สมุทรสาคร เตรียมฉีดบูสเตอร์ เข็ม 3 ให้ประชาชนทั่วไป เริ่ม 1 ต.ค.

ฉีดวัคซีน สมุทรสาคร
Photo : Facebook สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยเตรียมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ให้กลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม เริ่ม 1 ต.ค.

วันที่ 15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ก.ย.) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิให้กลุ่มประชาชนทั่วไป ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม โดยจะฉีดเข็มที่ 3 ให้ เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

สำหรับกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น กลุ่มนี้จะมีหลายแบบ คือ คนที่ติดเชื้อแบบไม่เคยได้รับวัคซีน, ได้รับวัคซีนไปเพียง 1 เข็มแล้วติดเชื้อ รวมทั้งติดเชื้อและได้วัคซีนไปแล้วครบ 2 เข็ม ซึ่งในส่วนนี้จะมีการฉีดกระตุ้นภูมิให้เฉพาะ คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนและได้ไปเพียง 1 เข็มเท่านั้นก่อน ส่วนคนติดเชื้อที่ได้วัคซีน 2 เข็มแล้ว ยังไม่ต้องกระตุ้นภูมิเข็ม 3 รอบนี้

ส่วนการฉีดกระตุ้นภูมิจะฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร มีกำหนดนัดหมายฉีดวันไหน รวมถึงวิธีการเข้ารับการฉีดวัคซีน ทางฝ่ายสาธารณสุขและโรงพยาบาลที่รับผิดชอบจะสรุปวางแนวทางอีกครั้ง และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ระบุว่า ความชัดเจนของการฉีดวัคซีนในเด็กยังคงต้องรอความชัดเจนจากทางส่วนกลาง ซึ่งตอนนี้ก็กำลังพิจารณาวางแนวทางที่เหมาะสม รวมถึงดูผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กด้วย ซึ่งสมุทรสาครได้มีการวางแนวทางไว้คร่าว ๆ คือ จะฉีดให้เด็กตั้งแต่อายุ 16 ปีก่อน แต่ทั้งนี้ต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง

ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 404 ราย ดับอีก 6 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 14 กันยายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 404 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 39 ราย และผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 365 ราย

ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 276 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 89 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 102,133 ราย รักษาหายเพิ่ม 388 ราย

รวมมีผู้กลับบ้านได้แล้ว 85,392 ราย อยู่ระหว่างการรักษาอีก 15,981 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตรายวันจำนวน 6 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 760 ราย