สุรินทร์ผงะ คลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า HBI ติดเชื้อ 116 คน กลุ่มเสี่ยง 402 คน

สุรินทร์ช็อกพบคลัสเตอร์ใหญ่ “โรงงานเย็บผ้า HBI” ต.เชื้อเพลิง อ.ประสาท ติดเชื้อ 116 คน กลุ่มเสี่ยง 402 คน เร่งตรวจเชิงรุกพนักงาน 3 พันคน กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กระจาย 18 ตำบล ต่างอำเภอ ให้ทำ Bubble&Seal นายอำเภอชี้หากเอาไม่อยู่ระบาดเพิ่มถึงสั่งปิดโรงงาน

วันที่ 3 กันยายน 2564 นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท อ.ประสาท จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ทางอ.ประสาทได้พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในโรงงานเย็บผ้า HBI ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อ.ปราสาท จ.สุรินทร์มาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เข้าตรวจคัดกรองพนักงานภายในบริษัทประมาณ 3,000 คน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รอบแรก 61 คน รอบสอง 55 คน รวมยอดติดเชื้อยืนยัน 116 คน จากการสอบสวนโรคพบกลุ่มเสี่ยงประมาณ 402 คน

ทั้งนี้พนักงานของโรงงานแห่งนี้ส่วนใหญ่มีบ้านพักอาศัยกระจายอยู่ใน 18 ตำบลของอำเภอปราสาท รวมถึงอำเภอเมืองสุรินทร์ และอำเภอข้างเคียง ถือเป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ 

“เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในจังหวัดอุตสาหกรรมจังหวัด ,แรงงานจังหวัด,สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหัด,รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ,สาธารณสุขอำเภอ,รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปราสาท  รวมถึงแพทย์จากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 9 นครราชสีมาได้เดินทางมาร่วมประชุมกับผู้บริหารโรงงานเย็บผ้า HBI เพื่อจะได้มีมาตรการในการดูแลผู้ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยง คนในครอบครัวของคลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า HBI และดูแลประชาชนในพื้นที่”

สำหรับผู้ติดเชื้อ 116 คนได้เข้าสู่การรักษาตัวในโรงพยาบาลปราสาท และโรงพยาบาลสนามปราสาทรวมใจรักษ์เรียบร้อยแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยง 402 คน ทางฝ่ายสาธารณสุขได้แจ้งให้ทางโรงงานทราบว่าจะต้องดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal จะต้องมีสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง และผู้ติดเชื้อ เพื่อไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อบุคคลอื่น ทางผู้บริหารได้นำกลุ่มเสี่ยงไปที่สกต.หนองใหญ่ และค่ายลูกเสือเกาะโกดกงในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์ 

กรณีที่มีประชาชนบางส่วนสงสัยว่า ทำไมทางจังหวัดจึงไม่สั่งปิดโรงงานทางฝ่ายสาธารณสุข อุตสาหกรรมจังหวัด แรงงานจังหวัดได้มีการพิจารณาตามมาตรการของกรมควบคุมโรคมีมาตรการให้โรงงานอุตสาหกรรมที่ตรวจพบพนักงานบางส่วนติดเชื้อโควิดให้ทำ Bubble and Seal เพื่อบริหารจัดการไม่ให้กระทบการผลิตที่มีสัญญาต้องส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าในต่างประเทศ ขณะเดียวกันคนงานที่ไม่ติดเชื้อยังสามารถทำงานมีรายได้

สำหรับพนักงานที่มีเพื่อนร่วมงานติดเชื้อโควิด-19 และกังวลใจที่จะมาทำงานได้สอบถามผู้จัดการฝ่ายบุคคลแล้วพนักงานสามารถขอใช้สิทธิ์ลาหยุดพักร้อนได้ กรณีหยุดแต่ไม่เกิน 30 วัน หากลาหยุดเกิน 30 วันแรงงานจังหวัดจะมีเงินเยียวยาให้ 

แต่หากพบการติดเชื้อเกินกำลังที่จะควบคุมทางจังหวัดจะมีมาตรการควบคุมที่เข้มข้นขึ้น รวมถึงการพิจารณาปิดโรงงาน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนต่อไป ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดก็ห่วงใยเรื่องนี้ได้สั่งการให้ทางจังหวัด และทางอำเภอดำเนินการอยู่

สำหรับกลุ่มเสี่ยงญาติในครอบครัวของพนักงานได้มีการสอบสวนโรคแล้ว โดยได้มีการแยกกักตัวเข้าสู่สถานที่กักตัว LQ 14 วัน เพื่อความปลอดภัย พร้อมกับมีการตรวจเชิงรุกในโรงงานต่างๆ ในพื้นที่อำเภอปราสาท

ทั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มนั้นปัจจุบันมีโรงพยาบาลสนามรวมใจรักษ์ มีการใช้เตียงไปแล้ว 250 เตียง รวมคลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า HBI เพิ่มเป็น 280 เตียง  ทางอำเภอได้เสนอทางจังหวัดผ่านคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขออนุมัติโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 600 เตียงเตรียมไว้รองรับ พร้อมมีเตียงพับเตรียมไว้อีก 150 เตียง ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนักมีโรงพยาบาลหลักรองรับ และมีศูนย์พักคอยในอำเภอต่างๆ พร้อมรองรับ

นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ (อบจ.สุรินทร์) กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้จัดทำโครงการสุรินทร์นำผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน หรือโครงการ “สุรินทร์ Back Home”มีประชาชนสุรินทร์กลับภูมิลำเนามาประมาณ 2,000 คน และวานนี้(2ก.ย.64)ได้ปิดโครงการไป เนื่องจากคนที่จะกลับมามีเพียงประปราย และทางกทม.มีเตียงรองรับเพียงพอสามารถเข้าไปรักษาได้ ไม่เหมือนที่ผ่านมา จึงปิดโครงการไป

แต่ขณะเดียวกันยังพบผู้ป่วยภายในจังหวัดทางอบจ.เข้าไปร่วมช่วยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ โดยใช้พื้นที่ของโกดังโรงสีไฟมุ่งเจริญพร ตั้งอยู่กม.10-11 จะทำเป็นโรงพยาบาลสนามที่สมบูรณ์แบบรวมเป็น 1,600 เตียง จะได้รวมโรงพยาบาลสนามมาไว้ทีเดียวกัน ไม่เกินสิ้นเดือนกันยายน 2564 จะแล้วเสร็จ แต่จริงๆ อยากให้โรคโควิดหมดไปมากกว่า 

รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ แจ้งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่ วันที่ 3 กันยายน 2564 พบผู้ติดเชื้อ 154 รายแบ่งเป็นในจังหวัด 60 ราย นอกจังหวัด 94 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,990 ราย ผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างรักษา 3,753 ราย รักษาที่โรงพยาบาลสนาม 792 ราย