พาณิชย์เชียงใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจับคู่ธุรกิจออนไลน์ 11 ประเทศ

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่เปิดแพลตฟอร์มเจรจาธุรกิจ Online Business Matching ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชายแดนภาคเหนือ ดันผู้ประกอบการส่งออกเชียงใหม่จับคู่ผู้นำเข้า 11 ประเทศ

โดยใช้กลไกเซลส์แมนจังหวัดเชื่อมเซลส์แมนประเทศ เผยกลุ่มสินค้าอาหารสด เกษตรแปรรูป และไลฟ์สไตล์ มีมูลค่าการค้าจากการเจรจาธุรกิจกว่า 114 ล้านบาท

นางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด พร้อมคณะทำงานด้านการตลาดระดับจังหวัด (เซลส์แมนจังหวัดเชียงใหม่) ได้จัดกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ Online Business Matching

ภายใต้โครงการส่งเสริมการค้าชายแดนภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น

ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่มีความตั้งใจที่จะบุกตลาดต่างประเทศ ผ่านการเชื่อมแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการค้ายุคใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ครั้งนี้ ถือเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการที่จำเป็นจะต้องใช้รูปแบบการค้าออนไลน์มากขึ้น ภายใต้ข้อจำกัดของผลกระทบ COVID-19 โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานงานไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) 11 ประเทศ

ได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง อินเดีย เวียดนาม สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ เมียนมา ไต้หวัน ญี่ปุ่น รัสเซีย และจีน ช่วยประสานเชื่อมโยงผู้นำเข้าต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีผู้นำเข้าจากประเทศต่าง ๆ ทั้ง 11 ประเทศ

เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 24 ราย จับคู่เจรจากับผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 19 ราย รวม 85 นัดหมาย คิดเป็นมูลค่าการค้าจากการเจรจาธุรกิจออนไลน์ครั้งนี้ ที่จะมีการซื้อขายกันเกิดขึ้นต่อเนื่อง

รวมจำนวนกว่า 114 ล้านบาท โดยเฉพาะในหมวดของกลุ่มสินค้าอาหารสด สินค้าเกษตรแปรรูป ที่ผู้นำเข้าทั้ง 11 ประเทศให้ความสนใจอย่างมากอาทิ ผลไม้อบแห้ง เครื่องปรุง ซอสปรุงรส ข้าวซอย กาแฟ และสินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นต้น


นางพนิดากล่าวว่า การเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก การเจรจาเป็นไปในทิศทางที่ดี เกิดมูลค่าการค้า สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตอบสนองนโยบายเซลส์แมนจังหวัดเชื่อมเซลส์แมนประเทศ ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์