ลพบุรีสั่งปิด “ห้างโรบินสัน” หลังพบโควิดระบาดวงกว้างเป็นกลุ่มก้อน

ห้างโรบินสัน ลพบุรี
ห้างโรบินสัน ลพบุรี

ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งปิด “ห้างโรบินสัน” หลังพบโควิดกระจายวงกว้างเป็นกลุ่มก้อน พร้อมสั่งให้จัดทำแผนปฏิบัติงานและการกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในสถานประกอบกิจการในทุกมิติ อีกรายเป็นร้านสหชัยอิเล็คทรอนิคส์

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 28/2564 โดยมีการพิจารณาในเรื่องสำคัญ คือ การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการชั่วคราว 2 แห่ง คือ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) สาขาลพบุรี ต.กกโก อำเภอเมืองลพบุรี

และร้านสหชัยอิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ต.ท่าศาลา อ.เมืองลพบุรีเนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และผู้ติดเชื้อได้กระจายตัวออกไปในหลายพื้นที่

นิวัฒน์ รุ่งสาคร
นิวัฒน์ รุ่งสาคร

จากการติดตามและสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบว่า ผู้ติดเชื้อหลายหลายมีกรณีเชื่อมโยงกับห้างสรรพสินค้าดังกล่าว โดยมีลักษณะการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน และแพร่กระจายไปทั่วบริเวณ รวมทั้งแพร่โรคไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกหลายราย คณะกรรมการควบคุมโรคจึงเห็นควรให้ปิดสถานประกอบกิจการทั้ง 2 แห่ง

พร้อมทั้งให้ให้จัดทำแผนปฏิบัติงานและการกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในสถานประกอบกิจการในทุกมิติ เข่น มาตรการนำผู้ป่วยเข้ารักษา มาตรการนำผู้เสี่ยงสูงเข้ารับการกักตัว และมาตรการ Bubble and Seal ยื่นต่อคณะทำงานควบคุมโรคและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลพบุรีพิจารณาก่อนเปิดดำเนินการ โดยสถานประกอบกิจการทั้ง 2 แห่งจะปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17-19 กรกฎาคม 2564

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้รับทราบการปิดการเรียน ณ สถานที่เรียน (Onsite) โดยโรงเรียนทุกสังกัด ในจังหวัดลพบุรี จะปิดการเรียน ณ สถานที่เรียน (Onsite) ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ส่วนโรงเรียนเอกชน จะปิดการเรียนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 โดยโรงเรียนจะจัดการเรียนตามความเหมาะสม ทั้งการเรียน On-Line/ On-Demand ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือการเรียน On Air ผ่าน TV การศึกษาทางไกลจากโรงเรียนไกลกังวล และการเรียนแบบ On Hand คือ การเรียนด้วยวิธีการจัดส่งเอกสาร ใบงานไปยังนักเรียน

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดลพบุรี พบผู้ป่วยเพิ่ม 171 ราย เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท บีฟู้ดส์ โปรดักส์ฯ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี 74 ราย (สะสม 1,071 ราย) เกี่ยวข้องกับบริษัทมินิแบ (โรงงานลพบุรี) จำนวน 9 ราย (สะสม 99 ราย) และจากผู้สัมผัสกับผู้ป่วยและเดินท่างไป/มาจากพื้นที่เสี่ยง 88 ราย (สะสม 1,169 ราย) มีผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 2,335 ราย รักษาหาย 701 ราย

วันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย (ผู้ป่วยรายที่1,848) เป็นเพศชายอายุ 70 ปี อยู่ที่ อ.ลำสนธิ โดยเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 15 ของจังหวัดลพบุรี