ผู้ว่าฯสมุทรสาครสั่ง พบผลบวกชุดตรวจด้วยตัวเองเข้าศูนย์พักคอยทันที

สมุทรสาคร รพ.สนาม

ยอดโควิด จ.สมุทรสาครพุ่งทะลุพัน ผู้ว่าฯ ปรับระบบ หากพบผลบวกจากชุดตรวจด้วยตัวเอง ให้แยกตัวนำเข้าศูนย์พักคอยทันที ไม่ต้องรอผลตรวจ รพ. ยืนยันเร่งสกัดโรค

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากสมุทรสาคร เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 เวลา 24.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,094 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 326 ราย จากโรงงาน/เรือนจำ 2 ราย จากในโรงพยาบาล 766 ราย แบ่งเป็นในจังหวัด 530 ราย และนอกจังหวัด 236 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 43,703 ราย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 92 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษา 14,361 ราย รักษาหาย 11,953 ราย

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit ซึ่งจะปรับระบบให้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผล โดยลำดับแรกนั้นการตรวจจะต้องตรวจด้วยชุดที่ได้รับการรับรองจาก อย.แล้วเท่านั้น โดยตอนนี้ ทางจังหวัดจัดหามา 10,000 ชุด และภาคเอกชนสมทบมาอีก 10,000 ชุด ที่จะจัดสรรไปตาม รพ.สต.ต่าง ๆ แต่จะตรวจให้ประชาชนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น

ส่วนประชาชนที่หาซื้อเองก็ซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่จะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน อย.เช่นกัน ซึ่งราคามาตรฐานจะอยู่ที่ 350 บาท และต้องตรวจอย่างถูกต้องโดยศึกษาจากวิธีการใช้หรือในสื่อต่าง ๆ หลังจากนั้นเมื่อขึ้นผลว่า 2 ขีด หรือผลบวกพบเชื้อโควิด-19 ผู้ที่ตรวจจาก รพ.สต.ก็จะถูกส่งเข้าระบบตามอาการ หากไม่มีอาการหรือสีเขียวก็อาจใช้วิธีกักตัวรักษาที่บ้าน

เช่นเดียวกับประชาชนที่ซื้อชุดตรวจมาตรวจเอง เมื่อขึ้น 2 ขีด ให้แจ้งกับ ผู้นำท้องถิ่น รพ.สต. อสม.ได้ทันที เพราะตอนนี้ได้สั่งการไว้แล้ว ให้รองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ด้วย เพราะไม่จำเป็นต้องไปตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลอีก เพื่อลดความแออัด แต่ผู้ที่พบเชื้อจะต้องประเมินอาการตัวเองด้วย หากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาจใช้การรักษาตัวที่บ้าน และจะมียา เครื่องใช้ที่จำเป็นส่งไปให้ แต่หากมีอาการมาก ก็จะถูกส่งตัวไปตามระบบ

ส่วนในกลุ่มพนักงานโรงงานให้ติดต่อกับทางสถานประกอบการได้ทันที เพราะตอนนี้สั่งการให้ทุกสถานประกอบการ ที่มีกำลังคน 50 คน หรือ 50 แรงม้าจัดสถานที่กักตัวของพนักงานตนเองไว้แล้ว