อัด 1.3 พันล้าน ผุดโปรเจ็กต์ “ตรังสแควร์” กระตุ้นท่องเที่ยว

แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งมีแนวโน้มการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ขอความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ให้งดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับจังหวัดตรัง ที่เดินหน้าพัฒนาจังหวัดรวมถึงการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

“ขจรศักดิ์ เจริญโสภา” ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เพื่อให้การดำเนินโครงการสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง

และกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจึงได้ดำเนินการจัดประชุมตามมาตรการป้องกันโรคที่จังหวัดตรังกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยแบ่งการประชุมในอาคารอเนกประสงค์เทศบาลนครตรังเป็นห้องละ 40 คน จำนวน 7 กลุ่ม ไปยังห้องประชุม

สำนักงานเทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ อำเภอเมืองตรัง แล้วเริ่มประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Zoom Meeting พร้อมถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live

ทั้งนี้ การระดมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะครั้งที่ 1 ในการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และจังหวัดสตูล

ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพโดดเด่นในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลระดับนานาชาติ จึงจำเป็นต้องบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และความต้องการของชุมชนอย่างเป็นเอกภาพให้ประโยชน์สูงสุดในพื้นที่ และได้มุ่งเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพด้านการท่องเที่ยวและชุมชนอย่างยั่งยืน

โดยรัฐบาลให้ความสำคัญของการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันหลายด้าน โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพราะจะเกิดการพัฒนาทางกายภาพของชุมชนให้เป็นมาตรฐาน มีความเป็นระเบียบสวยงาม สอดคล้องกับทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

ทางกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันที่ร่วมประชุมจึงว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เพื่อมาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการแล้ว

ประกอบด้วย บริษัท ซิตี้ แพลน โปรเฟสชันนอล จำกัด, บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท อินเทลแพลน จำกัด ซึ่งเป้าหมายสำคัญคือการผลักดันแลนด์มาร์กใหม่-เชื่อมโยงย่านเมืองเก่า สอดรับ “ตรังสมาร์ทซิตี้”

“ผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมาล่าสุด กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาได้ดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายที่จะศึกษา เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในจังหวัดตรัง อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองตรัง

ครอบคลุมพื้นที่ในระดับตำบลที่มีศักยภาพและมีความจำเป็นเร่งด่วน 7 อปท. ประกอบด้วย เทศบาลนครตรัง เทศบาลตำบลนาตาล่วง เทศบาลตำบลโคกหล่อ ตำบลบ้านโพธิ์ ตำบลบ้านควน ตำบลควนปริง และตำบลบางรัก”

“ขจรศักดิ์” บอกว่า สำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามแผนงาน มีทั้งสิ้น 12 โครงการ งบประมาณรวม 1,392 ล้านบาท โดยมีโครงการในระยะเร่งด่วน และระยะกลาง

เพื่อออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง จำนวน 4 โครงการ มูลค่าก่อสร้างรวม 525 ล้านบาท ดังนี้ 1.โครงการจัตุรัสเมืองตรังระยะที่ 1 บริเวณหอนาฬิกา 2.โครงการก่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เทศบาลตำบลนาตาล่วง

3.โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะเทศบาลนครตรัง 4.โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองน้ำเจ็ด เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว (ช่วงที่ 1)

สำหรับการดำเนินโครงการได้เล็งเห็นความสำคัญของกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้

ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 พื้นที่จังหวัดตรัง มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับผลการศึกษาความเหมาะสม แผนงานการออกแบบรายละเอียด และผลการคัดเลือกโครงการที่มีความจำเป็นในระยะเร่งด่วนและระยะกลาง

ที่จะนำไปออกแบบรายละเอียดงานโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่จังหวัดตรัง พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย