ขอนแก่น น้ำท่วมหนักซัดถนนขาด-เร่งกั้นกระสอบทรายกันแม่น้ำชี

ขอนแก่น น้ำท่วมหนักซัดถนนขาด-เร่งกั้นกระสอบทรายกันแม่น้ำชี
ภาพจาก ข่าวสด

ขอนแก่น น้ำท่วมหนักซัดถนนคอสะพานขาด ชาวบ้านสัญจรไม่ได้ เจ้าหน้าเร่งบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจถนนเชื่อมกับคอสะพานช่วงรอยต่อ ต.ท่าพระ อ.เมือง รวมถึงเส้นทางสายบ้านหนองบัวดีหมีไป อ.พระยืน ที่ถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำชีไหลเข้าท่วมจนขาดออกจากกัน กระทั่งรถสัญจรไม่ได้ เป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร โดยขณะนี้ได้ติดป้ายแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำแล้ว

สำหรับถนนเส้นที่ถูกน้ำตัดขาดนั้น เป็นถนนที่มีคนใช้สัญจรกันมาก ขณะนี้มีน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร มีเสาไฟฟ้าข้างทางหักโค่นลงหลายจุดด้วย โดยมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพื้นที่ดังกล่าวรอรับความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้เร่งบรรเทาความลำบากเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้มวลน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเข้าท่วมทุ่งนาและบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำชีทั้งหมดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยประชาชนขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ เนื่องจากระดับน้ำมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านในพื้นที่เผยว่า น้ำเข้าท่วม 3 วันแล้ว โดยเป็นมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ไหลหนุนน้ำชี ท่วมหมู่บ้าน นาขาว ถนนขาด ประชาชนลำบากมาก เพราะเรือที่ทางราชการนำมาช่วยเหลือก็ไม่พอ ต้องเดินทางอ้อมเพื่อความปลอดภัยเพราะถนนใช้การไม่ได้

โดยน้ำท่วมปีนี้ถือว่าน้ำมาเร็วและหนักกว่าทุกครั้ง ไม่มีสัญญาณเตือน เพราะไม่มีฝนตกในพื้นที่ เป็นมวลน้ำไหลจากที่อื่นมาท่วม ทำให้ชาวบ้านหลายคนตั้งตัวไม่ทันจนทรัพย์สินเสียหายหนักมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เฟซบุ๊กเพจ คนพันธุ์แชร์ สวท.ขอนแก่น ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในจังหวัด ระบุว่าชลประทานขอนแก่นเปิดประตูระบายน้ำ 3 บาน เร่งระบายน้ำเขตเมืองลงสู่น้ำชี หวั่นมวลน้ำตีกลับ หลังหัวน้ำก้อนแรกจากแม่น้ำชี-พอง ชนกันวันนี้

ประชาชนในเขต บ.กุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ยังคงเร่งเก็บสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง และอพยพออกจากพื้นที่จุดเสี่ยงมาพักในจุดที่เทศบาลเมืองเก่าได้กำหนดไว้ในการเป็นสถานที่รองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สูงถึงนาทีละประมาณ 5 ซม.

หลังหัวน้ำก้อนแรกจาก จ.ชัยภูมิ ได้ไหลมาตามแม่น้ำชีและเข้าเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น แล้ว ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจชุมชน ร่วม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และสมาชิกสภาเทศบาลฯในการตั้งโต๊ะวัดระดับน้ำตลอดแนวแม่น้ำชี รวมกว่า 10 จุดเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่จุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชี ตามเส้นทาง ถ.มิตรภาพ ช่วงรอยต่อ ต.เมืองเก่าและ ต.ท่าพระ อ.เมือง เจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรและจุดกลับรถในจุดตัดดังกล่าวทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำท่วมผิวการจราจรแล้ว ระดับความสูงกว่า 50 ซม. โดยให้รถทุกคันที่ต้องการกลับรถหรือเลี้ยวเข้าเขตตัวเมืองขอนแก่นต้องเลยไปใช้จุดกลับรถ ในจุดที่ใกล้กันหรือจุดตัดถนนเลี่ยงเมืองายขอนแก่น-กาฬสินธุ์แทนเพื่อความปลอดภัย

ด้านนายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในเขต ต.พระลับ ที่ประตูระบายน้ำ D8 บ.ท่าประทาย และ ประตูระบายน้ำห้วยซัน จุดตัดที่สำคัญของมวลน้ำ จากแม่น้ำพองและแม่น้ำชี ที่หัวน้ำก้อนแรกจากทั้ง 2 สายจะมาบรรจบกันในช่วงบ่ายของวันนี้และไหลลงสู่แม่น้ำชี

ตามการระบายน้ำของกรมชลประทานในการผลักดันมวลน้ำดังกล่าวไหลจากเขต ขอนแก่น ไปตามแม่น้ำชี เข้าเขต จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ดและลงสู่แม่น้ำมูลที่ จ.ยโสธร และ ลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.อุบลราชธานี โดยที่คณะทำงานเทศบาล ต.พระลับ ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจระดับปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่พบว่าขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่ของแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว

โดยมวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนังกั้นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณบ้านกุดกว้าง, บ้านสะอาด, บ้านดอนบม ,บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่า ในส่วนพื้นที่ของตำบลพระลับ ปริมาณน้ำยังไม่มีการล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมในพื้นที่

นายพงศ์ธร กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ฯ นำกระสอบทรายปิดกั้นตามประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำชีไหลเข้ามาในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำและทำการสูบน้ำที่อยู่ด้านในที่ไหลมาจากในเมืองขอนแก่นเพื่อเร่งระบายน้ำออก เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน

พร้อมกันนี้ได้ประสานงานร่วมกรมชลประทานเปิดประตูระบาย D8 บ.ท่าประทาย 3 บาน เพื่อผลักดันน้ำจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำชีและกันมวลน้ำหนุนตีกลับเข้าเมืองจากการบรรจบของหัวน้ำก้อนจากแม่น้ำพองและแม่น้ำชีเพื่อผ่านเข้าเขตพื้นที่ ต.พระลับ

รวมทั้ง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเร่งดำเนินการสูบน้ำ ประตู D9 จำนวน 4 เครื่อง ประตู D10 จำนวน 3 เครื่อง และวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 1 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำภายในรองรับน้ำ น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ และน้ำจากอำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบและทำความเสียหายกับพืชผลการเกษตร