ฉะเชิงเทราสั่งปิด “โรงงานผลิตปั๊มและชิ้นส่วนยานยนต์” 14 วัน ห้ามเข้า-ออกสถานที่กักตัว

โควิด

ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา ประกาศปิด “ซีเอชโอโตอินดัสตรี” โรงงานผลิตปั๊มและชิ้นส่วนยานยนต์ 14 วัน พร้อมให้ใช้สถานที่หอพักบริษัท ซีเอท เป็นสถานที่กักตัว และห้ามเข้า-ออกสถานที่ดังกล่าว

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 นายไมตรี ไตรติลานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ออกประกาศเรื่อง ปิดสถานที่ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่โรคโควิด-19 ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จากข้อมูลการติดตามและสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขพบว่ามีผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานของสถานประกอบการโรงงานหลายราย และหากไม่มีการควบคุมการแพร่ระบาดอาจทำให้ระบบสาธารณสุขไม่สามารถรองรับได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ฉะเชิงเทรา และในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงมีคำสั่งดังนี้

1.ให้ปิดสถานที่ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่โรคโควิด-19 ชั่วคราวเป็นระยะเวลา 14 วัน ดังนี้

1.1 บริษัท ซีเอชโอโตอินดัสตรี จำกัด ตำบลวังเย็น อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา บริษัทผลิตปั๊มและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ส่งให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้งภายในประเทศและส่งออก

1.2 หอพักบริษัท ซีเอช เรดิเอเตอร์ จำกัด ตำบลแหลมประดู่ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

2.ให้ใช้สถานที่หอพักบริษัท ซีเอช เป็นสถานที่กักตัวสังเกตอาการผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและสถานที่พักคอย (Community Isolation Center โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออก สถานที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และให้เจ้าของ ผู้ดูแลสถานที่ หรือผู้จัดการสถานที่ดังกล่าว ถือปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่กำหนดโดยเคร่งครัด

3.ให้นายอำเภอแปลงยาวประสานการปฏิบัติร่วมกับนายอำเภอบ้านโพธิ์ และบูรณาการกับส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการกำกับ ดูแล ตรวจสอบ ควบคุมการปฏิบัติในพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนดตามคำสั่งนี้ และมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมอบหมายเทศบาลตำบลแปลงยาว องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมประดู่ และโรงพยาบาลแปลงยาว เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการบริหารจัดการสถานที่ดังกล่าว

4.หากเจ้าของหรือผู้ดูแลสถานที่ มีความประสงค์เปิดดำเนินการก่อนสิ้นสุดระยะเวลาการบังคับตามคำสั่งฉบับนี้ ต้องจัดทำแผนเผชิญเหตุเพื่อเตรียมการรองรับกรณีเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในสถานประกอบการ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา พิจารณาให้ความเห็นชอบ ดังนี้

4.1 แผนการจัดการและควบคุมดูแลพนักงาน แรงงาน หรือผู้ปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

4.2 แผนการเดินทางของพนักงาน แรงงาน หรือผู้ปฏิบัติงานของสถานประกอบการ

4.3 แผนการจัดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในสถานที่ทำงาน

4.4 แผนการเตรียมการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสถานที่พักคอย และสถานที่กักกันผู้มีความเสี่ยง ภายในสถานประกอบการโรงงาน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal)