เอกชนชุมพรลงขัน 3.8 ล้าน ซื้อซิโนฟาร์มฉีดให้ประชาชน-แรงงานต่างด้าว

ภาคเอกชนชุมพรระดมเงิน 3.8 ล้านบาท ซื้อซิโนฟาร์มฉีดให้ประชาชน-แรงงานต่างด้าว ตั้งเป้า 1 หมื่นคน

วันที่ 15 กันยายน 2564 นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มอบหมายให้นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายไพบูลย์ ลิ้มเลิศวาที ประธานหอการค้าจังหวัดชุมพร นายอนัน รามพันธุ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร นายสุรินทร์ เหล่าพัทรเกษม ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมจังหวัดชุมพร นางสาวอัจจนา หอมละออ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร

นายพิศาล ศันติวิชยะ นายกสมาคมประมงปากน้ำชุมพร ผู้แทนจากสำนักงานประมงจังหวัดชุมพร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร สมาคมผู้ส่งออกทุเรียน-มังคุดจังหวัดชุมพร บริษัท โกลด์รับเบอร์ จำกัด และโรงพยาบาลธนบุรี-ชุมพร ร่วมกันอำนวยการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม แก่บุคลากรของภาคเอกชนจำนวน 2,500 คน บริเวณลานอเนกประสงค์ โรงพยาบาลธนบุรี-ชุมพร ถ.ชุมพร-ระนอง ต.วังไผ่ อ.เมืองชุมพร ซึ่งภาคเอกชนในจังหวัดชุมพรได้รวบรวมเงินกันจำนวน 3,800,000 บาท ในการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวมาฉีดให้ประชาชนและบุคลากรของแต่ละองค์กร

นายสัมฤทธิ์กล่าวว่า การฉีดวัคซีนวันนี้เป็นการเปิดกว้างให้ภาคเอกชน ซึ่งแตกต่างจากการจัดหาวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ อย่าง อบจ.ชุมพร เทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลเมืองหลังสวน ฯลฯ ซึ่งในส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเน้นประชาชนกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มเสี่ยงก่อน และประชาชนกลุ่มนั้นจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรีโดยไม่เสียเงิน แต่การฉีดวัคซีนวันนี้เกิดขึ้นจากภาคเอกชนจังหวัดชุมพร ที่ระดมเงินกันจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มมาฉีดให้บุคลากรของแต่ละองค์กรเอง

นอกจากการฉีดวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและของภาคเอกชนแล้ว ยังมีการให้บริการฉีดวัคซีนของหน่วยแพทย์ พอ.สว.ที่จะออกให้บริการตามชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางมารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลได้ด้วย คาดว่าประมาณภายในเดือนตุลาคมนี้ชาวชุมพรคงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทุกคน ในภาพรวมขณะนี้มีชาวชุมพรฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 170,000 คน จากจำนวนประชากรประมาณ 500,000 คน

นายไพบูลย์กล่าวว่า หอการค้าทุกจังหวัดได้รับการประสานจากหอการค้าแห่งประเทศไทยขอให้มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศให้เร็วและมากที่สุด หอการค้าจังหวัดชุมพรจึงประสานกับภาคเอกชนด้วยกัน เช่น โรงพยาบาลธนบุรี-ชุมพร ห้างบิ๊กซีสาขาชุมพร ห้างโอเชี่ยนช้อปปิ้งมอลล์ เพื่อจัดหาสถานที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนและแรงงานต่างด้าว พร้อมประสานภาคเอกชนองค์กรต่าง ๆ เพื่อระดมเงินในการจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนและแรงงานต่างด้าวให้เร็วที่สุด

นายพิศาลกล่าวว่า ผู้ประกอบการประมงชุมพรวิตกกังวลว่า เรือประมงที่เข้ามาชุมพรมาจากหลายจังหวัด อาจจะนำเชื้อโควิดเข้ามาแพร่ในชุมพรได้ เมื่อทราบว่ามีการเปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์ม จึงตัดสินใจระดมเงินจัดซื้อมาฉีดให้บุคลากรในธุรกิจประมงทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ 10,000 คน และวันนี้มีการฉีดได้ประมาณ 2,500 คน ภายใต้แนวคิด “หยุดยั้งโควิด เศรษฐกิจเดินได้”

เพราะหากโควิดยังไม่จบ เศรษฐกิจทุก ๆ ด้านก็ไปต่อไม่ได้เลย ที่สำคัญก็คือ แรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงระบบการฉีดวัคซีนเหมือนชาวไทยทั่วไป จึงต้องมีการฉีดวัคซีนให้ในวันนี้ และจะมีการฉีดวัคซีนเช่นนี้ใน อ.เมืองชุมพร 4 วันคือ วันที่ 15, 18, 21 และ 30 กันยายน 2564 หลังจากนั้นจะมีการฉีดวัคซีนที่วัดแหลมสน อ.หลังสวน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564

นางสาวอัจจนากล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลโดยคาดว่าภายในเดือนกันยายน 2564 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพรทุกคนคงจะสามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีน เพื่อให้สามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ ส่วนในวันนี้ภาคเอกชนแต่ละองค์กรได้ร่วมมือกันจัดหาวัคซีนมาฉีดให้กลุ่มชาวประมงและกลุ่มล้งผลไม้ก่อน โดยผู้ประกอบการแต่ละคนได้ใช้งบประมาณส่วนตัวในการดูแลบุคลากรของตนเอง