AIS ดัน 5G พลิกโฉมเกษตร “เชียงราย” ชูสมาร์ทฟาร์ม-ปั้นพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง

กระทรวง DE ผนึก AIS ร่วมพัฒนา 5G สมาร์ทฟาร์ม พื้นที่ดอยตุง จ.เชียงราย พลิกโฉมเกษตรดิจิทัล หนุนเกษตรกรปั้นพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส เปิดเผยว่า การพัฒนา Digital Infrastructure ที่ดีที่สุด คือเป้าหมายหลัก เพื่อให้ภาคส่วนหลักของประเทศ สามารถยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจภาพรวมได้อย่างดีที่สุด

ดังนั้น เอไอเอสจึงทุ่มเทพัฒนาคุณภาพของเครือข่าย AIS 5G ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ประเทศจะต้องสร้างสมดุลระหว่างการรับมือกับสถานการณ์ระยะสั้นผ่านภาคสาธารณสุข และระยะยาวในการสร้างความแข็งแกร่งสำหรับการเดินหน้าของประเทศในภาพรวม ทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร

โดยในช่วงระยะ 1 ปีที่ผ่านมา เอไอเอสได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ให้นำ AIS 5G เข้าไปร่วมทำงานเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตร พืชมูลค่าสูง ในโครงการเกษตรดิจิทัล ณ ศูนย์ฝึกอบรมผาหมี ดอยตุง จ.เชียงราย ผ่านระบบสมาร์ทฟาร์ม (iFARM : IoT Intelligent Farm Service) เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5G ประเทศไทย

ทั้งนี้ การดำเนินงานในช่วง 1 ปี ถือว่ามีความก้าวหน้า และสามารถเป็นต้นแบบที่จะนำไปขยายผลในพื้นที่เกษตรกรรมอื่น ๆ สนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้าไปผสมผสาน ช่วยทรานส์ฟอร์มรูปแบบการเกษตรสู่ Smart Agriculture อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มของพืชเศรษฐกิจสำคัญได้อย่างดีตามแนวคิดเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

นายวสิษฐ์กล่าวว่า โครงการเกษตรดิจิทัลในศูนย์อบรมผาหมี ดอยตุง ประกอบไปด้วยแปลงเกษตรพื้นที่จำนวน 7 ไร่ ปลูกต้นวานิลลาซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูง และต้องใช้รูปแบบการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา มีจำนวนกว่า 3,000 ต้น และโรงเรือน EVAP ควบคุมอุณหภูมิพื้นที่ จำนวน 1 ไร่ โดยได้มีการนำ AIS 5G Smart Farm Solution ไปขยายความครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 4 โซน พร้อมโซลูชั่นอัจฉริยะตามหลักเกษตรแม่นยำ

อาทิ ระบบ Smart Sensor วัดสภาพแวดล้อมในแปลงปลูก, Smart Control ควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ, Farm Activity บันทึกข้อมูลกิจกรรมฟาร์ม, Weather Information พยากรณ์อากาศระดับพื้นที่ เพื่อการบริหารจัดการที่มีความแม่นยำด้วยเครื่องมือสนับสนุนการวิเคราะห์และรายงานผลอัจฉริยะ พร้อมการจัดการข้อมูลอัตโนมัติ ที่ครบถ้วนผ่านเครือข่าย AIS 5G ที่จะช่วยทำให้เพิ่มผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สร้างรายได้และการพัฒนาอาชีพสู่เกษตรกรอย่างยั่งยืน