ตลาดไทปลดล็อก “ลูกค้า” เข้าพื้นที่ได้ ไม่ต้องตรวจโควิด เริ่ม 1 ก.ย.

ตลาดไท

ตลาดไทปลดล็อกผู้ซื้อ เข้าตลาดได้โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เริ่มวันนี้ (1 ก.ย.) เป็นต้นไป ยันมีมาตรการคุมเข้ม ส่วนผู้ค้าตรวจหาเชื้อทุก 14 วัน

วันที่ 1 กันยายน 2564 ที่เฟซบุ๊ก ตลาดไท – TalaadThai เผยแพร่ข้อความระบุว่า ตลาดไทอนุญาตให้ “ผู้ซื้อ” เข้าตลาดไทได้ โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เริ่มวันนี้ (1 ก.ย.) เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โพสต์ดังกล่าว มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งสอบถามว่า หากไม่ต้องตรวจโควิดก่อนเข้าพื้นที่ จะต้องมีเอกสารหรือบัตรมาแสดงหรือไม่

แอดมินเพจตลาดไท ระบุว่า ผู้ซื้อเข้าตลาดได้ โดยไม่ต้องมีบัตรโควิด พาสปอร์ต และตลาดจะทำการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ซื้อ ฟรี ! ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้คูปองจากร้านค้า และบัตรประชาชนของตนเอง เข้าตรวจได้ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 06.00-15.00 น. ที่ลานปูน ตลาดผลไม้นานาชาติ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งสอบถามว่า มาตรการดังกล่าว จะมีความปลอดภัยหรือไม่ โดยแอดมินเพจตลาดไท ระบุว่า ในส่วนของผู้ค้า แรงงาน ลูกจ้างในพื้นที่ตลาดไท มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุก ๆ 14 วัน แบบ Drive Thru ส่วนผู้ซื้อถึงแม้จะปลดล็อกให้เข้าพื้นที่ได้โดยไม่ต้องตรวจโควิดก่อนเข้าซื้อสินค้า แต่ทางตลาดไทยังคงมีมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

ส่วนเวลาในการให้บริการจะยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่นั้น ทางแอดมินเพจตลาดไท ระบุว่า ทางตลาดยังคงมาตรการห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00-04.00 ของวันถัดไป

สำหรับตลาดไท เป็นตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน กม.42 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เยื้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยแบ่งตลาดตามประเภทของสินค้าอย่างชัดเจนถึง 21 ตลาด โดยมีเวลาเปิด-ปิดของตลาดแต่ละประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  • เวลา 05.00-12.00 น. ตลาดประเภทผลไม้
  • เวลา 08.00-17.00 น. ตลาดผลไม้นานาชาติ, ตลาดข้าวสาร, ตลาดต้นไม้, สัตว์เลี้ยง, เบ็ดเตล็ด, ศูนย์ไอที ประดับยนต์
  • เวลา 05.00-18.00 น. ตลาดสดและตลาดประเภทเนื้อสัตว์
  • เวลา 06.00-21.00 น. ตลาดขนมและของแห้ง

กำชับจัดทำมาตรการองค์กร-Universal Prevention

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงแนวปฏิบัติ หลังมีการผ่อนคลายหรือปรับมาตรการหลังจากวันที่ 1 กันยายนนี้ว่า ต่อจากนี้ไปคือเรื่องการให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการภาครัฐ และแผนที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและจัดสรรวัคซีน ยา เครื่องมือแพทย์ รพ.สนาม สถานพยาบาล และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั้งส่วนบุคคล องค์กร ผู้ประกอบการแต่ละประเภท รับทราบและนำแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดเชื้อในอนาคต

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวกำหนดให้ผู้ประกอบการ หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบขององค์กรหรือหน่วยงานตรวจสอบและกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตาม “มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร” (COVID Free Setting) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่โรคของสถานที่ กิจการหรือกิจกรรมที่ได้อนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับใช้ในอนาคต ในการเปิดสถานที่และดำเนินการและกิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างปลอดภัย ต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยให้มีการประเมินผลภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ ในส่วนของภาคประชาชนเพื่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม และการปฏิบัติตนโดยเพิ่มความระมัดระวัง จะต้องดำเนินการในการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for COVID-19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดด้วย

ตลาดไท