ยกระดับ! เปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จ.สระแก้วเเล้ว หลังปริมาณการค้า-เดินทาง มีจำนวนมาก

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลว่า นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่าด้วยเรื่อง การยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าที่บ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นจุดผ่านแดนถาวร

โดยปัจจุบันที่ชายแดนไทย-กัมพูชา มีจุดผ่านแดนถาวรแล้ว 6 แห่ง มีที่ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว และตราด อย่างละ 1 แห่ง จันทบุรี 2 แห่ง และมีจุดผ่อนปรนอีก 10 แห่ง โดยปกติบริเวณชายแดน จะมีด่านแบ่งเป็น 4 แบบใหญ่ๆ คือ 1.มีจุดผ่านแดนถาวร 2.จุดผ่อนปรนการค้า 3.จุดผ่านแดนชั่วคราว จะเป็นลักษณะเฉพาะกิจ 4.จุดผ่อนปรนพิเศษ จะเป็นลักษณะเฉพาะกิจ ยกตัวอย่าง เช่น มีการก่อสร้างในฝั่งตรงข้าม เมื่อต้องการขนอุปกรณ์ก่อสร้างจากเมืองไทยไป จะเป็นการเปิดพิเศษ

นายณัฐพร กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีของบ้านเขาดิน สาเหตุที่พิจารณาเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร เพราะมีปริมาณการค้าและการเดินทางเข้าออกของบุคคลมาก และสม่ำเสมอ โดยในปี 59 มีคนไทยเดินข้ามไปยังประเทศกัมพูชา ประมาณ 1,156 คน แต่ชาวกัมพูชาเข้ามาไทย ประมาณ 1,056,775 คน มูลค่าสินค้าการนำเข้าทั้งหมด 3,587 ล้านบาท สินค้าส่งออกทั้งหมด 2,984 ล้านบาท รวมเม็ดเงินกว่า 6,571 ล้านบาท

นอกจากนี้บ้านเขาดินยังมีความพร้อม และมีศักยภาพในการคมนาคม โดยที่ตรงนี้มีสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 9 เมตร และยาว 51 เมตร ส่วนสภาพถนนฝั่งกัมพูชาเป็นถนนลาดยาง มี 2 ช่องทางจราจร นอกจากนี้ยังมีความพร้อมของทางหน่วยราชการ และหน่วยงานเจ้าหน้าที่

“ปัจจุบันที่ด่าน มีการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรดำเนินการอยู่แล้ว ด่านยังมีระยะห่างที่เหลือพอสมควร ตั้งแต่ประมาณ 30-50 กว่ากิโล แต่หลังจากนี้ต้องรอทางกระทรวงมหาดไทยไปประกาศที่เกี่ยวข้องในการควบคุมคนและพาหนะต่างๆ ถึงจะเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรได้ เพราะต้องใช้กฏหมายตาม พรบ. คนเข้าเมือง” นายณัฐพร กล่าว