กรมชลฯสมุทรสาครชี้ สถานการณ์น้ำยังไม่น่าห่วง เตือนช่วงกลาง ต.ค.

ชลประทาน สมุทรสาคร ชี้ ระดับน้ำในจังหวัดยังไม่น่าเป็นห่วง
ภาพจากเฟซบุ๊ก โครงการชลประทานสมุทรสาคร

กรมชลประทาน จ.สมุทรสาคร ชี้สถานการณ์น้ำในจังหวัดยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่น่าเป็นห่วง เตือนเฝ้าระวังช่วงกลางเดือน อาจได้รับอิทธิพลของพายุในทะเลจีนใต้

วันที่ 30 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (29 ก.ย.) นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุวิทยา ตอนนี้พายุที่จะพัดผ่านประเทศไทยไม่มี พายุ มินดุลเลก็ขึ้นไปทางประเทศญี่ปุ่นแล้ว ร่องมรสุมที่พาดผ่านในปัจจุบันนี้ก็ค่อนข้างปกติ

เพราะฉะนั้นจากการติดตามในสถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำท่าจีนจะดูหรือเฝ้าระวังที่ประตูโพธิ์ทยา ระบายน้ำลดลงจากเมื่อวานนี้เหลือ 290 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และจะเฝ้าระวังอัตราการไหลของน้ำที่บริเวณวัดสัมปทวน มีอัตราการไหล 233 ลูกบาศก์เมตร/วินาทียังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

ส่วนในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ลำน้ำท่าจีนมีขนาดใหญ่อิทธิพลน้ำเหนือที่ไหลลงมาปริมาณน้ำก็จะแผ่กระจายในลำน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง ปัจจัยที่จะต้องติดตามอีกส่วนหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาครคือ อิทธิพลน้ำขึ้นน้ำลงหรือน้ำทะเลหนุน

ในการติดตามน้ำทะเลหนุนของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือการคาดการณ์น้ำหนุนในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะมีน้ำหนุนในวันที่ 9, 10, 11 ในรอบแรก รอบที่ 2 ประมาณวันที่ 22, 23, 24, 25 แต่อยู่ในเกณฑ์การหนุนที่ไม่สูง ประมาณ +1.50 เมตร เพราะฉะนั้นน้ำเหนือที่ลงมาน้อยบวกกับอิทธิพลน้ำหนุนที่ไม่สูงเท่าไร่ก็จะส่งผลให้จังหวัดสมุทรสาครจะไม่รับผลกระทบจากน้ำเหนือและน้ำหนุน

แต่ที่จะต้องเฝ้าระวังก็คือ ประมาณกลางเดือนตามการพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา อาจจะมีอิทธิพลของพายุที่จะก่อตัวในทะเลจีนใต้ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีทิศทางและชื่อที่ชัดเจนต้องติดตามสถานการณ์ตรงนี้ ถ้ามีเกิดขึ้นก็จะต้องติดตามปริมาณน้ำฝนที่จะตกในจังหวัดสมุทรสาคร สรุปในช่วงนี้ตั้งแต่สัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้าสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบนฝนอาจจะมีบ้างเล็กน้อยในบางพื้นที่