ยะลา ฉีดวัคซีนโควิดผู้ใช้บริการธนาคาร 3 แห่ง ในอำเภอรามัน

ยะลา ผุดไอเดียนำร่อง ฉีดวัคซีนโควิดก่อนเข้าธนาคาร
ภาพจากเฟซบุ๊ก เพจ สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์

อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ผุดไอเดียฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่มาติดต่อธนาคาร 3 แห่ง หวังเพิ่มจำนวนการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ให้เกินร้อยละ 70 ในพื้นที่

วันที่ 14 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ เฟซบุ๊กเพจ สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความเรื่อง ยะลา เจ๋ง นำร่องฉีดวัคซีนประชาชนก่อนเข้าติดต่อธนาคาร ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา ข้อมูล ณ วันที่ 13 ก.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อ 366 ราย ติดเชื้อสะสม 15,335 ราย เสียชีวิต 2 ราย เสียชีวิตสะสม 144 ราย รักษาหาย 11,697 ราย

ขณะที่ยอดเข้ารับการฉีดวัคซีน ล่าสุด สะสม 223,237 คน คิดเป็น 62.92 เปอร์เซ็นต์ ด้านนายธีรุตม์ ศุภวิบูลผลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอรามัน ตรวจเยี่ยมการดำเนินการฉีดวัคซีนเชิงรุก

โดยนายณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นายอำเภอรามัน ได้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดยะลา เพื่อขอเปิดการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่เดินทางมาติดต่อทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร ทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธ.ก.ส. และธนาคารอิสลาม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เนื่องจากธนาคารจะเป็นสถาบันทางการเงินที่ประชาชนมาใช้บริการทุกวัน และมีจำนวนมาก

การฉีดวัคซีนจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ชุมชน ตำบล หมู้บ้าน และเป็นการเพิ่มจำนวนการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ให้เกินร้อยละ 70 ในพื้นที่ ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรามัน บุคลกรทางการแพทย์ สสอ.รามัน อปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถบริการวัคซีนเคลื่อนที่ (Vaccine Mobile) โรงพยาบาลรามัน มาบริการฉีดวัคซีนที่ธนาคาร

นายณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นายอำเภอรามัน เปิดเผยว่า แนวคิดนำร่อง การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มาติดต่อแบงก์ ทำธุรกรรมทางการเงิน เกิดจากประชาชนในพื้นที่ มาใช้บริการที่ธนาคาร ทั้ง 3 แห่งในอำเภอรามัน มีจำนวนมาก มายืนรอที่หน้าธนาคาร

ทางอำเภอรามันจึงได้ขออนุมัติในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลา ให้ประชาชนที่จะขึ้นมารับบริการในธนาคาร ต้องฉีควัคซีนมาแล้ว อย่างน้อย 1 เข็ม จึงจะสามารถเข้ารับบริการทางธุรกรรมที่ธนาคารได้

แต่หากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทางอำเภอได้เปิดจุดบริการฉีดวัคซีน มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรามัน บุคลากรทางการแพทย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ออกหน่วยนำรถบริการวัคซีนเคลื่อนที่ (Vaccine Mobile) โรงพยาบาลรามัน ฉีดถึงที่ ซึ่งในวันนี้มีประชาชนเข้ารับการฉีด 50 คน จะดำเนินการไปซักระยะหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนที่มาติดต่อแบงก์ได้ตื่นตัว เข้ารับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนในพื้นที่อำเภอรามัน เป้าหมายอายุเกิน 18 ปี มีจำนวนกว่า 70,000 คน ฉีดไปแล้วประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ ยอดการฉีดยังน้อยอยู่ ทางอำเภอได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุกในพื้นที่ตำบล และหมู่บ้าน ตั้งเป้าในเดือนกันยายน สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่