ภูเก็ตจัด “รถบัส” ส่งนักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์ไปสุวรรณภูมิ หลังเครื่องงดบิน

ภูเก็ต

ภูเก็ตเร่งแก้ปัญหานักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์ ที่อยู่ครบ 14 วัน ต้องการไปสุวรรณภูมิ และที่อื่น จัดรถบัสบริการทดแทนเครื่องบิน 

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า นักท่องเที่ยวโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีการวางแผนล่วงหน้าในการท่องเที่ยว โดยเข้ามาภูเก็ต ครบ 14 คืน จากนั้นวางแผนไปเที่ยวที่อื่นในประเทศไทย ที่ กรุงเทพฯ สมุย ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ เชียงราย

“ตอนนี้ไม่มีเที่ยวบินในประเทศ ทาง ททท.ภูเก็ต และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้จัดรถปรับอากาศ Sandbox Express Bus ไปส่งที่สุวรรณภูมิ เพื่อแก้ปัญหากันก่อน โดยให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนในกูเกิลฟอร์ม แสดงความจำนงเดินทาง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะไปกับรถบัสขนาด 40 ที่นั่งให้นั่งไม่เกิน 20 คน หรือบางวันอาจให้นั่ง 10 คนต่อคัน

และบางส่วนเมื่ออยู่ครบ 14 คืนแล้ว สามารถเช่ารถเดินทางไปสุวรรณภูมิเอง แจ้งที่หน้าด่านท่าฉัตรไชยในการตรวจเอกสารต้องมีหนังสือรับรองจากสาธารณสุขว่าเข้าพักครบ 14 คืน มีการตรวจสวอบครบจำนวนครั้งจึงจะออกไปได้

และตั้งแต่จังหวัดมีคำสั่งยกระดับเข้มงวดการเข้า-ออก มากขึ้นตั้งแต่วันที่ 3-16 สิงหาคมนี้ ดังนั้น การให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกไปได้นั้นจะพิจารณาอนุญาตเป็นรายไป ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะหารือประสานกับสายการบินให้บินคาร์โก้เข้ามา และบินกลับ ซึ่งต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามตารางบิน” นางสาวนันทาศิริกล่าว

สำหรับ Sandbox Express Bus บริการเฉพาะผู้โดยสารโครงการ Phuket Sandbox ผู้ติดตามและสมาชิกครอบครัวของผู้โดยสารเท่านั้น การจองรถ ต้องจองผ่าน SHA Manager ของแต่ละโรงแรม เริ่มที่คนละ 1,500 บาท ต้นทางภูเก็ต ปลายทางสนามบินสุวรรณภูมิ รถออกจาก Central เวลา 05.00 น. และ PTT ถลาง เวลา 05.30 น. โดยจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 21.00 น. ไม่รับวอล์กอินทุกกรณี เริ่มวันพุธที่ 4-16 สิงหาคม 2564 ให้บริการเฉพาะวันจันทร์, พฤหัสบดี, เสาร์

ทางด้านนายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตอนนี้สายการบินในประเทศยังงดให้บริการ ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้แก้ปัญหาอำนวยความสะดวกจัดรถรับส่งนักท่องเที่ยวไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อกลับบ้านหรือไปประเทศอื่น

ในเรื่องนี้ จะประชุมร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ ททท.ภูเก็ต ในความจำเป็นที่ต้องจัดรถบริการระหว่างรอสายการบิน จะเปิดโอกาสให้รถที่เข้ามาให้บริการต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามระบบ SHA Plus เข้ามามีส่วนร่วมให้บริการนักท่องเที่ยวในมาตรการที่รอบคอบรัดกุม ซึ่งลูกค้าต้องเป็นนักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์เท่านั้น

ทั้งนี้ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต จะเร่งสรุประบบการขนส่งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปที่สุวรรณภูมิ รวมถึงสุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่น จะดูว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน จะเปิดโอกาสให้รถบัสที่เข้าระบบถูกต้องแล้วมีส่วนร่วมภายใต้กติกา ที่ ทางราชการกำหนด

ทางด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในการแก้ปัญหานี้ จะหารือหลายฝ่ายให้เป็นไปตามกติกาที่กำหนด ต้องวางระบบให้ดี ให้รอบคอบ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่สายการบิน, ท่าอากาศยาน, ททท. การแก้ปัญหาต้องรอบคอบรอบด้านในการวางระบบว่าควรเป็นเช่นไร ให้เกิดความประทับใจ เพื่อให้ทุกฝ่ายประกอบอาชีพได้มีรายได้กระจายกันไป แต่ต้องมีกติกา และให้มีส่วนร่วมบริหารจัดการกัน ทางจังหวัดภูเก็ต ขอบคุณสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ที่เป็นธุระอุดช่องว่างให้เดินต่อไปได้