สมุทรสาครโควิดพุ่ง 681 ราย เร่งตั้ง Community Isolation 31 แห่ง

สมุทรสาครโควิดพุ่ง 681 ราย เร่งตั้ง Community Isolation 31 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากสมุทรสาครเปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เวลา 24.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 681 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 139 ราย 2.ในโรงงานที่ทำ Bubble&Seal และในเรือนจำ รวม 28 ราย 3.ภายในโรงพยาบาล 514 ราย แบ่งเป็นในจังหวัด 419 ราย และนอกจังหวัด 95 ราย เสียชีวิต 2 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 33,368 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษา 8,244 ราย รักษาหาย 7,771 ราย

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งว่าตามที่มีคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” CI-Community Isolation โดยมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ สถานศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ของทุกตำบล เป็นผู้ดำเนินการจัดหาสถานที่พร้อมจัดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อสีเขียว ก่อนเข้าโรงพยาบาลสนามนั้น

ความคืบหน้าตลอดสัปดาห์นี้ หลังจากที่นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครมีคำสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เร่งขับเคลื่อนจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” CI-Community Isolation บางท้องถิ่นก็มีการรวมตัวกันใช้สถานที่ขนาดใหญ่แห่งเดียว เพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งเจ้าหน้าที่พยาบาล สาธารณสุข และ อสม. แต่ในส่วนของท้องถิ่นที่ไม่มีอาคารสถานที่ขนาดใหญ่ บ้างก็ใช้สถานศึกษา บ้างก็ใช้โรงงานขนาดเล็ก แต่ทั้งหมดล้วนรองรับผู้ป่วยได้ไม่ต่ำกว่า 100 ราย

สำหรับโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ “ศูนย์พักคอยคนสาคร” CI-Community Isolation ที่จะเปิดได้เป็นแห่งแรกของจังหวัดสมุทรสาคร จากทั้งหมดที่ออกประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 31 แห่งนั้น คือ ที่อาคารโกดังอุตสาหกรรมเพื่อการเก็บพืชผลทางการเกษตร ภายในโครงการโชคอำนวยแฟคตอรี่ ตำบลท่าเสา อำเภอกระทุ่มแบน ซึ่งเป็นอาคารโกดังของภาคเอกชนโดยนายอัครกฤษฎ์ เจริญจริง เจ้าของโรงงานสนับสนุนสถานที่ และนายอำนวย หุ่นลำภู ภาคเอกชนสนับสนุนเงินในการปรับพื้นที่โดยรอบ

มีลักษณะเป็นอาคารขนาดใหญ่ ถูกนำมาปรับสร้างให้เป็นศูนย์พักคอยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนามชุมชน ร่วมกันของ 3 ตำบล คือ ต.ท่าเสา ต.ตลาดกระทุ่มแบน และ ต.ดอนไก่ดี โดยใช้ชื่อว่า ศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบนศูนย์ 8) รับผิดชอบโดย เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน เทศบาลตำบลดอนไก่ดี และ อบต.ท่าเสา รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวได้ 300 ราย แบ่งแยกออกเป็นสองฝั่ง ชาย-หญิง โดยศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบนศูนย์ พร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อในวันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคมนี้

ขณะเดียวกันยังมีศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบนศูนย์ 1) ภายในโครงการสุขสันต์แฟตเตอรี่ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน ซึ่งรองรับผู้ติดเชื้อทั้งชายและหญิงรวม 200 ราย ปรับสร้างโดยงบส่วนตัวของนายอรุณ มาพิทักษ์ กำนันตำบลท่าไม้ ก็พร้อมที่จะรับผู้ติดเชื้อในวันศุกร์นี้เช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการเห็นชอบของสาธารณสุขอีกด้วย และยังมีศูนย์พักคอยคนสาครในทั้ง 3 อำเภอ ที่กำลังเร่งดำเนินการให้สามารถทยอยเปิดใช้งานหรือรองรับผู้ติดเชื้อได้ทั้งหมด คาดว่าไม่เกินภายสัปดาห์หน้านี้