ตราดชู “เกาะขายหัวเราะ” บูมแพ็กเกจ วันเดย์ทริป ดึง Gen y

“เกาะหมาก เกาะช้าง เกาะกูด” ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ติดลมบน สร้างรายได้ให้จังหวัดตราดปีละเกือบ 2 หมื่นล้านบาทในยุคก่อนเกิดโควิด-19

ขณะเดียวกัน ในจังหวัดตราดยังมี “เกาะเล็ก ๆ” ที่สวยงามอีกหลายแห่งที่สำคัญแต่ละเกาะมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจให้ติดตาม

ดังนั้นททท.สำนักงานจังหวัดตราดจึงพยายามร้อยรวมจัดกิจกรรมตามเกาะต่าง ๆ ขึ้น เพื่อโปรโมตดึงการท่องเที่ยว เช่น เกาะขาม เกาะลอม (เกาะผี) เกาะกระ เกาะระยั้ง เกาะกระดาด

ร.5 เสด็จเกาะกระดาด 10 ครั้ง

“เกาะกระดาด” ห่างจากเกาะหมากเพียง 1.2 กม. พื้นที่ 2.8 ตร.กม. ชื่อเกาะมาจากมีต้นกระดาด (คล้ายต้นบอน) ขึ้นอยู่จำนวนมาก

ประกอบกับลักษณะภูมิศาสตร์พื้นที่เกาะแบนราบเหมือนกระดาษ รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จมาเกาะกระดาดถึง 10 ครั้ง โดยประทับพักที่แหลมสน (แหลมพลับพลาหรือแหลมรัชกาลที่ 5)

ถือเป็นเกาะแห่งแรกมีตราจอง (โฉนด) ตามประวัติศาสตร์ปี 2449 ไทยได้รับเมืองตราดคืนจากฝรั่งเศส แต่เกาะกระดาดฝรั่งเศสยกให้เขมร คนในบังคับ รัชกาลที่ 5 เกรงว่าจะถูกฝรั่งเศสยึดครอง

จึงซื้อต่อมาในราคา 2,000 บาท โดยมีตราจองแสดงกรรมสิทธิ์ และทรงยกให้กับพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช(พระราชโอรสองค์ที่ 17)

ต่อมาตกเป็นของพระราชโอรส ทรงเห็นว่าอยู่ไกล ไป-มาลำบาก มีไข้มาลาเรียชุกชุม ปี 2476 ขายให้ทายาทโรงพิมพ์อักษรนิติ บางขุนพรหมกรุงเทพมหานคร ราคา 6,000 บาท

ได้มาบุกเบิกทำสวนมะพร้าวขนาดใหญ่กว่า 10,000 ต้น ที่ยังมีอยู่ทุกวันนี้ต่อมาทายาทรุ่นลูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีที่พัก “เกาะกระดาด รีสอร์ท” เป็นรีสอร์ตยุคแรก ๆ ของ จ.ตราดกว่า 40 ปี

ล่าสุดปี 2531 ได้ขายให้กับบริษัท กาญจนพาสน์ พัฒนา จำกัด เป็นเจ้าของรุ่นที่ 5 จนถึงปัจจุบัน

นางสาวอรวรรณ อิ่มบุญ หรือ “คุณไก่”ผู้ดูแล “เกาะกระดาด รีสอร์ท” กล่าวว่า เกาะกระดาดรีสอร์ทยังคงรับนักท่องเที่ยวแบบแพ็กเกจราคาเดิมมาตลอดคือ 3 วัน 2 คืน ราคา 4,500 บาท และ 2 วัน 1 คืน ราคา 2,500 บาท

เป็นราคาที่รวมค่าเรือไป-กลับ อาหาร 3 มื้อ ที่พักและกิจกรรมดำน้ำดูปะการัง นั่งรถเที่ยวรอบเกาะ และให้บริการรับนักท่องเที่ยวทั่วไปที่มาจากเกาะหมากเสียค่าบริการนั่งรถชมเกาะ ฝูงกวาง

แวะจุดถ่ายภาพมะพร้าวเอนคนละ 200 บาท หากรวมค่าเรือรับ-ส่งจากแหลมสนเกาะหมากเที่ยวละ 400 บาท/คน เปิดรับตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

คาดว่าแพ็กเกจทัวร์เกาะกระดาด+เกาะขายหัวเราะจะได้รับความสนใจ เพราะช่วง 1-2 ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักและเข้ามาท่องเที่ยวบ้างแล้ว

“ข้อตกลงจัดแพ็กเกจทัวร์ช่วยกระจายรายได้ให้กลุ่มรถยนต์โดยสาร เรือประมงเล็กชายฝั่ง ที่สำคัญการดูแลสภาพสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ เกาะขายหัวเราะ รวมทั้งความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

การเดินทางให้ขึ้นที่เกาะกระดาดก่อน แล้วจึงเดินทางไปเกาะขายหัวเราะ ได้เตรียมให้บริการนักท่องเที่ยว รถรับ-ส่ง จำนวนคนที่รับได้ประมาณวันละ 80-85 คน” นางสาวอรวรรณกล่าว

ชู “เกาะขายหัวเราะ” ดึง GEN Y

ส่วน “เกาะขายหัวเราะ” เป็นเกาะเล็ก ๆ พื้นที่เพียง 15 ตารางเมตร อยู่ห่างจากเกาะกระดาด 800 เมตร 1-2 ปีนี้มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพโพสต์ลงในโลกโซเชียล เหมือนภาพติดเกาะในหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ จึงอยู่ในเป้าหมายของนักท่องเที่ยว

นายอิษฎา เสาวรส ผอ.ททท.สนง.ตราด กล่าวว่า ททท.สนง.ตราดมีแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะขายหัวเราะเนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่สร้างประสบการณ์เชิงลึกได้หลากหลายรูปแบบ

