ภูเก็ตโควิดพุ่ง 20 ราย ยกระดับคุมเข้มเข้า-ออก 9 วัน เริ่ม 25 ก.ค.นี้

ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง 20 ราย เตรียมยกระดับมาตรการคุมเข้มยิ่งขึ้น เริ่ม 25 ก.ค.-2 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 43/2564 ว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดภูเก็ตรวม 20 คน แยกเป็นในภูเก็ต 18 คน และจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 2 คน

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต มีมติว่า ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2564 จังหวัดภูเก็ต มีการยกระดับมาตรการเดินทางของทุกคนที่จะเข้าภูเก็ตจาก 76 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานครและรวมคนภูเก็ต คือ ต้องแสดงหลักฐานผลการฉีดวัคซีนครบโดส และแสดงผลการตรวจหาเชื้อวิธีสวอบ หรือ RT-PCR หรือ Antigen Rapid Test ทั้งสองอย่าง ในการบังคับใช้หลักเกณฑ์เดิม ผลตรวจต้องเป็นลบมาไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง เช่น ผู้ที่ยังไม่มีวัคซีน ผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แต่เกินกว่า 6 ปี สามารถแสดงผลเฉพาะสวอบได้เพราะยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

ข้อยกเว้นบางประการ เช่น รถฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยฉุกเฉิน กู้ชีพกู้ภัยที่ต้องรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ามาได้ รถขนส่งยา เวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ วัสดุครุภัณฑ์ทางการแพทย์ต้องมีหนังสือรับรองการขนส่งสินค้า เป็นต้น และผู้ที่นัดหมายฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ต้องแสดงใบนัดหมายและต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย จึงเข้ามาได้

ขอเน้นย้ำให้ประชาชนได้เตรียมตัวที่จะเข้ามา จะเริ่มใช้มาตรการในวันที่ 25 ก.ค.-2 ส.ค. 64 การยกระดับให้เข้มข้น เนื่องจากตอนนี้การติดเชื้อทั่วประเทศมีปริมาณที่สูงมาก ทางจังหวัดมีการรายงานติดเชื้อรายใหม่ 20 ราย จะต้องให้ความสำคัญการตรวจคนเข้ามาให้เข้มข้น เมื่อเว้นช่องว่างในการปฏิบัติยังมี เช่น การแสดงหลักฐานว่าเป็นคนภูเก็ตก็สามารถเข้าได้ เป็นต้น บางทีไม่สามารถตรวจสอบต้นทางจริง ๆ ของคนเหล่านั้น

มาตรการการยกระดับที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 9 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการควบคุมและลดการติดเชื้อภายในจังหวัดภูเก็ตให้ลดลง ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชน งดการเดินทางออกนอกเขตจังหวัดภูเก็ต

“สิ่งที่กังวลคือเชื้อจากภายนอกที่เข้ามาในพื้นที่ แม้จะสร้างความไม่สะดวกกับชาวภูเก็ตบ้าง แต่ระยะเวลาที่บังคับรวม 9 วันเท่านั้น ถ้าผ่านพ้นช่วงนี้อาจควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น ลดปริมาณการติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ต และโรงเรียนเสนอให้เลื่อนการเปิดโรงเรียน โดยจะเปิดเรียนในวันที่ 2 สิงหาคมนี้

ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นในการเดินทาง ทางอากาศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ต้องแสดงตั๋วโดยสารของวันที่เดินทาง และมีผลสวอพ

ถ้ามีการควบคุมโรคโควิด-19 แล้วยังมีผู้ติดเชื้อถึง 90 รายในสัปดาห์ อาจจะมีผลกระทบกับภูเก็ตแซนด์บอกซ์ แน่นอน และมาตรการการปรับกิจกรรมจะชัดเจนกว่านี้” นายปิยพงศ์กล่าวและว่า

โดยข้อมูลนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซ์เดินทางเข้ามาตั้งแต่ 1-22 ก.ค. 64 จำนวน 9,358 คน บินกลับไปประมาณ 3,000 คน ยังคงอยู่ประมาณ 6,000 คน

โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ส่งผลดี คือ เศรษฐกิจเริ่มมีการเคลื่อนไหว มีการประเมินว่า มีการใช้จ่ายคนละ 4,000 บาทต่อวัน มีเงินหมุนเวียนราว 200-300 ล้านบาท มีการจองห้องพัก ก.ค.-ก.ย. 64 จำนวน 240,000 ห้อง ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น คนที่อยู่ในสายอาชีพต่าง ๆ เริ่มได้รับผลในทางที่ดีขึ้น ร้านริมทางเริ่มคึกคักมีแรงงานกลับเข้ามาถือเป็นสัญญาณที่ดี

แต่ตอนนี้ทั่วประเทศตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง เป็นห่วงว่าถ้าตัวเลขมาก นักท่องเที่ยวอาจจะไม่สะวิงตัวเลขสูงอย่างที่ตั้งเป้า แต่ที่เข้ามาทุกวันนี้ยอดเข้ามายังไม่ลดลง อยู่ในค่าเฉลี่ยวันละกว่า 300 คน ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง

ภาพรวมภูเก็ตแซนด์บอกซ์ถือว่าดี ยังคงเป็นความหวังของภูเก็ต ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามากว่า 9 พันคน ตรวจพบผู้ติดเชื้อประมาณ 20 คน ซึ่งนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีความเป็นห่วงกระบวนการตรวจโรคจากต้นทางก่อนทำการบินเข้ามา โดยพยายามประสานกับต้นทางว่า น่าจะต้องทำให้มีมาตรฐานขึ้น เพราะมาพบว่าติดเชื้อในวันแรกหรือเดย์ศูนย์ เมื่อมาถึงสนามบินภูเก็ต จึงต้องสื่อสารทางการแพทย์ ถึงมาตรฐานการตรวจจากต้นทาง และผลการตรวจขอให้แสดง ก่อนทำ COE กรณีของภูเก็ตแซนด์บอกซ์ยังไม่สร้างปัญหาการแพร่เชื้อ และยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ที่เป็นห่วงกังวล คือ การเคลื่อนย้ายคนเข้ามาในช่องทางด่านทางบกมากกว่าที่เดินทางมาจากภายในประเทศ