ยายฉีดวัคซีน 2 เข็มรวด สสจ.บุรีรัมย์ ยันจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก

ยาย 70 ได้วัคซีนแอสตร้า 2 เข็มรวด
ภาพจาก มติชน

สสจ.บุรีรัมย์ ชี้แจงกรณีข้อผิดพลาด ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้คุณยาย 2 เข็มรวด ด้านลูกชายฝากให้ผู้พาคนชรามาฉีดวัคซีนพึงระวัง พร้อมอัพเดตอาการ

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ส.ค.) นายบุญส่ง จูกูล อายุ 49 ปี ชาว ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เผยว่า เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้พาพ่อและแม่ อายุ 70 ปี รวมถึงอา อายุ 65 ปี ไปฉีดวัคซีนเข็ม 2 ที่สนามฟุตบอลช้าง อารีน่า หลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ไปแล้ว

วันนั้นมีคนไปฉีดวัคซีนจำนวนมาก ตนต้องเข็นรถให้พ่อ ต่อมาเกิดพลัดหลงกับแม่ ไม่รู้ว่าแม่เดินไปทางไหน แต่คิดว่าแม่น่าจะไปหาหมอเองได้ เพราะเป็นคนแข็งแรงและมีใบนัดติดตัวไปด้วย หลังจากนั้นจึงกลับมาเจอกัน พบว่าแม่ยิ้มด้วยความดีใจ พร้อมกับบอกตนว่า “แม่ได้ตั้ง 2 เข็ม”

เมื่อตรวจสอบที่แขนแม่ จึงพบว่า แม่มีร่องรอยการฉีดวัคซีนที่แขนทั้งสองข้าง เมื่อมาสอบถามแม่จึงทราบว่า แม่ได้เดินเข้าช่องรับฉีดวัคซีนตามปกติ ยื่นเอกสารให้หมอ แล้วรับการฉีด แต่แม่อาจจะไม่รู้ว่าจะต้องรอรับเอกสาร จึงเดินเก้ ๆ กัง ๆ กระทั่งหมออีกคนเรียกให้ไปฉีดวัคซีน แม่จึงยื่นแขนอีกข้างให้หมอฉีดซ้ำอีกเข็ม

นายบุญส่ง เล่าด้วยว่า หลังจากนั้นได้เฝ้าดูอาการของแม่ ถึงวันที่ 17 ส.ค. พบว่าแม่ยังแข็งแรงดี โดยมีหมอมาสอบถามอาการเป็นระยะ ตอนนี้เท่ากับแม่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดสไปแล้ว ทั้งยังฝากถึงผู้ที่จะพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนให้พึงระวัง และฝากถึงหมอที่ฉีดวัคซีนว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ภาพจาก มติชน

ล่าสุด วันนี้ (18 ส.ค.) มติชน รายงานว่า ทันตแพทย์จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงกรณี นางสมหวัง จูกูล อายุ 70 ปี ซึ่งได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าพร้อมกัน 2 เข็มรวด ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสาธารณสุขบุรีรัมย์ยอมรับว่าเกิดการติดขัดจริง เนื่องจากมีผู้มาฉีดวัคซีนจำนวนมาก ประมาณ 6,000 คน ประกอบกับนางสมหวัง ไม่ได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่าได้ฉีดไปแล้ว ทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น

ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ทางสาธารณสุขเองได้นำความผิดพลาดนี้มาปรับปรุงและแก้ไข โดยหลังจากนี้ผู้ที่มีใบนัดฉีดวัคซีนจะต้องถือวัคซีนใส่ตะกร้าไปให้หมอฉีดด้วยตนเอง โดยจะมีการวางแผนให้รัดกุมและจะไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะให้ อสม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้บุตรหลานและผู้สูงอายุเองทราบว่า การฉีดวัคซีนต้องฉีดครั้งละหนึ่งเข็มเท่านั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงอีกทางหนึ่งด้วย ขณะที่อาการของยายวัย 70 ยังปกติดี ตนได้ให้สาธารณสุขในพื้นที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว

ภาพจาก มติชน