ชูหาดใหญ่-ด่านนอกแซนด์บอกซ์ แข่งมาเลย์เปิดเกาะลังกาวี 16 ก.ย.

สงขลาดันรัฐบาลอัดวัคซีน เปิด “หาดใหญ่-ด่านนอกแซนด์บอกซ์” แข่งมาเลเซีย “เกาะลังกาวี” 16 ก.ย. 64 นี้

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เจ้าของผู้จัดการ โรงแรมไชน่าการ์เด้น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย“ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากรณีที่การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา (กรอ.) มีการหารือประเด็น “หาดใหญ่แซนด์บอกซ์พลัส” คิดว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าจะดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากการฉีดวัคซีนยังไม่ได้ 70% และหาดใหญ่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า 50% โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย

ในขณะเดียวกัน ทางการท่องเที่ยวการค้ารายใหญ่ แนวพรมแดนไทย มาเลเซีย คือ บ้านด่านนอก เทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐเกดาะห์ มาเลเซียจะเปิดด่านนอกแซนด์บอกซ์ โดยระบุว่า ประเทศมาเลเซียฉีดวัคซีนแล้ว 70% จะสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างไร

“สำหรับตนเอง และในกลุ่มยังวิตกกังวลว่า ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ และไม่น่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา”

นายศุภชัย รุจิเรืองโรจน์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรณีแนวคิดที่จะทำหาดใหญ่แซนด์บอกซ์ เป็นแนวทางที่ดี

แต่การเปิดดำเนินการต้องดูว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายคนในท้องถิ่นหาดใหญ่สงขลา หรือคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ส่วนลูกค้าหลักชาวมาเลเซียคาดว่า ต้องรออีกระยะ และขึ้นอยู่กับการเปิดด่านและความพร้อมของประเทศมาเลเซียด้วย

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด นิวเอเชียทัวร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในฐานะนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรณีการที่จะเปิดด่านนอกแซนด์บอกซ์ แหล่งท่องเที่ยวรายใหญ่พื้นที่รอยต่อแนวชายแดนไทย มาเลเซีย เทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา กับรัฐเกดาะห์ ประเทศมาเลเซีย จะเป็นไปได้เมื่อในพื้นที่มีความพร้อม โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนในบุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

“คนทำงานในสถานบันเทิง ทั้งผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านอาหาร สวนอาหาร นวดแผนโบราณ บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องฉีดวัคซีนครบและต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ท่องเที่ยวด่านนอกทราบกันดีว่าเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นนักท่องเที่ยวคนกลางคืน ผมได้สอบถามบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย ก็พร้อมที่จะเดินทางมา แต่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นอย่าให้เกิดความกังวล” นายทรงชัยกล่าว

นายทรงชัยกล่าวต่อไปว่า ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวชาวมาเลเซียต่างกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน คือ ในพื้นที่หาดใหญ่แซนด์บอกซ์ ด่านนอกแซนด์บอกซ์ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่การเดินทางการท่องเที่ยว พื้นที่การจับจ่ายใช้สอย ฯลฯ จะต้องกำหนดว่าพื้นที่ไหนห้ามเข้าพื้นที่ไหนเข้าได้

หาดใหญ่แซนด์บอกซ์ นักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะชาวมาเลเซีย จะเป็นนักท่องเที่ยวประเภทครอบครัว เป้าหมายสำคัญ คือ ตลาดสดจะเข้ามาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะตลาดสดพลาซ่า เทศบาลนครหาดใหญ่ เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น บุคลากรเกี่ยวข้องกับตลาดสดต้องฉีดวัคซีนและปฏิบัติการตามที่ทางการกำหนดอย่างเคร่งครัด

“สำหรับกำลังซื้อของชาวมาเลเซีย เมื่อเข้ามาท่องเที่ยวแล้วไม่ต้องวิตกกังวล ยังมีกำลังซื้อ แม้ว่าจะไม่เหมือนเดิมก็ตาม”

นายทรงชัยกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศมาเลเซียเอง ได้มีการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็มไปมากแล้ว และมาเลเซียจะทำการเปิดการค้าการท่องเที่ยว เป็นที่เกาะลังกาวี รัฐเกดาะห์ ในวันที่ 16 กันยายน 2564

“ดังนั้น หาดใหญ่แซนด์บอกซ์ ด่านนอกแซนด์บอกซ์ จะต้องมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ และระหว่างจะเปิดเมืองเปิดประเทศ ต้องเตรียมความพร้อมควรปรับปรุงสถานที่ แหล่งท่องเที่ยวไว้รองรับ และเมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว สามารถรองรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในการอำนวยความสะดวก เพื่อสร้างความเชื่อมั่น แต่ที่กังวล คือ พื้นที่หาดใหญ่แซนด์บอกซ์ ด่านนอกแซนด์บอกซ์ ว่ามีพร้อมระดับไหน”


นายทรงชัยกล่าวว่า ในการประชุมวางมาตรการหาดใหญ่แซนด์บอกซ์ ด่านนอกแซนด์บอกซ์ ทางการไม่ได้เชิญให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมให้ความคิดเห็นอย่างทั่วถึง