและภายนอกสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคารตาม (1) สถานที่พักอาศัยชั่วคราวสําหรับคนงาน นอกจาก (2) ที่มีจํานวนคนงานตั้งแต่ ยี่สิบคนขึ้นไป ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับในกรณีการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร ของสถานที่กักกัน สถานพยาบาล โรงพยาบาลสนามชั่วคราว เพื่อประโยชน์ต่อการควบคุมโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในกรณีมีข้อสงสัยให้เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อพิจารณาเป็นรายกรณี

ในกรณีที่มีความจําเป็นและเร่งด่วนอย่างยิ่ง หากไม่ดําเนินการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอน อาคารอย่างต่อเนื่องแล้วจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการนั้น หรือเกิดผลกระทบต่อการให้บริการสาธารณะ หรือเกิดความไม่ปลอดภัยตามมาตรฐานทางวิศวกรรม หรือความปลอดภัยต่อชีวิตหรือทรัพย์สินของประชาชน ให้ขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครหรือคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดสมุทรสาครแต่งตั้งพิจารณาอนุญาตเป็นรายกรณี

ทั้งนี้ จะต้องเสนอและปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การติดเชื้อหรือการแพร่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเข้มงวดด้วย ให้หยุดงานก่อสร้างอาคารและห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานที่เกี่ยวเนื่อง กับสถานที่ ตามรายละเอียดข้างต้น

การเคลื่อนย้ายแรงงานเพื่อทํางานข้ามเขตจังหวัดสมุทรสาคร โดยให้ผ่านเข้า-ออกได้ เฉพาะแรงงานที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเพื่อการทํางานข้ามจังหวัดจากผู้ว่าราชการจังหวัดต้นทาง และจังหวัดปลายทาง ทั้งนี้ สําหรับการเดินทางข้ามเขตจังหวัดสมุทรสาครของประชาชนทั่วไป ให้ดําเนินการ เท่าที่จําเป็นเพื่อมุ่งเน้นความปลอดภัยทั้งต่อประชาชนและพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องไม่เป็นการ ก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรีบไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