สุราษฎร์ฯ พร้อมต้อนรับสัมมนาหอการค้า

สัมมนาใหญ่หอการค้า 2560 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเตรียมงานคึกคัก นักธุรกิจรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ทั่วประเทศรวมตัวพรึ่บ รองนายกฯสมคิด ขึ้นเวทีปาฐกถาพิเศษ ด้านประธานหอฯสุราษฎร์ฯเผยเตรียมปัดฝุ่นโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) เชื่อม 2 ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก-อินเดีย พร้อมยกระดับเป็นเมืองแห่งอาหารทะเล หรือซิตี้ซีฟู้ด

นายธีระชัย ศรีโพธิ์ชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประชุมหอการค้าทุกปีจะเป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักลงทุนในประเทศ โดยปีนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเจ้าภาพในการจัดสัมมนา จะทำให้นักธุรกิจมารับทราบว่าสุราษฎร์ธานีมีทรัพยากร และโอกาสในการลงทุนในพื้นที่มากเพียงใด โดยเราเองเตรียมนำเสนอศักยภาพ ความพร้อมของพื้นที่ เพื่อตอบสนองนักลงทุนในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยวัตถุดิบ โลจิสติกส์ การเชื่อมโยง และความพร้อมเรื่องผังเมือง

“วันนี้สุราษฎร์ธานีพร้อมทุกด้าน เป็นศูนย์กลางของภาคใต้ตอนบน จะเห็นได้จากมีบริษัทชั้นนำในประเทศมาตั้งอยู่ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นไทยเบฟ ซี.พี. เทสโก้โลตัส มารวมศูนย์กระจายต่าง ๆ ที่นี่ เพราะวัตถุดิบในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตร ยาง ปาล์ม สินค้าประมง การเพาะเลี้ยงกุ้ง หรือประมงชายฝั่ง มีความอุดมสมบูรณ์มาก พร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางซีฟู้ด หรือซิตี้ซีฟู้ด เพื่อให้ผู้คนเข้ามาเที่ยว มาลิ้มรสซีฟู้ดของไทย โดยในงานนี้เราได้เตรียมอาหารซีฟู้ดมาต้อนรับนักธุรกิจอย่างเต็มที่”

นายธีระชัยกล่าวอีกว่า ในฐานะเจ้าภาพ ได้เตรียมพร้อมต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง โดยจะนำเสนอประวัติศาสตร์ศรีวิชัยในอดีตที่ภาคใต้เป็นเส้นทางการค้ามาแต่โบราณ มีเมืองเก่า วัฒนธรรมศิลปะมากมายที่จะนำมาต่อยอด เช่น มวยไทย ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

ขณะนี้ที่สุราษฎร์ฯมีมวยไชยา มีค่ายมวยเพื่อตอบสนองความต้องการที่วันนี้คนชอบออกกำลังกาย และสอนศิลปะมวยไทย ซึ่งตรงกับนโยบายที่รัฐบาลต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง อย่างโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) เชื่อม 2 ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย ที่แต่เดิมมีมติ ครม.หลายยุคหลายสมัยที่จะสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่ง เป็นการเปิดตลาดอินเดีย และบังกลาเทศบางส่วน อีกทั้งเป็นการตอบสนองต่ออีอีซีที่กำลังจะเกิดขึ้นในภาคตะวันออก เป็นการเชื่อมโยงรองรับการกระจายสินค้าทุกด้าน เพราะประชากรอินเดียปัจจุบันแม้จะน้อยกว่าจีน แต่น้อยกว่าไม่มาก มีศักยภาพการบริโภคไม่ด้อยไปกว่าจีน หากเราสามารถเปิดตลาดนี้ได้จะเป็นอานิสงส์ของภาคใต้ทั้งหมด

ขณะที่งานสัมมนาจะมีการวิเคราะห์โดยการระดมสมองจากระดับนักลงทุนชั้นนำในประเทศ แต่ละหัวข้อน่าสนใจ อาจนำไปปรับแนวให้สอดคล้องต่อการลงทุน แล้วเสนอต่อภาครัฐให้ช่วยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว อาหาร เกษตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามจังหวัดต่าง ๆ โดยปีนี้จัดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ของทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่ หรือ Young Entrepreneur Chamber of Commerce (YEC) และสมาชิก และกรรมการหอการค้าทั้งประเทศ จัดระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายนนี้ โดยหัวข้อหลักเป็นแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ 5 ภาค และแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศในปีต่อไป

ภายในงานยังมีสินค้าโอท็อป สินค้าประชารัฐ และสินค้าพื้นเมืองต่าง ๆ ให้ชม และสัมมนาน่าสนใจอีกมากมาย อาทิ Executing Trade & Service 4.0 : เติบโตทั่วถึงแบบไทยเท่ เรื่องเศรษฐกิจไทยท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในยุค 4.0

สำหรับผู้เข้าร่วมงาน อาทิ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาบรรยายหัวข้อ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” และการบรรยาย “แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2561 จุดเริ่มต้นความรุ่งเรืองของเศรษฐกิจไทย” โดย ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการ และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รวมถึงการแถลงความคืบหน้า Winning Project 2560-2561 ภายใต้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค 2020 โดยประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 5 ภาค และในวันสุดท้าย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาปาฐกถาพิเศษ