เบทาโกรพัทลุง เสี่ยงโควิด 114 ราย คลัสเตอร์บีฟู้ดส์ ลพบุรี ติดเชื้อ 736 ราย

เครือเบทาโกรสะอึก โรงเชือดไก่ จ.พัทลุง พบโควิดอีก 100 คน ขณะที่คลัสเตอร์บีฟู้ดส์ จ.ลพบุรี ติดเชื้อกว่า 1,000 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 1,951 ราย 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากจังหวัดพัทลุง เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ 67 ราย ยอดรวมสะสม 871 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากกลุ่มคลัสเตอร์บริษัท เบทาโกร จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งเป็นโรงเชือดและแปรรูปไก่เพื่อส่งออกขนาดใหญ่ทางภาคใต้

ลพบุรีวิกฤต ! คลัสเตอร์บีฟู้ดส์ ติดโควิดพุ่ง 1,067 ราย

ขณะเดียวกันวันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง แพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลพัทลุงได้เข้าไปตรวจคัดกรองหาเชื้อเชิงรุก จากพนักงานของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ดังกล่าว และกลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงโรงงานในพื้นที่ ต.ท่าแค ต.นาโหนด ณ ศาลาหมู่บ้านบ้านควนปอม หมู่ 11 ต.ท่าแค โดยมีกลุ่มเสี่ยงตรวจคัดกรองจำนวน 114 ราย ซึ่งจะทราบผลการตรวจในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค. 64)

ส่วนผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกของวานนี้ (18 ก.ค. 64) จากกลุ่มคลัสเตอร์ดังกล่าวพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อีกจำนวน 70 ราย รวมยอดผู้ป่วยจากกลุ่มคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ขณะนี้กว่า 100 ราย

ส่งผลให้เตียงผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง 11 โรงพยาบาล จ.พัทลุง เต็ม ดังนั้นวันนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงต้องเร่งเปิดโรงพยาบาลสนาม โดยใช้อาคารสำนักส่งเสริมการบริการและภูมิปัญญาชุมชน ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มสีเขียว ที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ สามารถรองรับผู้ป่วยกว่า 80 คน ซึ่งวันนี้ทางโรงพยาบาลสนาม จะมีผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มสีเขียวทยอยเข้าพักรักษาตัว จำนวน 20 ราย

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท เบทาโกร จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งเป็นโรงเชือดไก่ขนาดใหญ่ทางภาคใต้ ได้ประกาศปิดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.-21 ก.ค. 64. ทั้งนี้เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ค. 64 ได้พบพนักงานป่วยโควิด-19 จำนวน 20 ราย โดยประกาศปิดเพื่อทำความสะอาดโรงงาน โดยความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง

ล่าสุดทางเบทาโกรได้แจ้งปิดโรงงานต่อเนื่องถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 และจะทำการตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้พนักงานทุกคน เพื่อสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้คนในพื้นที่ 

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ มีพนักงานอยู่ในสายการผลิตรอบกลางวัน 500 คน และกลางคืนอีก 400 คน และพนักงานส่วนใหญ่มาจากหลายพื้นที่ของ จ.พัทลุง จึงหวั่นระบาดเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงสั่งให้ทีมสอบสวนโรคเร่งสอบสวนหาไทม์ไลน์ เพื่อเร่งป้องกันพร้อมกักตัวกลุ่มเสี่ยงทันที

บีฟู้ดส์ จ.ลพบุรียังหนัก

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี กล่าวผ่านรายการเกาะติดสถานการณ์โควิด-19 จ.ลพบุรีว่า คลัสเตอร์บริษัท บีฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ต.ช่องสาลิกา อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ในเครือเบทาโกร มีผู้ติดเชื้อ  736 ราย อยู่ระหว่างรักษา 649 ราย รักษาหาย 86 ราย เสียชีวิต 1 ราย อยู่โรงพยาบาลสนาม 380 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 1,951 ราย ปัจจุบันเตียงโรงพยาบาลเต็ม ทางสาธารณสุขได้ประเมินให้ผู้ติดเชื้อบางส่วนรักษาตัวที่บ้านรวม 140 ราย มีผู้ป่วยที่ศูนย์พักคอย เนื่องจากบ้านผู้ติดเชื้อไม่เอื้อในการกักตัวอีก 98 ราย นอกจากนี้ยังได้จัดทำศูนย์พักคอยสำหรับผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้วมากักตัวเพื่อฟื้นฟูร่างกายอีก 33 ราย 

“บีฟู้ดส์พบการติดเชื้อตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2564 ปัจจุบันยังปิดโรงงาน และอยู่ระหว่างทำแผนและมาตรการต่าง ๆ เพื่อจะกลับมาขอเปิดดำเนินงาน ซึ่งแผนที่นำเสนอมาให้พิจารณาจะต้องสามารถควบคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม สร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ได้ ขณะเดียวกันเพื่อให้เศรษฐกิจเดินไปได้” 

ส่วนแรงงานต่างด้าวได้ให้บริษัทเข้าไปดูแลระหว่างปิดโรงงาน และประสานให้ทหารเข้ามาช่วยดูแลไม่ให้มีการหลบหนี 

อย่างไรก็ตาม คลัสเตอร์บริษัท บีฟู้ดส์ โปรดักส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จ.ลพบุรี ในเครือเบทาโกร มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 6,700 คน มียอดรวมสะสมผู้ติดเชื้อเป็นพนักงาน และผู้สัมผัสเกี่ยวข้องกับพนักงาน รวมกว่า 1,000 คน