“แคมป์ก่อสร้าง-ตลาดปากช่อง” ทำโคราชโควิดพุ่ง 245 ราย

โคราชป่วยโควิดพุ่งอีก 245 ราย ผู้ว่าฯสั่งเร่งสกัดการระบาด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ แคมป์คนงานก่อสร้าง และตลาดสดปากช่อง หลังพบมีผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วกว่า 216 ราย

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 245 ราย โดยในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 58 ราย ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า 154 ราย ป่วยโควิดเดินทางมารักษา 33 ราย รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 3,984 ราย รักษาหายแล้ว 1,713 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 2,230 ราย และเสียชีวิต 41 ราย

ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดพบว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมายังไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ และยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 2 คลัสเตอร์การระบาดในพื้นที่อำเภอปากช่อง ซึ่งขณะนี้ได้ขยายวงกว้างไปวงที่ 3 แล้ว

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอปากช่องอย่างเร่งด่วน หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากใน 2 คลัสเตอร์การระบาด ประกอบด้วย คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ตำบลพญาเย็น ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ของทางภาครัฐ และคลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาลเมืองปากช่อง ซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งปิดตลาดเป็นระยะเวลา 14 วัน

สำหรับคลัสเตอร์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอปากช่อง ยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่บ้านถนนโค้ง ตำบลพญาเย็น ซึ่งเป็นแคมป์คนงานขนาดใหญ่ ล่าสุดพบการระบาดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 47 คน และต้องกักตัวเฝ้าดูอาการคนงานอีกจำนวน 336 คน ขณะที่คลัสเตอร์ตลาดสดเทศบาลเมืองปากช่อง พบมีการระบาดติดเชื้อแล้ว 169 คน ซึ่งขณะนี้ได้เร่งควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อไปในวงกว้าง เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 คลัสเตอร์มีผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วกว่า 216 ราย