“Advice” หนองคาย หันบุกขายปลีกพุ่ง 200%

บิ๊กไอทีหนองคาย “Advice” ปรับกลยุทธ์ดึงลูกค้าหลัง สปป.ลาวเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มฉุดตลาดส่งออกแผ่ว เบนเข็มโฟกัสตลาดขายปลีก พร้อมยุบรวม 3 ร้านมาเปิดสาขาใหม่ทำเลทองกลางเมือง เน้นสินค้าหลากหลายครบครัน ที่จอดรถสะดวก ใกล้แหล่งชุมชน เผยลูกค้าขายปลีกเพิ่มขึ้นกว่า 200%

จากภาพรวมสินค้าไอทียอดขายลดลงทั้งประเทศ โดยเฉพาะภาคอีสานที่ลดลงมากถึง 11% ซึ่งจังหวัดหนองคาย ถือเป็นจังหวัดที่ยอดขายลดลงมากที่สุดประมาณ 20% สาเหตุสำคัญมาจากการที่ผู้ประกอบการในจังหวัดเลิกส่งออกไป สปป.ลาว เนื่องจากปัญหาหลายอย่าง ทั้งการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว และการได้คืนภาษีหลังจากส่งออกไปแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดหนองคายต้องปรับกลยุทธ์มาเน้นการขายปลีกมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เน้นการขายส่ง หรือส่งออกเป็นหลัก ประกอบกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าไอทีทั้งของคนไทยและชาวลาวเปลี่ยนไป โดยเฉพาะชาวลาวที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีฐานะดี และนิยมซื้อสินค้าที่มีราคาแพงแม้ว่าจะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มของ สปป.ลาว

นายทศพล เปรมประสพโชค รองผู้จัดการภาคอีสานตอนบน บริษัท ยูนิตี้ ไอที ซิสเต็ม จำกัด ผู้จำหน่ายสินค้าไอทีรายใหญ่ของจังหวัดหนองคาย ภายใต้แบรนด์ Advice เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทเน้นขายส่งให้แก่ตัวแทนจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ แต่ตอนนี้การขายส่งเริ่มขยายตัวช้าลง และมีกำไรไม่มาก เนื่องจากการแข่งขันเรื่องราคา และปัจจุบันพฤติกรรม

ผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้ซื้อมีความต้องการสินค้าที่เร็ว ดี มีคุณภาพ มีการเปรียบเทียบรุ่น อยากเห็นและทดลองก่อนซื้อ ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในกลุ่มนี้ด้วยการปรับหน้าร้าน เพิ่มสินค้าให้หลากหลาย โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม gaming พร้อมทีมงานให้คำแนะนำบริการหลังการขาย เพื่อดึงลูกค้าในประเทศ และจาก สปป.ลาว ซึ่งมีกำลังซื้อมหาศาล

สินค้าครบครัน – ศูนย์จำหน่ายสินค้าไอที Advice แห่งใหม่ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ บริเวณถนนมิตรภาพ หน้าลานน้ำพุพญานาคกลางเมืองหนองคาย


นอกจากนั้น บริษัทยังได้มีการรวม 3 สาขาในเขตเทศบาลเมืองหนองคายมาเปิดร้านใหม่ที่บริเวณถนนมิตรภาพ หน้าลานน้ำพุพญานาคกลางเมืองหนองคาย พร้อมทั้งปรับโครงสร้างหน้าร้านมาเป็นขายปลีก ทำให้ลูกค้าปลีกเพิ่มขึ้นกว่า 200% แต่ก็ยังยึดฐานลูกค้ากลุ่มค้าส่งไว้เช่นเดิม ซึ่งการขายปลีกทำให้ลูกค้าใหม่เพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัวด้วยสต๊อกที่เพิ่มขึ้น ทำให้ลูกค้าได้สินค้าทันที ไม่ต้องเสียเวลาตระเวนเปรียบเทียบรุ่นหรือราคาและรอสั่งสินค้า


ในส่วนของกิจกรรมการตลาด บริษัทมุ่งเน้นให้มีการเปิดตัวนวัตกรรมสินค้าใหม่ มีการจัดโปรโมชั่นสม่ำเสมอ และในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม 2560 นี้ จะจัดงานแกรนด์โอเพนนิ่งเปิดศูนย์ Advice แห่งใหม่ มีพื้นที่ดิสเพลย์และสต๊อกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ในงานมีกิจกรรมมากมาย และจำหน่ายสินค้าคอมพิวเตอร์ ไอที ลดราคาสุด ๆ คืนกำไรให้ลูกค้า เพื่อปลุกกระแสการบริโภคสินค้าในกลุ่มไอที กระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดหนองคาย และเพื่อแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาศักยภาพของร้านค้าและกลุ่มบริษัทขายส่ง