สันอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ ชำรุดยาวเกือบ 200 เมตร เร่งระบายน้ำออกลดเสี่ยง

น้ำ

ลพบุรี แจ้งเตือน สันอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ ชำรุดเป็นแนวยาว 100 – 200 เมตร ต้องเปิดประตูระบายน้ำออกลดความเสี่ยง เทศบาลตำบลเขาพระงามขอให้ประชาชนยกจองขึ้นที่สูง

วันที่ 3 ตุลาคม 2564 เทศบาลตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ สืบเนื่องจากจำนวนปริมาณน้ำทางทิศตะวันออก ไหลบ่าเข้ามายังพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ ภายในศูนย์การทหารปืนใหญ่ เป็นจำนวนมาก ประกอบกับขอบอ่างเก็บน้ำมีความชื้น มีน้ำซึมออกมาเป็นวงกว้าง

ทำให้สันอ่างเก็บน้ำ เกิดการชำรุดเพิ่มขึ้น เป็นแนวยาว 100 – 200 เมตร ทั้งนี้ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ได้ประสานไปยัง สนง.ชลประทานที่ 10 เข้าสำรวจพื้นที่และแนะนำว่าควรลดความเสี่ยงในการชำรุดของสันอ่างเก็บน้ำที่เพิ่มขึ้น โดยการเปิดประตูระบายน้ำ 1 ช่องทาง เพื่อลดปริมาณน้ำที่สะสมในอ่างเก็บน้ำให้น้อยลง จนสามารถบริหารจัดการได้ และจะมีการประเมินสถานการณ์ของสันอ่างเก็บน้ำเป็นระยะต่อไป

“สำหรับเส้นทางน้ำจะไหลผ่านลำห้วยอีเห็น ออกหมู่ 9 ตำบลเขาพระงาม หมู่ 10 ตำบลท่าแค ออกโรงสูบน้ำไฟฟ้าบ้านท่าแค ลงสู่คลองชัยนาท – ป่าสัก การระบายน้ำจะทำได้ล่าช้าเพราะน้ำในคลองมีปริมาณสูงเช่นกัน

ในระหว่างนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมีวงรอบอ่างเก็บน้ำ เตรียมขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง ตลอดจนเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว

เทศบาลตำบลเขาพระงาม ขอความร่วมมือประชาชนตำบลเขาพระงาม ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เทศบาลตำบลเขาพระงาม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทุ่มเทกำลัง พร้อมรับมือ ในการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง รวมถึงขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนผ่านสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ไปด้วยความราบรื่น