นันยางการ์เม้นท์ สามพราน พบโควิด 160 คน Bubble and seal ไม่กระทบส่งออก

“นันยางการ์เม้นท์” สามพราน พบโควิด 160 คน จากพนักงานทั้งหมด 1,398 คน จังหวัดเดินแผนสั่งตั้ง Factory Isolation แยกกักตัวในโรงงาน ก่อนทำ Bubble and seal ให้โรงงานเปิดได้ ไม่กระทบส่งออก

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากจังหวัดนครปฐม สถานการณ์โควิด-19 พบผู้ป่วยใหม่ 198 ราย แบ่งเป็นสัญชาติไทย 128 ราย และอื่น ๆ 70 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 9,430 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยรายใหม่พบจากการเฝ้าระวังเชิงรุก 177 ราย ตรวจก่อนหัตถการ 21 ราย เสียชีวิต 2 ราย รวมสะสมผู้เสียชีวิต 101 ราย โดยอำเภอที่พบสูงสุดวันนี้ 3 อันดับแรก ได้แก่ อำเภอสามพราน 135 ราย อำเภอเมือง 19 ราย อำเภอนครชัยศรีและกำแพงแสน อำเภอละ 15 ราย

นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายอำเภอสามพราน และหัวหน้าส่วนราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการในพื้นที่ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยเฉพาะสถานประกอบการในพื้นที่อำเภอสามพราน ซึ่งมีโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่ง ส่งผลให้พนักงานทั้งคนไทยและคนต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ได้มอบหมาย รพ.สต.ในพื้นที่ เป็นที่ปรึกษา แนะนำ สถานประกอบการ พร้อมประสานส่งต่อผู้ป่วยเพื่อดูแลรักษาอย่างทันที

โดยนายอภินันท์ได้กำชับสถานประกอบการทุกแห่ง กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการ DMHTTA คือ รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล อย่างน้อย 2 เมตร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจสอบผู้ที่มีอาการ ประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง สแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ Thai Stop Covid Plus และ Thai Save Thai

นอกจากนี้ได้กำหนดแผนเผชิญเหตุ อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ อาหารการกินที่ชัดเจน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำ Bubble And Seal หรือการจำกัดวงการแพร่ระบาด และจัดทำระบบดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภายในโรงงาน หรือ Factory Isolation หากเกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ตลอดจนข้อมูลและหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประสานงานในกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน

เช่นกรณีบริษัท นันยางการ์เม้นท์ จำกัด ตำบลยายชา อำเภอสามพราน ซึ่งผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออก เป็น 1 ในสถานประกอบการตัวอย่าง จากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในโรงงาน มีพนักงานติดเชื้อ จำนวน 160 คน จากพนักงานทั้งหมด 1,398 คน จึงได้จัดทำ Bubble And Seal และ Factory Isolation ภายในโรงงาน โดยการสนับสนุนที่พัก อาหาร 3 มื้อ ยารักษาโรค ตลอดจนสวัสดิการต่าง ๆ และค่าแรงให้กับพนักงานขณะป่วย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนหน่วยงานราชการต่าง ๆ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่อีกด้วย