ดันแผน “เชียงรายพร้อมแอ่ว” เปิดเมืองดึงทัวร์จีนกระตุ้น

เชียงรายเร่งเดินหน้าเต็มสูบเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวคนไทย-ต่างชาติ หลังโควิดคลี่คลาย ดันแผน “เชียงรายพร้อมแอ่ว” ปักหมุด sealed route เส้นทางไร่ชา-กาแฟ-ศิลปวัฒนธรรม-ท่องเที่ยวชุมชน-กอล์ฟ-ปั่นจักรยาน

ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยว 3 กลุ่มหลัก ใน 8 จังหวัดล้านนา-ต่างชาติจากภูเก็ตบินตรงเข้าเชียงใหม่เชื่อมต่อมาเชียงราย และกลุ่มคาราวานรถยนต์จากจีนเข้าอำเภอเชียงของ เผยภาวะการค้าชายแดนครึ่งปีแรก 64

เริ่มกระเตื้อง ดีมานด์สินค้าอุปโภค-บริโภคจากพม่า ลาวและจีนตอนใต้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดเชียงรายได้เร่งเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และได้มีการฉีดวัคซีนในระดับ 70% ของประชากรแล้ว โดยภาคเอกชนทุกภาคส่วนร่วมกับจังหวัดเชียงรายอยู่ระหว่างการขับเคลื่อนแผน “เชียงรายพร้อมแอ่ว”

ซึ่งได้มีการประชุมหารือไปแล้ว 4-5 ครั้ง ล่าสุดได้นำแผนดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม กรอ.จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับความเห็นชอบให้เร่งผลักดัน รวมทั้งได้เสนอแผนดังกล่าวให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายได้พิจารณาแล้วเช่นกัน

สำหรับแผน “เชียงรายพร้อมแอ่ว” วางกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายไว้ 3 กลุ่มหลักคือ 1.นักท่องเที่ยวคนไทยในกลุ่มล้านนา 8 จังหวัด ซึ่งการเที่ยวกันเองภายในกลุ่มจังหวัดมีโอกาสและมีความเป็นไปได้สูง

2.นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต ที่จะเป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากภูเก็ต-เชียงใหม่ และ plus มาเชียงราย โดยสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ ที่คาดว่าจะเปิดเส้นทางบินราวเดือนตุลาคม 2564

และ 3.นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางโดยคาราวานรถยนต์จากประเทศจีนเข้าสู่อำเภอเชียงของ ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมของคาราวานทัวร์จีนก่อนสถานการณ์โควิด

โดยขณะนี้คณะทำงานแต่ละส่วนภายใต้แผน “เชียงรายพร้อมแอ่ว” เร่งเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งเส้นทางท่องเที่ยว ที่ต้องดึงนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในรูปแบบ sealed route program

ซึ่งจะเป็นการท่องเที่ยวในพื้นที่เฉพาะที่ได้กำหนดไว้ตามโปรแกรมทัวร์เท่านั้น โดยเบื้องต้นปักหมุดแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลต์ของจังหวัดเชียงราย อาทิ เส้นทางท่องเที่ยวไร่ชาฉุยฟง-ไร่กาแฟดอยช้าง

เส้นทางท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรม (วัดร่องขุ่น) เส้นทางท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟและปั่นจักรยาน ทั้งนี้ หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายและเร่งการฉีดวัคซีนให้ถึง 70% ของประชากร คาดว่าไฮซีซั่นปีนี้การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายก็พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มได้

นายอนุรัตน์กล่าวต่อว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในช่วงสถานการณ์โควิด รายได้แทบจะเป็นศูนย์ โรงแรมจำนวนมากต้องปิดตัวลง

รวมถึงร้านอาหารหลายแห่งและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ขณะที่ร้านอาหารบางแห่งก็จำเป็นต้องเปิด เพื่อรักษาพนักงานให้มีงานทำ เพื่อรอนักท่องเที่ยวกลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม พบว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ภาวะการค้าชายแดนด้านจังหวัดเชียงรายกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งเมียนมา สปป.ลาว

และจีนตอนใต้เริ่มกระเตื้องขึ้น จากความต้องการสินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งสินค้าส่งออกผ่านด่านศุลกากรแม่สาย เชียงแสนและเชียงของ

ทั้งนี้ จากข้อมูลการรายงานมูลค่าสินค้าส่งออกและนำเข้าผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ระบุว่า มูลค่าสินค้าส่งออกผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือ 6 เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน 2564)

มีมูลค่าส่งออกรวมราว 69,892 ล้านบาท โดยมีการส่งออกสินค้าไปประเทศเมียนมาราว 47,722 ล้านบาท ขณะที่สินค้าส่งออกไปลาวมีมูลค่าราว 4,615 ล้านบาทและสินค้าที่ส่งออกไปจีนตอนใต้มีมูลค่าราว 12,766 ล้านบาท