และสร้างอารมณ์ความสนุกสนาน มีความสุข โดยเลือกเกาะหมากเป็นฮับเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวไปเกาะกระดาดและเกาะขายหัวเราะในลักษณะวันเดย์ทริป

นักท่องเที่ยวต้องซื้อแพ็กเกจผ่านผู้ประกอบการ เอเย่นต์ทัวร์ที่เข้าร่วมโครงการนี้ และมีกิจกรรมเที่ยวเกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ เป็น “วันเดย์ทริป” เป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากดำน้ำดูปะการังหรือกิจกรรมอื่น ๆ

เกาะกระดาดใช้เวลาเดินทางจากเกาะหมากเพียง 10 นาที เที่ยวชมธรรมชาติบนเกาะและชมฝูงกวาง ช่วงน้ำลงและเดินเท้าไปเกาะขายหัวเราะ ถ้าน้ำขึ้นจะมีเรือประมงเล็กไปส่ง

นักนักท่องเที่ยวจะได้ประสบการณ์ใหม่ ๆภาพเกาะขายหัวเราะที่สวยงามต่างกันในช่วงเวลาน้ำขึ้น-น้ำลง

ททท.จะสนับสนุนแพ็กเกจในราคาต้นทุน เป้าหมายคาดว่าประมาณ 1,000 คน แต่ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่อนุมัติ คาดว่าน่าจะเปิดแคมเปญได้เดือนพฤศจิกายน 2564

“ททท.สนง.ตราดทำการตลาดร่วมกับหนังสือขายหัวเราะ กลุ่มบริษัทเครือบันลือกรุ๊ป จำกัด เป็นความลงตัวพอดีของเกาะขายหัวเราะกับภาพจำมุขติดเกาะของหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ

เมื่อนำมารวมกันเป็นการตอกย้ำเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว คาดว่าการสร้างกระแสการรับรู้ในโลกโซเชียลมีเดียในรูปแบบมิติใหม่”

“สตอรี่เทลลิ่ง” และซอฟต์พาวเวอร์ ให้เห็นว่าเกาะเล็ก ๆ ตามลักษณะหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะมีอยู่จริง สร้างการท่องเที่ยว จ.ตราดให้เป็นความสนุกสนาน อารมณ์ดี หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

กลุ่มเป้าหมายคือ GEN Y วัยทำงานที่ต้องการมีประสบการณ์เชิงลึกหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งแฟนการ์ตูนขายหัวเราะตอนนี้มีคลิปและภาพการ์ตูนขายหัวเราะ พี.อาร์.ออกไปบ้างแล้วในโซเชียลมีเดีย และนักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักมาท่องเที่ยวบ้างแล้วจาก ททท.ทำประชาสัมพันธ์ไปเมื่อ 1-2 ปี

ส่วน “โครงการเกาะช้าง ทูเกเทอร์”ของ จ.ตราด เปิดแหล่งท่องเที่ยวช่วงไตรมาส 4 กลางเดือนตุลาคม 2564 แคมเปญเกาะขายหัวเราะจะช่วยกระจายนักท่องเที่ยวที่มุ่งสู่เกาะช้าง เกาะกูด และสนใจเข้ามาท่องเที่ยวเกาะหมากเพิ่มขึ้น ผอ.อิษฎากล่าว

เปิดเที่ยว Q4 เพิ่มทางเลือกใหม่

นายจักรพรรดิ ตะเวทิกุล ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด และเจ้าของเกาะหมากรีสอร์ท กล่าวเพิ่มเติมว่า แพ็กเกจทัวร์ 3 เกาะของ ททท.สนง.ตราด ช่วยให้ผู้ประกอบการรีสอร์ตบนเกาะหมากทั้งโรงแรม รีสอร์ท เรือโดยสาร

และกิจกรรมต่าง ๆ และการนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ช่วยทำการตลาดได้ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ เมื่อมาเที่ยวเกาะหมากแล้วเดินทางต่อไปเกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ

กระแสการตอบรับจะแรงแค่ไหนอยู่ที่การประชาสัมพันธ์ของ ททท. ผู้ประกอบการมีข้อตกลงร่วมกัน เตรียมการให้บริการนักท่องเที่ยวในจำนวนที่เหมาะสม เป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ 5-6 คน

เพราะเกาะหมากยังคงรักษาการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เกาะหมากมีจุดแข็งที่รองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนไม่มาก มีพื้นที่เว้นระยะห่างเหมาะกับการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ในสถานการณ์ COVID-19 และการปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A

“หากสถานการณ์โควิด-19 ไม่รุนแรงกว่านี้ และนโยบายเปิดการท่องเที่ยวภายในประเทศเดือนตุลาคมได้ คาดการณ์ว่าไตรมาส 4 นี้การท่องเที่ยวจะเริ่มผ่อนคลาย

แต่ยังไม่เข้าสู่สภาะปกติ นักท่องเที่ยวเกาะหมากส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวไทยคาดว่าจำนวนรีสอร์ตและห้องพักน่าจะเปิดรับได้ประมาณ 60-70%

ตามโครงการเปิด จ.ตราดในรูปแบบพิเศษ “KOH CHANG TOGETHER” เกาะหมากเป็นเป้าหมายหนึ่ง ไตรมาส 4 ปี 2565 นักท่องเที่ยวต่างประเทศน่าจะเริ่มเข้ามามากขึ้น

หรืออาจจะเริ่มเข้ามาบ้างช่วงไตรมาส 1 ปี 2565 ซึ่งผู้ประกอบการเตรียมพร้อมมาตรฐาน SHA เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวรองรับไว้แล้ว” นายจักรพรรดิกล่าว